Nine.

372 12 0
                                    


Yuna's PoV

Nandito ako ngayon sa rooftop ng bahay looking at them cheerfully playing outside, hinding hindi mo talaga mapapagkamalang may edad na sila dahil sa hindi kumukupas ang ganda at gwapo nila.

Ate Princess and Urica is inside, talking about some new release fashio stuffs kaya naisipan kong pumunta dito because this is my comfort zone.

"Sorry for earlier" nagulat ako ng lumitaw si Sean na may dalang dalawang baso ng hot choco.

He handed me one and of course kinuha ko yun.

"Sus wala yun, sanay na ako since lagi nilang sinasabi yun" sabi ko and have a sip.

Umupo sya sa harap ko at tumingin din sa labas.

"Look at them, enjoying their life as what they have Yuna" saad nya kaya napangiti ako.

"Because they're brave and smart Sean, alam nila ang dapat gawin—"

"Either you, alam mo din ang dapat mong gawin because your smart but you're not using it kasi nagpapadala ka sa kung ano anong nasa isip mo"

"No Sean, I'll do things on my way" sabi ko.

"I don't know Yuna" sabi nya at umiling bago ilipat ulit ang tingin sa labas.

Maaayos ko naman to diba? Hayst.
_______

"Only Yuna Lee got the perfect score on the quiz, how about the others? Catherine? You're an honor student when you're in highschool what happened?" sabi ng prof namin sa literature.

Napatingin sakin si Irene at Shane kaya kumunot ang noo ko.

"I'm so disappointed class, ano na? Asan na yung skills na pinagmamalaki nyo? It's not that hard to learn literature! You're supposed to be a role model lalo pa't napaka taas ng position mo sa officers Catherine" nakita kong yumuko si Cath.

"Mag reretake lahat bukas except Yuna, mag aral kayong mabuti gosh! It's a University! Seryosohin nyo buhay nyo! Class dismiss.." sabi nya at umalis.

Napuno ng bulungan sa loob ng classroom, may mga nagsitayuan at umalis na.

"Nakakatakot, baka idrop na nila yung scholarship dahil don" sabi ni Lauraine ng lumapit sya sakin.

"Hindi yan"

"Easy for you to say, perfect ka" saad nya.

"Because I studied, bakit nag aral ka ba?" natahimik sya sa sinabi ko.

"Nakakainis kasi si Bryan e! Nalibang ako sa video game na tinuro nya sakin" natawa ako ng bahagya.

Naisipan namin na lumabas ng school at bumili ng kung anong makakain since nagsawa na kami sa mga niluluto sa canteen.

While on our way, I saw Genesis sa isang masikip na lugar dito sa school.

"Wait, mauna ka sa may gate may pupuntahan ako saglit" sabi ko.

Nakatalikod sya at mukang may kung sinong kausap kaya dahan dahan lang ang paglapit ko until he noticed me.

"G-Genesis?" binitawan nya yung bugbog saradong lalaki at walang emosyon akong tinignan bago umalis.

Sinundan ko lang sya ng tingin bago binalik ang tingin sa lalaki, wait! he's somehow familiar..

Sya yung isa sa mga lalaki sa rooftop na kasama nun ni Catherine sa pang bubully sakin!

Nanlaki ang mata ko ng magtama ang paningin namin then I gasp when someone grab me away from that boy.
"Wait! Aray! Bitaw!" sunod sunod kong sabi kaya binitawan ako nito.

"Genesis? Anong nangyari don? Anong ginawa mo"

"Shut up" sabi nya at tinulak ako palayo.

"Aba, hinila moko doon tapos—"

"Okay then if you want to be killed, balik" napanganga ako sa sinabi nya bago ako iwan doon.

Ano ba talagang nasa utak nung lalaking yun? Why is he like ice, ang cold.

"Oh sige Yuna, magbebell na mamaya di pa tayo nakakakain" reklamo ni Lauraine ng puntahan ko sya doon.

"Anong nangyare sayo? But parang out of space ka?"

"W-Wala tara"

Napagdesisyunan namin na kumain nalang sa malapit na snack bar dito and babalik sana agad when our class president texted us na wala si Mr.Ostin, the prof who's handling the next subject.

Kumain lang kami saglit when something on the menu makes me stop.

This is the drink, yung binuhos sakin ni Irene that day.. Genesis wants me to guide him buy this drink.

"Isa nga din nito" napalingon sakin si Lauraine at tumawa ng bahagya.

"You've finished two drinks earlier and you want another one now?" umirap lang ako sa kawalan.

Nang matapos kaming kumain ay lumabas na kami doon, dala dala ko parin itong frapuchinno na binili ko.Pinauna ko na si Lauraine sa classroom, I don't know why I bought this for him pero kasi sya agad naalala ko nung makita ko ito, he should be thankful pft.

Hinanap ko sya sa bench na lagi nyang inuupuan but he's not there, pumunta din ako sa loob ng canteen pero wala din sya.

Rooftop.

Agad akong pumunta doon, siguradong nandoon sya dahil yun lang naman yung mga lugar na gusto nyang puntahan.

"Genesis" I called him as I saw him laying on the ground.

Lumingon sya at kumunot ang noo ng makita ako at agad na umupo.Hindi sya nagsalita at panay lang ang titig.

"K-Kasi di ko maubos to, baka gusto mo" okay, what a lame excuse Yuna.

"Tapon mo nalang" nanlaki ang mata ko sa sinabi nya, akmang hihiga na sana sya ulit ng lumapit pa ako sa kanya at umupo para magkalevel kami.

"What the?! What now?!" reklamo nya kaya inabot ko sa muka nya yung binili ko.

I saw amusement in his eyes when he saw the name of the drink.He grab it immediately and looked at me.Ngumisi lang ako at naghintay sa sasabihin nya.

"Get lost" My jaw dropped after hearing his words.

"Wow, so that's how you say your gratitude" I sarcastically said.

"I didn't said buy me one"

"Pero kahit thank you lang diba?" is it just me or he's about to smile but preventing it?

"Sabi mo di mo maubos diba? You're the one to say thank you because I'll drink this for you" napapikit nalang ako sa inis.

"Okay fine" madiin kong sabi at tumayo na.Pinagpag ko ang pantalon ko at nagsimula ng maglakad paalis.

I'm waiting until he stopped me and say thank you but gosh! Nakababa na ako pero wala syang sinabi! What a man.

******
To be continued..

She's An AlcantaraWhere stories live. Discover now