«NOEMI's POV»
Pagkalabas ni Miss Valeria agad na inintroduce ni Akiro yung sarili niya, He's our new geography professor.
Kasalukuyan siyang nagche-check ng attendance, rinig na rinig ko rin dito ang mga impit na tili ng mga kaklase ko.
"Cazzaro Noemi " saad niya.
"Here!" sigaw sabay taas ng kamay.
"Your last name is quit familiar huh?" tanong niya habang nakangisi.
Malamang apelyido mo eh!
"I know sir" kibit balikat kong sagot.
"It suits on you " sabi niya habang may naglalarong ngiti sa labi.
Aba't inaasar na naman ako!
"Syempre sir, diko naman magiging apelyido yan kung di bagay sakin" walang ganang sagot ko.
"Epal!"
"Pabida!"
"Oo nga papansin!"
Rinig kong bulong bulongan ng mga babaeng classmate ko sa likod.
Paki ba nila kung magpapansin ako! asawa ko naman to!
Pagkatapos niyang mag check ng attendance nagsimula na siyang mag discuss, nirerecall niya yung mga topic namin nong si Prof. Alvarez pa yung Teacher in charge saamin.
Nakayuko lang ako at chinecheck ang notes ko nang...
"Miss Cazzaro, You're too busy huh? So, what is the definition of an Edge City?" tanong niya habang seryosong nakatitig saakin.
Tumikhim mona ako bago nagsalita " A large urban area on the border of a large city"_ sagot ko.
"Answer me in a complete sentence please, Miss Cazzaro" may diin niyang sabi.
Napapahiya naman akong yumuko at sumagot.
"The definition of an Edge City is a large urban area on the border of a large city" sagot ko.
"Okay, Thank you, Miss Noemi, you may sit down, I'm reminding all of you if you're going to answer any question, answer it in a complete sentence, Understand?" seryosong sabi niya sabay hubad ng specs niya.
"Yes Sir" sabay-sabay naming sagot.
"Now you may eat." sabi niya at bumaling sakin " And you Miss Cazzaro on my Office" sabi niya at lumabas na.
Nang makaalis si Akiro umingay na ang Room namin, Nilapitan naman ako ni Euri, Sy at Cj habang si Vio naman tahimik lang na nakamasid.
"You know girls, he's so pogi but he's also masungit, you know " sabi ni Euri.
" I know girl, pero bagay naman siya mag sungit, pogi siya eh" sabi ni Cj sabay hagikhik.
"You're right!" sabi ni Euri at umapir kay Cj.
"Baket ka naman kaya niya pinatawag!" tanong ni Sy.
YOU ARE READING
That Professor Is My Husband
AcakThat ruthless and cold man was her husband. ©SHAANEEPP NOTE: UNDER REVISION EXPECT SOME TYPO'S AND GRAMMATICAL ERRORS.