Leandro woke up because of the loud sound of the zipper of the tent. Napapikit siya ng mariin nang agad na sumalubong sa kanyang mga mata ang sinag ng araw."Yow! Sarap ng tulog mo ah! Muntik ka pa naming maiwanan." Bungad ni Julian sa kanya.
Dahan-dahan niyang iminulat ang mga mata at saka mabilis na napabalikwas ng bangon nang maalala si Leandra.
"Your sister's gone. She went early with her best frien- pffttt!" Malakas na humahalakhak si Julian nang makita ang kanyang hitsura.
"What?!" Abot ang kilay na tanong niya saka wala sa sariling napapikit ang kaliwang mata nang maramdaman niya ang sakit nyon.
"Bro, poor you. I told you I brought an extra tent for you but you insisted on sleeping with your sister. Naku, sabi ko na nga ba. Hindi talaga kayo close." Tatawa-tawang sabi ni Julian.
Leandro took his phone and looked at himself on the screen.
Oh god. What a great surprise gift. Aniya.
Napangisi siya saka parang baliw na tumawa ng marahan habang nakahawak sa kanyang kaliwang mata na bahagyang nangingitim.
She can really hit hard. Tatawa-tawang pang aniya sa sarili.
"You need to pack your things. We gotta go. Nakaalis na ang iba. Tayo na lang ni Fin ang naiwan." Sabi ni Julian saka umalis.
Umupo pa muna siya at parang baliw na nakangising tiningnan ang kanyang gilid kung saan natutulog si Leandra kagabi.
Tiningnan niya ang cellphone para tingnan ang oras nang bumungad sa kanya ang malalaking salitang 'JERK!' sa kanyang wallpaper.
He scoffed.
Hindi niya alam kung paano nito nabuksan ang cellphone niya pero gayunpaman ay hindi niya pa rin mapigilang mapangiti.
You f*cking assh*ole! Do not talk to me ever again! And don't you ever call me your sister anymore! You pig! Touch me again and I will really kill you! F*cker!
Humalakhak siya sa text nito sa kanya saka tumayo na at nagsimulang mag-empake pagkatapos niyang mag-selfie.
------
Hindi maalis-alis ni Leandro ang tingin sa salamin habang nakasakay siya sa unahan ng sasakyan na minamaneho ni Fin."What did you do to your sister that she gave you a big blow?" Tanong ni Fin sa kanya.
"Ha, feeling close kasi siya sa kapatid niya kaya siguro naisahan sa mata. Klase pa lang ng tingin niya nong tumunggab ka sa alak. Mapamatay na kaya sigurado akong dahil don siya napektusan." Sabat ni Julian sa likuran na hinahanda ang sarili dahil malapit na sila sa bahay nila.
He smirked.
"It's not bad."
"Ehhh?! Jusko! Palagi ka bang sinasaktan ng kapatid mo kaya parang immune ka na?" Gulat na tanong ni Fin.
"Subukan mo lang pumunta sa bahay nila. Kahit nakasirado pa ang kwarto ni senior Leandra ay matatakot ka na agad."
"Oh poor you." Natatawang sabi ni Fin na kinangiti lang niya.
Iniisip niya kasi kung ano ang gagawin nito pag makauwi siya mamaya sa bahay nila. She was very mad at him and he knew that she felt embarrassed after what happened last night kaya maagang-maaga itong umuwi dahil ayaw siya nitong makita.
"Nga pala. Narinig kong magba-bar daw sila after their prom. Okay lang ba sayo yun Julian?"
"Huh? Bakit? Anong meron?"
BINABASA MO ANG
Surrendering In The Devil's Temptation (COMPLETED ✅✅✅)
Romance***RATED SPG*** READ AT YOUR OWN RISK! Leandro's words are absolute. His decisions are fixed as well as his promises. He doesn't believe in destiny so he decided to make his own- owning Leandra, his older sister. For him, her little effort of...