Yuna's POV
"Okay Yuna, tell us who's that guy" saad ni mommy pero si daddy mukang alam na ang nangyayari.
"It's not the right time for that mom.." sabi ko at tumayo na sana para umalis but nagulat ako ng si Sean mismo ang humila sa akin paalis.
"Let's find his location, hindi din kasi alam ni Ate Princess yung exact pero-"
"Sean stop, I don't care.."
"No! you fvcking care! so ano Yuna? habang buhay nalang na ganyan ka?" napapikit ako.
"I-I can move on easily.." saad ko pero I know that it'll take a very long time dahil sa galit na namumuo sakin at sa sobrang daming tanong sa isip ko na sya lang ang makakasagot.
Hindi ko namalayan na sunod sunod na pala ang bagsak ng luha ko at sobrang nanginginig ang kamay ko, ano ba ito para sa kanya? laro? ano ba ako?
Hinila ako ni Sean papalapit sa kanya at niyakap, then.. I feel sad even more na nagawa kong humagulgol habang yakap yakap sya.
"Drinks can h-help, buy me a drink please.." sabi ko pero hindi sya umimik, pinutol ko ang yakap namin at tinignan sya.Nanlaki ang mata ko when I saw tears in his eyes.
"G-Ganoon mo ba sya kamahal?" he asked but hindi ako makasagot.He laughed sarcastically then yumuko.
"Ever since we're child I promised to myself that I'll protect you, that I'll give you the world you wanted.. hindi ko naisip noon na may iba pang darating sa buhay mo.."
"Sean-"
"I know hindi ito ang oras para sabihin yun pero kasi nasasaktan akong makita ka na nasasaktan dahil sa kanya lalo na sa mga times na sobrang saya mo kasama sya and I can't give you that happiness" sabi nya at ngumitii. "Stay here, I'll get some drinks" saad nya, we're currently here in his condo.
I-I don't know pero sobrang nasasaktan din ako sa sitwasyon ni Sean, I feel bad knowing that he likes me but then he's the one comforting me because of the guy I love.
I looked at my phone but still, there's no messages, I tried to call him hundred times but it can't be reached.I try to contact him through his social media accounts but he's not online and not responding.
I cried, kung kailan sobrang kontento ka na at sobrang mahal mo yung tao eepal yung walang kwentang kalungkutan.
"Here, sit" saad ni Sean holding a bottle of Cabernet Sauvignon.
Agad akong umupo at tinignan lamang ang kamay ni Sean na nagsasalin noong wine sa baso bago iabot saakin na agad ko namang ininom.
Nakakabingi ang katahimikan sa pagitan namin at walang may nagbabalak na magsalita, ang maririnig nalang ay ang pagtatama ng bote at baso.
It's already 11 o'clock in the evening yet we're still drinking together at aaminin kong medyo natatamaan na din ako ng alak.Napahawak na ako sa ulo ko dahil nagsisimula na akong mahilo so I looked at Sean, pulang pula na sya yet he's not minding it at patuloy lang sa pag inom.
"Do you know how much I love you Yuna?" nagulat ako sa biglaan nyang tanong kaya halos maluwa ko yung alak.
"S-Sean you know I love someone-"
"Of course! haha! that's why I'm fvcking taking advantage and yes you can call me jerk or what" napakunot ang noo ko sa kinikilos nya.
"Stop" I just said pero humihikbi na naman sya.
"You should be the one comforting me Sean what are you doing?!" saad ko kaya tumahimik sya at aya maya biglang tumayo.
"I-I have to go.."
"Bakit?"
"I can't control myself anymore, baka turuan kitang kalimutan sya at mahalin ako" he said before leaving.
"This is all happening so fast argh!!" saad ko bago ihagis ang unan sa tabi ko.
Galit na galit ako kay Genesis ngayon I swear! because all of this is happening because of him! What is the reason behind of this? nagsawa na sya agad sa muka ko so he decided to leave me behind without saying any words?!
-------------------------
"Urgh!" Daing ko at napahawak sa ulo ko na sobrang kumikirot ngayon.Dahan dahan akong tumayo at naalala ang mga nangyari kagabi.
"You're awake, nagluto ako, get ready for breakfast" malamig na sabi ni Sean bago isara ang pinto ng kwarto ko.
Maaga pa siguro syang bumalik dito dahil sa pagkakatanda ko ay umalis s-sya kagabi.. Bigla ko nalang naalala si Genesis, I quickly tied my hair at pumunta sa sala para hanapin ang phone ko at nang mahanap ko ito ay agad kong tinignan ang notification bar pero ni isang text from him ay wala.Mabigat ang mga paa akong nagtungo sa kusina but then I remember how we left the dinner date with our family, hindi na siguro nag text sila daddy because they can sense about the situation.
"Hindi ka papasok?" he asked.
"P-Papasok.."
"If you doesn't feeling like it then mag pahinga ka nalang muna" he suggested kaya nag isip ako, he's in his school uniform so obviously he'll go to school.
"I can't be with you today, may special test kami so you better find or do things that'll comfort you for a while" saad nya before noticing na nakatitig ako sa uniform nya.
"S-Sean, did ate Princess told you something about Genesis?" binitawan nya ang kutsara nya at uminom ng tubig.
"A-Ask her yourself, you're hurting me" he said kaya napapikit ako.
Gosh Yuna! you're so good at hurting him! you stupid!
Maya maya pa ay umalis na si Sean at naiwan akong tulala, I don't know I just feel so empty at parang kahit anong oras tutulo na yung luha ko.I dialed Ate Princess number and after a few ring she answered.
"Hey! where are you?! are you okay?!" she asked kaya mas lalong nag urge yung mga luha sa mata ko but I'm controlling them and also my voice from cracking.
"A-Ate.." I said like hindi ko kayang magsalita dahil parang mapipiyok talaga ako kaya napakagat ako sa labi.
"D-Do you hear some news a-about him? I asked pero buntong hininga lang ang narinig ko sa kabilang linya.
"Wala pa e- but! i'll make sure to find him huh? don't worry.. cheer up Yuna" saad nya.
I ended the call without saying goodbye dahil hindi ko na talaga mapigilan ang sarili kong umiyak.I cover my face using my hands at humikbi na halos rinig na sa buong condo ni Sean.
My hands are trembling and I can't even stop myself from crying, I-I'm so mad at him and worried at the same time! I want to ask so many questions that he only knows the answers.
Genesis why all of a sudden?..
*****
TO BE CONTINUED..
HOW'S THIS CHAPTER FELLAS?
YOU ARE READING
She's An Alcantara
RandomAlcantara Series No.1: How can you live normal if you're moving in a high class background? When everybody will look at you and praise on how lucky you are.How can you have real friends when they're just talking to you for money and connections, hid...