Twenty Two.

287 12 0
                                    


Yuna's PoV

"Patawad talaga sa mga nagawa ko Yuna, please sabihan mo sila Genesis at Sean to stop threatening me, I'm begging you" halos paluhod na sabi ni Catherine sa akin dito sa harap ng cafe.

Naguguluhan ako, first thing I'm just laying on my bed and then I received a strange text from her na mag meet daw kami dito sa harap ng cafe kaya nakipagkita ako since nabalik na din ni Lauraine ang phone ko na kinuha nya from Irene,kinwento nya din sakin kung pano ako niligtas ni Irene in her own way.

"Cath—"

"Nagsisisi ako oo, sobra, alam mo ba na gusto kong tumakbo pabalik don sa pool kasi di ko kayang makapatay ng tao but then nakita kong pilit na pumasok si Genesis kaya hinintay ko nalang kung anong susunod na mangyayari, I-I'm really sorry" saad pa nya habang namumungay ang mata.

"Ako mismo Yuna, hindi ko mapapatawad ang sarili ko if m-may tuluyang nangyari sayo" bumuntong hininga ako.

"Cath, you need to learn your lesson.." tanging sabi ko.

"Oo, alam ko yun Yuna.. A-aalis na ako ng school so this is a farewell, pasensya ka na sakin" sabi nya bago ngumiti ng mapait.

I tapped her shoulders and smiled genuinely at her bago kami nagpaalam sa isa't isa.I know na mabuting tao si Cath pero nagpapadala sya sa modern problems na nag le-lead sa pagiging selfish nya.

I heard na nagdrop out na din si Irene sa school at tanging natira don ay si Shane.

Tinignan ko ang oras sa relo ko, balak kong pumunta ngayon sa bahay ni Genesis to check on him tutal walang pasok and it's sunday.

Nang makarating ay lakas loob kong pinindot ang doorbell but ilang minuto na ang lumipas ay wala pa ring nasagot until I noticed that the gate isn't locked kaya huminga ako ng malalim bago pumasok sa loob.

"Genesis?" I call as I walk inside his house but I guess no one is home because of the atmosphere.

Baka tulog sya.

I sneak into his room and check the area pero wala ring tao, I really love the ambiance in here, it's so calming and peaceful.

Napako ang mata ko sa isang picture frame na nakataob sa ilalim ng kama nya, I can see through here dahil sa medyo nakalitaw ito.Napakunot ang noo ko.

Bakit nasa ilalim?

I bended my knee to get the frame at nanlaki ang mata ko ng makita ang kaparehong litrato ng nasa table ni daddy.

This is the familiar man I'm talking about! Kamukhang kamuka nya si Genesis—

Is he his dad?

Agad kong kinuha ang litrato at pinasok yun sa bag ko ng makarinig ako ng yapak papunta dito.

"Did I give you permission to enter here?" madiing sabi ni Genesis bago ako hilain palabas ng kwarto nya papunta sa sala at pabalibag akong binitawan.

"Anong ginagawa mo dito?" walang emosyong sabi nya kaya seryoso ko syang tinignan.

"Gusto lang kitang makit—" nagulat ako ng marahas nya akong itulak palabas.

"Genesis!" saway ko at pinatigil sya bago sya hinarap.

"Get lost"

"Kapag ba nalaman ko ang side ni daddy kakausapin mo na ako ng maayos? Papatunayan ko sayong hindi masamang tao si daddy—"

"I don't want to kill you here so get out" bumuntong hininga ako at naglakad paalis pero bago pa man ako makalabas ng gate..

"Papatunayan ko yun sayo!!" I yield bago tuluyang umalis.

She's An AlcantaraWhere stories live. Discover now