Yuna's PoV"Sige ah! See you tomorrow 8:30 sa Plaza sabay na tayo papunta sa simbahan!" pagpapaalala ni Lauraine kaya ngumiti lang ako at kumaway bago naglakad palayo.
Kagagaling lang namin ng library at nag study together dahil tinext nya ako at gusto nya daw kaming mag aral ng magkasama then nagplano kaming magsimba bukas.
I check the time on my wrist watch, it's already 5:45 luckily I brought my car.
Habang nasa byahe ay sinasabayan ko lang ang kanta na pinapatugtog sa radio ng kotse, I'm singing comfortably when I notice someone.. dito sa lagi kong nadadaanang kanto.
Is it Genesis?
Madilim sa part na kinauupuan nya and the only light is the yellow lamp above but I can still see him clearly dahil halatang sya talaga yun.
Agad akong bumaba sa kotse at patakbong lumapit sa kanya, agad akong nanginig sa kaba at napanganga when I saw him bleeding!
"Oh my God! What happened Genesis?! Fvck!" I can't help myself but to curse as I saw him panting.
Hindi ko alam ang gagawin ko! Agad kong pinalibot ang braso nya sa balikat ko to help him stand up and guide him to the car.
"J-Just get l-lost" sabi nya nang maipaupo ko sya sa kotse.
"Shut up! Nasa ganyang sitwasyon ka na pero nagsusungit ka pa din!" I said at agad na pinaandar ang makina.
"Stop, I c-can handle myself s-stupid" napapikit ako dahil sa inis.
"You're fvcking bleeding Genesis! Is it normal to you?!" sobrang nalilito na ako at kinakabahan! What the heck happened?!
I immediately dialed Sean's number na agad nya namang sinagot.
"Where are you?!"
"Wait is everything okay? You're voice is cracking! Where are you?"
"Don't ask me the same question Sean!"
"I'm in Cuevas Company, I'm running something"
"P-Please pumunta ka sa condo mo ngayon na! Meet me there! I dont know what to do!"
"Okay I'm on my way"
Napalingon ako sa likod, mas lalo akong kinabahan when I saw him closing his eyes.Ano ba kasi talagang nangyari?!
Binalak kong mas bilisan pa ang pagpapatakbo nang biglang may kung anong nangyari sa makina! It is slowly stopping until it's not moving anymore.
Wow! Grabe! Ang galing naman ng kapalaran!
"Genesis wake up!!" alog ko but he's not responding.
I check his pulse and even hesitating to put my hand on his chest but I don't mind it anymore.I check if his heart is beating and luckily he's still.
Bumaba ako ng sasakyan para tignan kung anong problema sa makina.
Medyo may alam ako ng konti dito but gaya ng sabi ko konti lang! I looked at the wires, hindi ko na ito mahawakan ng maayos dahil nanginginig na ang kamay ko.Napabalikwas ako ng biglang kumidlat ng malakas, meaning it'll rain soon! Narinig ko ito sa radyo kanina.
"This is insane! Damn!" napapukpok ako sa kotse at nagsimula na namang mangalikot habang panay ang lingon ko kay Genesis.
Maya maya pa ay bumuhos na ang malakas na ulan! Agad akong tumakbo papasok ng kotse at agad na hinubad ang hoodie na suot ko at ang tanging suot ko na lang ngayon ay isang manipis na itim na sando.
Itinali ko yun sa balakang nya to stop the bleeding, not to really stop it but para mabawasan ang pagdudugo.
Lumabas ako ulit, naiiyak na ako! Nalilito ako kung anong gagawin ko! Naiiyak din ako sa inis dahil sa mga nangyayari!
Halos napapahagulgol na ako dahil hanggang ngayon ay di ko pa naaayos ang kotse at basang basa na ako, Alam ko din na sobrang nahihirapan na si Genesis! The heck!!
Hinayaan ko nalang na sumabay ang luha ko sa patak ng ulan, I can't call Sean dahil walang network sa area nato at madalang lang ang dumadaan dahil nga sa palalim na ang gabi.
Napasuntok ako sa kotse at napahilamos ng muka.
I-I really don't know what to do!
Bumalik ako sa kotse and check his pulse again.
"G-Genesis, dito ka lang huh? M-Maghahanap ako ng tutulong s-satin.. Please h-hold on.." halos nanghihina ko na ding sabi at napipiyok dahil sa pag iyak.
Tumakbo ako ng sobrang bilis na kaya ko pabalik doon sa terminal, sa ibang dereksyon kasi kami naroon dahil sa may palikuan kaya kailangan ko pang bumalik sa terminal.
Kahit na sobrang nanghihina at nilalamig ay hindi ko mapigilang tumakbo ng mabilis.
Panay din ang iyak ko habang natakbo, call me overreacting pero I'm pissed off and so fvcking nervous at the same time!
Nang marating ko ang terminal ay halos mapaupo ako sa sahig at pilit na hinahabol ang hininga.
"Miss? Saan punta mo?" sabi ng isa sa mga condoktor ata dito.
"P-Please come with me"
Panay ang tingin ko kay Genesis habang hawak ko ang sugat nya at inaalalayan sya sa loob ng tricycle.
Sa hospital ko sya dadalhin.
Nang makarating sa hospital ay tinulungan ako ng driver na maipasok si Genesis.
I give him the payment at hindi ko alam kung magkano ba yun,susukluan nya sana ako but I refuse dahil sa kabado padin ako.
I texted Sean na ipakuha nalang ang kotse doon at tsaka nako magkekwento pag uwi ko, I didn't even said where I am.
Yakap ko ang sarili ko ngayon dahil sa sobrang lamig at basa ako.Nakasuot lang kasi ako ng maong na black shorts at sando na itim.
"Ma'am? You're Genesis what?" tanong nung doctor nang makalabas mula sa loob.
"I-Im his friend" sabi ko kaya tumango ito.
"He's stable, mabuti nalang at natapalan agad ang sugat nya kasi mas magiging complicated if maraming dugo ang nawala" nakangiti nyang saad kaya nakahinga ako ng sobrang luwag.
Pumasok ako sa loob and saw him peacefully sleeping.Lumapit ako at umupo sa sahig sa gilid nya.
Yung makapal nyang kilay na laging magkasalubong ay mapayapa ngayon, his fine jawline, his nose and everything is so perfect.Kung makikita mo lang sya nang ganito kalapit ay parang di ka makakapaniwala na this handsome man exist.
Nanginginig kong pinikit ang mata ko at pinatong ang ulo sa gilid ng kama before him to rest.
Sobrang pagod ako, ang sakit ng kamay ko dahil sa paghampas ko sa kotse kanina pati na din ang mga paa ko.
I just want to rest.
******
To be continued...
YOU ARE READING
She's An Alcantara
Ngẫu nhiênAlcantara Series No.1: How can you live normal if you're moving in a high class background? When everybody will look at you and praise on how lucky you are.How can you have real friends when they're just talking to you for money and connections, hid...