Chapter 20

174 14 2
                                    



Sunset.

Ang gandang tanawin. Pinapaalala saatin na palaging mayroong pag-asa kasi palaging may bukas pa.

Napahinga ako ng malalim habang tumitingin sa araw na ngayon ay palubog na. Kahapon ay umuwi akong luhaan sa nangyari.

Hindi ako makapaniwala na masasabi niya iyon saakin.

Nag iba na siya. Ibang iba na.

Pero hindi ko naman siya masisisi. Kasi alam kong hanggang ngayon ay nagluluksa padin siya sa pagkamatay ni Eunice.

"Luna?" napatingin ako kay Daddy na ngayon ay nasa tabi ko na pala. Hindi ko na namalayan dahil sa mga iniisip.

"Bakit po Daddy?" nakangiting tanong ko dito.

"You look so sad"

"Ano hindi naman po! Alangan naman nakangiti ako dito habang tulala! Parang timang naman ako niyan Daddy!" natatawang sabi ko dito.

Pero bumuntong hininga lang siya,tila hindi kumbinsido saakin.

"You may smile and laugh but you can never hide the sadness in your eyes. Hmm?"

Napatingin ako kay Daddy na ngayon ay nakangiti saakin.

"Dahil ba sa lalaki?"

Tanong niya ngunit hindi ako nagsalita.

"It's okay. Do you want to know our story hmm?"

"We used to be best friend before" huminga muna siyang malalim bago pinagpatuloy ang pagsasalita. "We were so close to each other. It's look like that we were really tied,indeed. I was fall in love with here because she was kind and caring girl. I-I didn't know when it was started. All I know is I was hurted whenever I saw her dating other boy"

"Magkaibigan po kayo noon ni Nanay?" manghang tanong ko pa at tumango naman si Daddy.

"Yes. Not until one day... When I was too jealous, I had confess my feelings towards her. And then boom! I was so happy because she also love me. She loves me back and we were already together"

"Hindi man lang iyan nasabi ni Nanay" sabi ko.

"We were so happy because we both love each other. But one day her parents talked with me"

Nakita ko ang sakit sa kaniyang mga mata. Ang alaalang ginugunita niya ang dahilan nito.

"Masakit. That was the only word that I can describe in my feelings. I love your mother so much. And I'm willing to sacrifice everything"

"B-bakit umalis kayo?"

"I was scared. Not in myself but for your mother. She loved her parents and I don't want her to suffer just because of me"

"Hanggang ngayon m-mahal mo padin si Nanay?"

"I never stop. And until now I still regret everything. I was so hurt,Luna. I left you two and I didn't know that your Nanay's life got miserable. I-I shouldn't have left"

Napasinghap ako nang pumiyok ang boses si Daddy.

"Hindi mo naman po kasalanan" nakangiting saad ko.

"Lately I found out that she has a daughter. I'm just contented seeing her from a far with that little girl. And lately I also found out that she's gone. Kaya naglakas ako ng loob para makausap man lang siya. Next thing I know is I have you. I have a daughter and it was you. I lost my hope. Akala ko kasi may mahal nang iba si Lilah" malungkot na sabi nito.

When Love Lasts |✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon