Eighteen.

299 11 0
                                    


Yuna's PoV

It's been two weeks since my dad excused me at school dahil nga sa nangyari noon.

I'm not fully healed yet but it's not that severe anymore.

"Welcome back Yuna" agad na salubong ni Lauraine and give me a hug na agad akong kumalas dahil baka magalaw nya yung likod ko.

"Oh sorry for that" she said and chuckled.

Pagpasok ko palang sa classroom ay nakita ko na agad ang mapanunog na mata nila Catherine na hinayaan ko nalang at hindi pinansin, I want this day to be normal.

Kagabi, nag review ako ng mabuti with the notes that Lauraine sent me on instagram, sinabi nya kasi sakin na may long quiz ngayon.

"Class, this quiz will serve as your performance class since hindi natin nagawa yung housing art activity.. If you failed then sorry to say wag kayong mag assume na mataas na grades" our prof started.

"And by the way, on thursday Teacher Sam will be here and those who're on the Swimming Club, be ready" announce ni Prof kaya agad akong kinalabit ni Lauraine.

"Nasa S.C ka ni Teacher Sam?" tanong nya kaya ngumiti ako at tumango.

"Ay sayang, ako kasi nilagay sa Dance Club tss" saad nya kaya natawa ako ng bahagya.

The quiz started and it went smooth, I'm confident dahil lahat ng tanong ay napag aralan ko kagabi.

Napangiti ako ng tawagin ang pangalan naming dalawa ni Lauraine, the one's who get a perfect score.

Nang umalis ang prof ay napatingin ako kila Catherine na panay ang titig sakin ng masama kaya napakunot ang noo ko.

"What?" I said to them. "If you're blaming me because you've got lower score than ours then shut up" I said kaya napangisi ng sarkastiko si Cath.

"May pinagmamalaki ka na huh Yuna?" she said kaya napairap ako sa kawalan.

"I have, matagal na" I said, kita ko sa mata nya ang nag aalab na galit.

I can hear some of our classmates talking about us and making issues again pero binaliwala ko yun at yumuko nalang sa desk ko, waiting for our next subject.

Nang matapos na ang last subject for the morning class ay naisipan kong pumunta sa rooftop, ayokong sabihin kay Lauraine dahil baka tadtarin lang ako ng tanong non.

Agad kong nakita si Genesis na nakatayo at tumitingin sa tanawin, I'm facing his back, busy sya sa pagtanaw at pag inom ng kung anong binili nya.

Lumapit ako sa kinaroroonan nya para tumanaw din, he look at me at napakunot ang noo.

"What are you doing here?" he asked pero nginitian ko lang sya ng mapait, yeah he doesn't want to see my face.

Hindi ako sumagot at bumuntong hininga na lamang.

Napalingon ako ng maglakad sya paalis.

"G-Genesis!" sabi ko at sumunod sa kanya.

"What?! Stay here! I'll leave.. "

"Ganyan mo ba kaayaw sakin?" I asked kaya napahinto sya.

"Oo"

"M-May nagawa ba ako sayo?" I said kaya lumapit sya sakin at tinitigan ako gamit ang pamatay nyang mata.

"Wala, but your father? malaki" saad nya habang umiigting ang panga kaya agad akong napaatras.

"Y-You know—"

"That you're Ryuki Alcantara's daughter? Oo" nanlaki ang mata ko.

"Mabait na tao si Daddy—"

"Shut up!! Wala kang alam!!" nagulat ako at napaatras muli ng bigla syang sumigaw.

Ganyan sya kagalit kay daddy? Bakit?

"Then sabihin mo! Para naman alam ko! Hindi yung para akong baliw na sunod ng sunod sayo tapos ayaw mo sakin dahil sa kasalanan ng daddy ko! Ganun ba kalaki yun?!" Saad ko, nagulat ako ng itulak nya ako ng marahas kaya napasandal ako sa pader, medyo napangiwi ako ng may kung anong tumama sa likod ko.

Kinulong nya ako gamit ang dalawang braso nya at tinignan ako ng maiigi kaya ganun din ang ginawa ko.

"Did I tell you to follow me? Did I tell you to mind my business? I didn't" sabi nya ng madiin kaya may kung anong kirot sa dibdib ko.

So he doesn't seen my efforts..

"Hindi masamang tao si daddy, so kung ano man ang nangyari maybe it's not his fault—"

"He make my father kill himself" napatigil ako at halos mapanganga sa sinabi nya.

"W-What?" hindi na sya sumagot kundi umalis na lamang.

Naiwan ako doon, tulala at nanginginig ang tuhod.

No, dad can't do that.

He can't

Right?

Hindi ko na alam kung ano ang paniniwalaan ko.I want to run to my dad's company and make him answer my question but no, I trust dad and I love him! He's an ideal man! Why can he do such thing?!
___________

"Hija, narinig mo ba?" sabi ni Manang kaya napalingon ako sa kanya.

"P-Po?" Saad ko kaya bumuntong hininga sya at tumabi sakin sa sofa.

"Hija may problema ba? Kanina ka pa wala sa sarili mo.. Kanina ka pa tulala" She said kaya ngumiti ako ng pilit.

"Manang naman! Okay lang ako, problema lang sa school" I said, she pinched my cheeks and smile widely.

"Ang mommy at daddy mo ay mawawala ng mga tatlong linggo, kaaalis lang nila ng bansa kanina dahil may importanteng proyekto ang daddy mo at ang mommy mo naman ang magsisilbi pansamantala sa kanila kaya tayo muna dito huh?" she said kaya tumango ako.

Hindi naman mawawala sa negosyo ang pag alis at pagpunta sa ibang lugar kaya sanay na din naman ako.

But thw thing that's keep on running in my mind is that, can daddy do what Genesis said?

"M-Manang, mabait naman si daddy diba?" I asked out of nowhere kaya napakunot ang noo nya.

"Oo naman hija, sobra, alam mo ba na kung hindi dahil sa kanya hindi makakapag aral ngayon ang apo ko" saad nya kaya napangiti ako.

I need to know my dad's side about this issue.

Napalingon kami ni Manang sa pintuan nang bumukas ito at niluwa si Sean na may dalang mga supot ng pag kain kaya agad na tumayo si manang para kunin yun.

"Ayusin ko lang to sa kusina" paalam ni manang na sinang ayunan namin.

"Your mom called, bantayan daw kita't alagaan" he said at umupo sa sofa, kinuha ang phone nya at naglaro.

"I'm not a kid anymore Sean" sabi ko at binuksan ang tv.

"K-Kilala mo na ba ng maigi si daddy, Sean?" I said, nilingon nya ako at binigyan ng mapagtakang tingin.

"Tito Ryuki's a good, ideal and great man, Yuna" he said.

"I know, but why can he tell me such things" pabulong kong sabi sa sarili at yumuko.

I'll talk to him, mababaliw na ako kakaisip if what the heck happened!!

*****
To be continued..

She's An AlcantaraWhere stories live. Discover now