Twenty.

294 11 0
                                    


Irene's PoV

"Cath ano bang nasa utak mo?! Nababaliw ka na ba?! Makakapatay ka!!" sabi ko pero binaliwala nya ako at nagtuloy tuloy sa paglakad.

My hands are shaking and I feel so nervous about what'll happen to Yuna.

"Tama na to Cath, sobra ka na!" Sabi ko at tumakbo para bumalik sa pool pero napahampas ako sa glass door nito ng maalalang ni lock sa loob ni Cath at wala akong susi.

Natatarant ako dahil hinding hindi ko mapapatawad ang sarili ko pag hinayaan ko syang mamatay don.

Tumakbo ako to find someone close to Yuna, pumasok sa isip ko si Lauraine.

I rush to our classroom at agad syang nakitang nakaupo at nagbabasa.

"Lauraine!" tarantang tawag ko kaya agad syang lumingon at napakunot ang noo.

Ngayon ay tumatakbo kaming dalawa papunta kay Coach Vince para hiramin ang susi when we saw Genesis.

Nakita kong kumunot ang noo nya, huminto si Lauraine kaya huminto din ako.

"Genesis please! Save Yuna! Nasa Pool sya please lang!!" naiiyak at natatarantang sabi Lauraine at nagulat kami nang walang pag aalinlangang tumakbo si Genesis papunta sa pool.

Pinagpatuloy namin ni Lauraine ang pagtakbo hanggang sa mahanap namin si Coach Vince.

Genesis PoV

Halos liparin ko na ang pagtakbo papunta sa pool.

What did she do?!

Ano? Sawa na ba sya sa buhay nya at tumalon sa pool?! The heck!!

Nanlaki ang mata ko when I saw na sarado ang pool.

Hindi ko alam pero tila may mga dagang naghahabulan sa dibdib ko at pinagpapawisan na din ako.

"Fvck it! Damn!" I cursed dahil sa kahit anong tulak ko ay hindi mabuksan ang pinto.

Lumingon ako sa paligid at nakita ang kalaykay na bakal na nasa gilid ng basurahan.

Agad ko itong kinuha at buong pwersang hinampas ang glass door gamit yun until nabasag ko ito kaya agad akong pumasok sa loob at hinanap ang switch.

Yuna hold on..

Nang makita ko ay agad ko itong pinindot until nagbukas ang pool, lumingon ako sa buong pool to find her at dahil malinaw ang tubig, nakita ko sya na nasa ilalim ng medyo malalim na part ng pool at agad akong tumalon to get her.

Agad ko syang inangat, at inihiga sa gilid ng pool when I saw Lauraine and Irene running towards me with shock in their eyes.

"Gosh.. " rinig kong bulong ni Lauraine while crying.

I check Yuna's pulse and after, her chest.

Thank God and she's still.

I pump her chest,but there's n response, I repeated it again and again but nothing happens.

"Genesis please.." Irene pleaded kaya nagtaka ako.

I look at Yuna, I closed my eyes after meeting her lips.

Please Yuna! Damn you! Gusto pa kitang pahirapan para makaganti s-sa daddy mo.

"Yuna!" Agad na sigaw ni Lauraine ng umubo ito ng tubig.

Lumuhod sila sa harap ni Yuna at hinawakan ang kamay nya.

Nakahinga ako ng maluwag at sinuklay ang buhok ko gamit ang kamay ko.

Sobrang nanghihina pa sya base sa nakikita ko at maya maya pay nawalan sya ng malay.

I carry her in a bridal style.

"Don't tell everyone about this without her consent" madiing saad ko kaya tumango ang dalawa.

"But, tell me everything" baling ko kay Irene na halatang umiyak din.
________

"Genesis! Nasasaktan ako!!" sigaw ni Catherine ng marahas ko syang ipabalipag para makasandal sa pader then I corner her using my arms.

"You're so fvcking immature.." I said while grinning my teeth, I don't know what makes me angry a lot.

"Kaano ano mo ba si Yuna at nangengealam ka!! Don't tell me ipagpapalit mo na si— oh my gosh!!" she reacted when I immediately punch the wall.

"Shut up" sabi ko at tinignan sya ng masama.

"Genesis—"

"I'll have mercy on you dahil babae ka, do you know how much I want to see you lying there and showering with your own blood?" Nakita ko ang takot sa mata nya.

"Genesis no, please!" she pleaded.

"If you ever hurt her again, I promise, hindi na babae ang ituturing ko sayo" I said.

Tumango tango sya na halatang natakot sa sinabi ko, namungay ang mata nya.

"Grow up Cath, the world is not just all about yours,I want you to apologize to her or else, araw-araw kitang pahihirapan" sabi ko at iniwan na sya doon.

Nang makalayo ay napahinto ako at napapikit ng marahas.

What am I doing?! Why am I being like this?! Why do I have to do this?!

"That girl." madiin kong sabi.
________

Yuna's PoV

Dahan dahan kong binuklat ang mata ko.I saw no one, hindi din pamilyar sa akin ang kwartong ito.

Namungay ang mata ko nung maalala ko yung nangyari, napakasariwa pa sa isip ko kung paano ako sobrang natakot.

But how? Bakit nandito ako? Why am I still alive?

Dahan-dahan akong umupo at nilibot ng tingin ang buong paligid.Napakunot ang noo ko dahil halatang hindi pang babae ang kwartong ito.

It's not Sean's room dahil iba ang ambiance don.

"You're awake" napitlag ako at nanlaki ang mata ng iniluwa ng pinto si Genesis while bringing a cup of coffee.

Humigop sya dito bago pumunta sa mini table nya.

"A-Anong nangyari? Anong ginagawa k-ko dito?" tanong ko pero di sya sumagot at nanatiling tahimik.

Is he the one who saved me? Again?

Nakaramdam ako nang kung anong kiliti sa tyan ko despite of everything.

"I'll call Sean to pick you up—"

"Wag!!" lumingon sya at nakita kong nakakunot ang noo nya. "I can g-go home by myself" sabi ko kahit na hanggang ngayon di pa nawawala ang panginginig ng tuhod ko.

"Are you making fun of me?" saad nya ng walang emosyon. "Okay then, go" saad nya, bumuntong hininga ako at dahan dahang tumayo pero agad na napayakap sa sarili ko ng mapagtantong iba na ang suot ko.

"I-it's not what I'm thinking right?" kinakabahan kong sabi pero wala syang sinagot, hindi ko din mabasa ang emosyong meron sya.

I'm wearing a oversize hoodie which is hanggang hita ko na at nakashort na pang p.e sa school.

What is this?! Bakit may pang p.e shorts sya ng babae?!

"Don't think that way, I'm not interested in you" sabi nya, I bit my lower lip. "Nandito din si Irene at Lauraine kanina, dinala yan ni Irene" he explained kaya mas lalo akong nalito.

"Are you kidding? Why would Irene do that—"

"Stop asking, just leave! Ang ingay" sabi nya at umalis.

I laugh sarcastically, syempre naman magtatanong ako!! Tsaka bakit ba ganyan ugali nya?! Pauuwiin nya talaga ako ng ako lang?! What a man!

"Uuwi na talaga ako!" pasigaw ko sa kanya.

Inayos ko ang buhok ko at tumingin sa salamin nya dito at lumabas ng kwarto.

*****
To be continued..

She's An AlcantaraWhere stories live. Discover now