«NOEMI's POV»
Nakalipas na ang dalawang araw, at yes! makakauwi na ako. Kasalukuyan akong tinutulongan ni Akiro sa pagliligpit ng gamit ko nasa labas kasi sila ni Ken at Keira naghihintay.
“Let's go.” aya niya saakin sabay bitbit ng bag habang hawak ang bewang ko. Bahagya naman akong nahiya sa inasta niya.
Mabigat yung dala niya aalalayan pa ako, ayos na naman ako e.
“O-okay na ako, kaya ko na.” mahina kong sabi sa kanya habang binabaklas ang braso niya sa bewang ko. Pero parang wala siyang naririnig, nilalayan niya ako at binuksan ang pinto.
Nang makarating kami sa parking lot agad na kumaway si Keira. Binilisan ko ang paglalakad at tumungo sa kanya.
“ Careful.” mahinang saway ni Akiro saakin.
Na excite talaga akong lumabas ng hospital, para kasing ang lungkot na nasa isang silid lang ako doon at walang kasama naalala ko tuloy yung nangyari saakin sa kamay ng dalawang lalaking yun.
Buti nalang at sinasamahan ako ni Akiro, dumederetso kasi siya dito pagkatapos ng klase niya at dini-discuss ang mga na missed kong lesson.
Naalala ko pa yung isang gabi na sinabi niya saakin na ipapasa niya na lang daw ako. Asawa naman daw niya ako. Like wtf? anong nakain niya?
*Flashback....
“Ang dami ko namang aaralalin, lahat ba talaga to!?” frustrated kong reklamo habang nakatingin sa mga reviewer na nilatag ni Akiro sa mesa. Tiningnan ko siya.
Tumaas ang sulok ng labi niya “ Yes, of course, ALL OF THAT.” may pang iinis na tono niya.
“Di pa kasama yung notes ni Sy dito ah?” sabi ko at tinuro ang mga reviewer na yun.
“ I told you, i'll let you pass to my sub—”
“ Wag nga, ano yun? absent ako ng tatlong araw tapos pasado pa ako?”
“I'm suggesting, it's for your own good.” kibit balikat niyang sagot habang naka pokus parin sa binabasang notes.
Diko na siya pinansin at inisa-isa na lang tiningnan ang reviewers. Grabe andami nito.
****
“Ate! mabuti at nakalabas kana! grabe na miss kita!” napabalik ako sa pag- iisip nang magsalita si Keira.
“Okay naman na, pwede na ako pumasok sa school.” sabi ko naman.
YOU ARE READING
That Professor Is My Husband
RandomThat ruthless and cold man was her husband. ©SHAANEEPP NOTE: UNDER REVISION EXPECT SOME TYPO'S AND GRAMMATICAL ERRORS.