Yuna's PoV'"Ano ba Sean?! Gabi na! Uuwi pa si Genesis! Walang iinom!" sabi ko at kukunin sana ang alak na hinanda ni Sean pero pinigilan ako ni Genesis.
"I'll deal with him" seryosong saad nya at binuksan ang bote.
Ngumisi lang si Sean at nagsimula na silang magsalit salitan sa pag inom but after three shots palang kinabahan na ako.
Lalagukin sana ni Genesis at Sean yung tig isang baso nilang alak ng kinuha ko yun at ininom.
Halos mapatili ako sa lasa at parang nagasgas ata lalamunan ko dahil dito.Napadaing ako at napayuko.
"Yuna!" saad nila pero binalewala ko sila at kinuha ang bote bago lagukin yun.
Ayokong magkagulo na naman kapag parehas silang nalasing! Siguro tahimik naman ako at matutulog lang kapag nalasing kaya mas mabuting ako nalang.
Kailangan pa namang umuwi ni Genesis at hindi ko sya papayagang mag drive nang lasing.
Genesis PoV'
"Hehe, a-ang gagwapo naman ng nasa h-harap ko ngayon sheshh, n-nasa langit na ba a-ako? hehe" saad ni Yuna na nasa gitna namin ni Sean at nakaakbay sa amin.
I told her not to get drunk but she keeps on saying that it's better that way like what the fvck?!
"Yuna tama na! Matulog na tayo dali!" saad ni Sean at hinawakan si Yuna sa pulsuhan at hihilain sana pero pigilan ko sya at hinawakan din si Yuna.
"Shhh, wag ka maingay Sean hehe b-baka magising kapit-bahay shh" sabi pa ni Yuna.
"Umuwi ka na, I'll take care of her" sabi nya pero umiling ako.
"I'm not going anywhere, I can't trust you" sabi ko at matalim syang tinignan.
"She's none of your business"
"She's none of yours either" I replied but he just smirked.
"She's my future wife" saad nya kaya binitawan ko si Yuna at agad syang kinwelyuhan.
"Shut.the.fvck.up" madiin kong sabi kaya seryoso nya din akong tingnan.
Napatigil kami ng may humawak sa braso naming dalawa, we saw Yuna, napakapula nya na and she's wasted! Pati buhok nya ang gulo na!
"Hey! You payting?! Hehe! No payting to front to me!" napairap ako sa kawalan sa sinabi ni Yuna.
Inalalayan ko sya para pasandalin sa dibdib ko pero hindi pa sya nakakasandal ay marahas na syang hinila ni Sean palayo sakin kaya nainis ako.
"What the fvck is your problem?! Be mature Sean! She's wasted!" I said but he didn't respond any emotions.
"She's mine"
"I won't believe you"
"H-Hoy— Bwa—Bwa—" nanlaki ang mata ko at nakita ko din ang gulat kay Sean ng parang susuka na si Yuna.
Nagulat pa ako ng itulak sya ni Sean papunta sakin kaya agad ko din syang tinulak pabalik kay Sean.
"Y-You take care of her!" sabi nya pero tinulak ko ulit sya pabalik.
"She's yours right?!"
"*BWACKKK" napatigil kami at napatingin sa mga braso namin bago napapikit.
Yuna's PoV
Dahan dahan kong minulat ang mata ko at napadaing, napahawak ako sa ulo ko ng makaramdam ko yung sobrang kirot.
Ano bang nangyare?
Nilibot ko ang mata ko sa paligid at nakita na wala ako sa kwarto ko kaya dahan dahan akong umupo dahil parang feeling ko umiikot ang buong lugar.
A-asaan na ba ako? Anong nangyari?!
Nang makagain ako ng strength para tumayo at maglakad ay lumabas ako sa kwarto pero hindi pa din inaalis ang paghawak ko sa ulo ko na sobrang kumikirot na para bang may banda sa loob at nag coconcert.
I look around the place and noticed that I'm in Sean's condo.
"Gising ka na pala" halos mapatalon ako ng magsalita si Sean na nakaupo sa sofa at nagkakape.
"Ano ka ba! Bat bigla bigla kang nagsasalita— oh my gosh!!!!!" napatakip sila sa tenga dahil sa sigaw ko I mean oo tili -.-
Pano ba naman kasi?! Nakita ko si Genesis na naka apron at may hawak na spatula habang nakatingin samin!!! What the heck?!! Ano bang nangyari—
"Heyyy sugah daddey!"
"Hey! You payting?! Hehe! No payting to front to me!"
"Oh, c'mon! Let's dance sugar papi!"
"*BWACKKKK—"
"HINDIIIII!!!!" I rush inside the room at agad yung sinara.Napahawak ako sa dibdib ko na parang kakawala na yung puso ko dahil sa sobrang bilis ng tibok nito.
Tila nawala ang sakit ng ulo ko at binatuk batukan ko ang sarili ko dahil sa inis at kahihiyan!
"Oh my gosh Yuna!! Oh my gosh!! You just make yourself worst!!" sabi ko at tumalon padapa sa kama.
Hinampas hampas ko ang bedsheet at pumadyak padyak dahil sa sobrang kahihiyan! Grabe!
*knock knock
"Hey, labas, gumawa ako ng soup for your hangover" rinig kong sabi ni Genesis recognizing him because of his deep baritone voice.
"M-Mamaya na" sabi ko.
"If you won't go out, I'll expose your pictures yesterday nignt, sayang Alcantara ka pa naman" nanlaki ang mata ko sa sinabi nya.
"How dare you!!" saad ko at lumabas ng kwarto.
Nakatayo sya sa harap ko at tinititigan lang ako, napakalapit ng muka nya sa muka ko dahil nasa harap lang sya ng pinto.
"Tss, hoy! Ano na!" basag ni Sean kaya agad akong nag iwas ng tingin at umunang maglakad papuntang kusina.
Gosh! Guess what? I can't look them in the eye! Lagi lang akong nakayuko at hindi man lang alam ang sasabihin ko.
"Kagabi—"
"Hindi ko naman ginustong maglasing! Pinipigilan ko lang kayo para walang gulo tapos mag dadrive pa si Genesis kasi akala ko uuwi pa sya tapos baka magsuntukan na naman kayo o kaya baka may mangyari kaya ayun" walang prenong paliwanag ko sa sinabi ni Genesis.
Nakatingin lang sila sakin ng mukang nagtataka while nagpipigil ng tawa.
"Ano? Sasabihin ko lang sana na tinext ako ni Princess kagabi para sabihing may lakad kayo ngayong araw" saad ni Genesis.
Nanlumo ako sa sinabi nya at napakagat sa pang ibaba kong labi bago yumuko.
Great Yuna, another shame action ha-ha-ha
Napalunok ako at dali daling uminom ng tubig.
"A-Ahm tapos na akong kumain, maliligo na ako baka malate pa tayo sa school h-hehe" rason ko at tumayo na para pumunta sa banyo but...
"Yuna, sabado ngayon remember?" sabi ni Sean kaya agad akong napahinto at napapikit.
Ano ba Yuna Lee Alcantara! Get on your senses!!
"A-Ano?! Oo a-alam ko! M-Malelate ako sa lakad namin ni Ate Princess!! Gosh!!" saad ko at tumakbo paalis dun.
Grabe!! Isang araw, ang daming kahihiyan! Wow Yuna! Wow!
I opened my phone and saw mom and dad's 20+ missed calls.
Great, I'm doomed.
*****
To be continued..
YOU ARE READING
She's An Alcantara
RandomAlcantara Series No.1: How can you live normal if you're moving in a high class background? When everybody will look at you and praise on how lucky you are.How can you have real friends when they're just talking to you for money and connections, hid...