Yuna's PoV"Congratulations Team Physical!!!" sabay sabay naming bati sa isa't isa.
"Grabe! Hindi ko akalaing papatok yung idea ng manliligaw mo Yuna huh!" napatawa ako ng bahagya sa sinabi ni Axel, kateam mate namin.
May School Fest kasi kami at binigyan kami ng tig iisang team to make an idea on how to make funds na makakatulong sa gaganaping School Fest na gaganapin sa isang araw, kailangan daw naming paghirapan yung funds para nadin mapractice kami sa business.
"Guys! You all need to see what's on the bulletin board!!" nagtaka ako,agad silang nagsitakbuhan papunta sa hallway.
Nanlaki ang mata ko, we've ranked one sa funds making?! It's another shock of course! Kasi first of all hindi ko inakalang marami kaming mabebenta and it reached almost 30,000 in two weeks!
"Congrats" napalingon ako sa bagong dating na si Genesis.
He smiled at me at ginulo ang buhok ko bago ulit tumingin sa bulletin board.
"Aba, nandito na pala ang badboy noon ng school" sabi nya at napangiwi dahil sya mismo ay nacringe sa sinabi nya.
Siniko sya sa tyan ng marahan ni Genesis and chuckled that makes him look more hotter, napakabagay sa kanya ng light blue checkered na suot nya.
Naalala ko nung sobrang nahihirapan yung team naming maghanap ng idea at luckily nandun din sya that time.
FLASHBACK.
"Tss, luma na yun Axel tsaka sigurado akong may nakaisip na ng photo booth" putol ni Aira sa suggestion ni Axel.
"What about magbenta tayo ng cupcakes? Mahilig sa sweets ang mga tao"
"That's a waste of time, tsaka ayokong magluto" sabi naman ni Shaun.
"You know BTS,TXT and Enhypen right?" biglang sabat ni Genesis kaya napatili yung mga fangirls na kasali sa team ko.
"I saw that they're popular these days, pati na din yung tote bags" sabi nya pa at hinarap samin yung cellphone nya.
"Why not collab them together? Dito palang sa loob ng campus madami ng fangirls and they'll love it" sabi nya kaya agad na sumang ayon ang girls.
"But do you think may bibili? Most of the students here sa school ay mayayaman, they can buy merchandise na mas better pa sa gagawin natin" sabi ko pero lumapit sya sakin at tinitigan ako sa mata.
"Do you think aaksayahin pa nila yung opportunity na malapit na sa kanila? Or waste their time on making orders or going to the mall just to buy merch, kayo na ang lumalapit" sabi nya at hinawakan ako sa magkabilang balikat.
"Trust me, it'll work"
END OF FLASHBACK.
"I didn't thought it'll really works" sabi ko, naramdaman kong hinawakan nya ang kamay ko.
"G-Genesis" napalingon kami sa babaeng tumawag sa pangalan nya, napakunot ang noo ko when I saw her put some of her hair at the back of her ears.
"Yes?" saad ni Genesis.
"P-Pwede papicture?" sabi nito kaya nagulat ako, can't she see our hands?!
"Sorry, not interested" sabi nya at hinila ako palapit don, I know it's rude but gosh! I'm smiling like fvck!
"Rooftop?" sabi nya kaya tumango nalang ako.
Nang makarating kami don ay mas lalo akong napangiti when I saw a table full of foods.
"Hindi ko alam na ganito ka kachessy" sabi ko and I saw him scratch the back of his head.
"A-Ahm, someone suggested that" sabi nya at ginaya ako para maupo.
My eyes brighten after I saw my favorite adobo.
"Sabi ko na nandito kayo e" I saw Genesis eyes roll when Sean interrupted us.
Kumuha si Sean ng lumpia at ngumisi sakin, kumuha sya ng upuan sa gilid at inunahan na kaming umupo.
"Great Sean, just great" sabi ni Genesis habang pinipigilan ang kamay nyang batukan si Genesis.
I chuckled bago umupo at nagsimula nang kumuha ng pagkain.
"Congrats Yun" sabi ni Sean at nilagyan ng adobo yung pinggan ko kaya nakita kong tinignan sya ng masama ni Genesis.
"What bro?! I'm just congratulating her!" saad nya at nagpatuloy sa pagsubo.
"Tsk, you're so dense dimwit, can't you see na magdedate sana kami?" saad ni Genesis pero parang walang narinig si Sean.
"By the way, si Ate Princess ba tsaka si Urica pupunta mamaya?" Tanong ko kay Sean, may family dinner kasi.
"Si Urica ewan, may performance daw ata sila e" sagot ni Sean kaya dahan dahan akong tumango.
"Ano meron mamaya?" singit ni Genesis na hindi pa nagagalaw ang pinggan nya.
"May family dinner kami pre" nakangising saad ni Sean.
"You mean tayo?" Nanlaki ang mata ni Sean at di ko mapagkakailang nagulat din ako.
"Tayo?" tanong pabalik ni Sean.
"Oo, Princess invited me" sabi nya at sumubo ng steak mula sa pinggan ni Sean at tinaasan sya ng kilay.
"Si Princess lang nag invite sayo wuy mahiya ka naman" pang aasar ni Sean pero tinitigan sya ng masama ni Genesis.
"Shut up" sabi nito at nagpatuloy lang sa pagkain.
____________"Congratulations hija! napakagaling mo talaga" pagpuri sakin ni tita Akira.
"hindi naman po tita, may nagbigay lang din sakin ng idea po" saad ko.
Kami palang nila tita Akira ang nandito with Tito Renz and Sean, wala pa ang iba since maaga pa naman but now I'm nervous kasi nga baka talaga tumuloy si Genesis sa pagpunta dito, anong sasabihin ko kila mommy?
"Hey!" napalingon kami sa entrance when we heard Tita Amber's voice, tumayo ako para salubungin sila ni Tito beso bago kumapit sa braso ni Urica para ayain syang umupo sa tabi ko.
"Oh my gosh ate Yoo Mi I gain so much followers on instagram this month because of the pic I have with Kuya Sean!" napangiwi ako sa sinabi ni Urica.
"No need to be that shock girl, ikaw ba naman makakita ng sobrang gwapo" tinignan ko ng nandidiring tingin si Sean at magsasalita sana ng marinig namin ang boses ni Ate Princess.
"Guys! guess what?! I got the limited edition Capshta Bag yesterday! like yeah I'm so blessed!" napailing sila ng nakangiti kay Ate Princess.
Lumingon lingon ako but I didn't see him and I don't know pero medyo na disappoint ako, umiling nalang ako sa naisip at hindi namalayang nakatingin na pala sila sakin kaya I awkwardly smile.
"You're finding him? si Genesis ba?" nanlaki ang mata ko nang sabihin ni Ate ang pangalan nya.
"N-No.." saad ko pero kumunot ang noo nya.
"Hindi ba sya nagpaalam sayo?" tanong nya kaya napakunot din ang noo ko like what? anong meron?
"Ate wag dito-"
"Kakaalis lang ng flight nya Yuna" nabitawan ko ang hawak kong kutsara and tears automatically formed into my eyes.
A-Ano?
YOU ARE READING
She's An Alcantara
AléatoireAlcantara Series No.1: How can you live normal if you're moving in a high class background? When everybody will look at you and praise on how lucky you are.How can you have real friends when they're just talking to you for money and connections, hid...