Yuna's PoVIt's 8:15 in the morning at bumalik na sa opisina nya si Sec. Kakauwi ko lang din at dinala ang employee record ni Manager Gineo.
May kapatid si Genesis?
I shaked my head, wala na akong tulog at pagod na pagod ako, may kung ano rin sa lalamunan ko at feeling ko uubuhin ako dahil sa sobrang dami ng alikabok doon.
"Hija, hindi ka umuwi ka gabi.. kasama mo si Sean?" tanong ni manang at umupo sa harap ko.
Nasa sala kami ngayon, nakaupo pa din ako dito sa sofa at panay ang pag aanalisa.
"Hindi manang, nasa kompanya po ako ni Daddy" saad ko.
Nakita kong napatingin sya sa folder at kumunot ang noo.
"Kilala mo si Manager Gineo hija?" nagulat ako sa tanong nya.
"Kilala mo po sya?" She giggled because I asked her the same question.
"Oo naman! Nakwento sya sakin ng mommy at daddy mo" nanliit ang mata ko, nakwento?
"M-May nabanggit po ba sya about sa personal life ni Manager?" I ask kaya napakamot sya sa batok.
"Ang natatandaan ko lang ay may anak syang babae pero base sa narinig ko sa daddy mo, hindi nya daw yun tunay na anak" mas lalo akong naguluhan sa sinabi ni manang.
___________"Alam kong nandyan ka! Hindi ako aalis dito hanggang hindi mo binubuksan ang pinto! I want to tell you something!!" I yield at the front of Genesis's house.
Sa totoo lang, gusto ko nang matulog at magpahinga sa bahay pero dahil sa sobrang nacu-curious ako sa nangyayari ay hindi ko nagawang matulog.
Wala na akong pake kung gano na kalaki ang eyebags ko basta gusto kong malinis ang pangalan ni Daddy at malaman ang totoong nangyari sa ama ni Genesis.
"I'm warning you! I really won't leave here!" I said but no one answered.
Halos mapasigaw ako ng biglang kumidlat ng malakas, kinatok ko ulit si Genesis pero ayaw nya talaga akong pagbuksan.
I heard sa news na masama ang panahon ngayon kaya dapat mag ingat.
Yeah careless me -.-
"Genesis kailangan mo tong malaman!" I said.
Small drop of rain started until it gets worse, lumakas ito ng lumakas pati na din ang hangin.Agad kong hinagis sa bintana ang folder para hindi ito mabasa, siguro sya nalang ang magbabasa noon.
Hindi ko alam kung nasa loob ba talaga sya or wala tss.
Agad akong naglakad palabas ng subdivision nila, basang basa na ako but that doesn't matter.Hindi ko ugaling magdala ng kotse so even I'm wet I call for a taxi to drive me home, I even pay him much dahil nabasa ang upuan nya sa likod.
"Hija aba?! Basang basa ka!" sabi ni manang at tarantang kumuha ng towel.
"M-Manang wag mong sasabihin kay Sean ang mga ginagawa ko nitong mga araw huh?" I said kaya nag aalinlangan syang tumango.
"Hija, nag aalala na sayo ang Dean at bakit dalawang araw ka na daw wala sa school" sabi ni manang kaya bumuntong hininga ako.
"Papasok na ako bukas Manang, tell him not to worry" I said kaya tumango sya.
"Ay oo nga pala, bago ko makalimutan, may family dinner kayo sinabi nila Madam Sakira, masaya daw sila kung dadalo ka hija kahit wala ang daddy at mommy mo dahil andoon silang lahat, sa a-anong restaurant nga yon? L-Lus—"
YOU ARE READING
She's An Alcantara
DiversosAlcantara Series No.1: How can you live normal if you're moving in a high class background? When everybody will look at you and praise on how lucky you are.How can you have real friends when they're just talking to you for money and connections, hid...