That Proffesor Is My Husband
NOEMI's POV
"Ojīsan! Ayaw ni Noemi magpakasal kay Kuya, pwede sakin na lang." sabi ni Hiro sabay taas ng kamay.
“What did you say?” nagulat pa ako sa kaseryosohan ni Lolo Ayoshi. “Mago, you know that only the eldest of the family is allowed, right? so whether they like it or not they will get married. " sagot ni Lolo Yoshi sabay baling saamin.
"Okay Ojīsan, I understand." sabi naman ni Hiro na bahagyang nakanguso.
Agad kung sinulyapan si Akiro kumain siya ngayun gamit ang tinidor naihulog niya kasi ang kutsara.
Aba! kami intense na intense sa pag uusap dito! sya subo lang subo! langya!
Napag-usapan nila na kailangan pala naming ikasal para lumago ang kanya-kanyang kompanya namin. Mag memerge daw yung kompanya namin at kung mawala man daw sina Lolo ay may kasama akong magpapatakbo ng kompanya kapag pinakasalan ko tong si Akiro kasi marami daw itong alam. Pagkatapos ng usapang yun nagpaalam na kaming umuwi.
"Noemi, I'm sorry ah! If you have to marry, Kuya." senserong sabi ni Hiro.
"Ano ba wag ka mag sorry di mo kasalanan. Okay lang, besides napagusapan na daw nila ni Lolo kung tungkol to kay Lolo okay lang sakin masyado ng marami ang natulong niya sakjn and kung para to sa kompanya tatanggapin ko na lang, nagulat lang talaga ako." sagot ko, sa sobrang gulat ko gusto ko ng umuwi.
"Okay lang ba talaga? mabait naman si Kuya eh, minsan HAHA" bulong niya sakin.
"Talaga ba? mukhang hindi eh." natatawang bulong ko din tinatago ang pagkadismaya.
"Hindi nga! HAHAHA!" sagot niya
Pagkatapos non nagpaalam na sya sakin. Nilapitan din ako nina Tita Ayumi at Tito Siruis para humingi din ng sorry para sa sapilitan daw na pagpapakasal. Kagaya ng sinabi ko kay Hiro " OKAY LANG"
Habang nasa Kotse kami kina-usap ko si Mom.
"Mom! di mo ba alam na tungkol pala sa kasal yung meeting na yun? tanong ko.
"No! actually nagulat lang din ako baby." senserong sagot niya.
“Ayoko sa Akiro na yun, sa dinami dami pang lalake na pakakasalan ko yun pa." naiinis na ani ko.
"Oh! Why baby? nabanggit niyo diba nagkita na kayo ,kwento mo sakin." excited na sabi niya, bumuntong hininga ako.
YOU ARE READING
That Professor Is My Husband
RandomThat ruthless and cold man was her husband. ©SHAANEEPP NOTE: UNDER REVISION EXPECT SOME TYPO'S AND GRAMMATICAL ERRORS.