Napatitig si Leandra sa isang bugkos ng bulaklak na nasa harapan niya pagkatapos itong ilatag ni Gemy doon na kanyang secretary.
"S-sa kanya na naman bw yan?"
"Opo. Kay Sir Kit po. Pinapabigay sayo." nakangiting sagot ni Gemy na halatang kinikilig at bahagya pang tumingin sa nakabukas niyang pinto sa opisina.
Napangiwi siya habang tinititigan ang mga pulang rosas sa vase na nasa mesa din. Bigay din nito yon kahapon. Pakiramdam niya animo'y isang hardin na ang opisina niya sa dami ng mga klase-klaseng bulaklak na nasa loob.
"Ang sweet ni Sir, Maam noh?"
"Ah..." tanging sagot lang niya saka ngumiwi.
"Maam, bakit mukhang hindi po kayo masaya?"
Bumuntong-hininga si Leandra saka tumungo at tiningnan ang mga klase-klaseng bulaklak na nakalagay sa mga vases sa bawat parte ng opisina niya. Sinundan ni Gemy ang tinitingnan niya saka napangiwi.
"Well... mukhang masaya naman po si Sir Kit sa ginagawa niya Maam. Ganun daw talaga kapag kakasimula pa lang ng relasyon. Sobrang sweet daw po. Pero sa tingin ko naman hindi magbabago si Sir Kit. he's always sweet and approachable. Kaya siguro maraming babae ang labas-pasok sa opisina niya. Pero huwag po kayong mag-alala maam, magmula ngayon ay magiging spy po ako para maging kampante kayo."
Napahilot siya sa noo.
"Hayy.. Kung anu-ano pinagsasabi nyo. Wala namang kami. Ano na namang pinapakalat niyang balita tungkol sa amin?" bulong niya sa sarili.
"Po?"
"Wala... ikaw na bahala dyan. Wala naman akong hilig sa mga bulaklak. Siguro itapon mo na lang yung mga nagsisimula nang nanlantang bulaklak at ipalit yan sa vase."
"Sige po." nakangiting sagot ni Gemy at sinunod agad ang kanyang sinabi habang siya naman ay nagpatuloy sa ginagawa niyang report sa computer.
"Ay, nga pala maam. Totoo po ba ang sinabi ni Sir?"
Tumungo siya habang magkaabot ang mga kilay.
"Ang ano?"
Lumapit si Gemy sa kanya at bumulong.
"Na may kapatid daw po kayong big timer."
"Ha?!" bulalas niya.
"Ay naku, si Maam. Sabi ko na nga ba eh. Noong una iniisip ko kung paano kayo biglang nagka-shares sa Samiyuka at yun nga nalaman kong magkaibigan pala kayo nila Sir Yuka at Sir Sam at ngayon ay may iba pa lang dahilan."
Umiling-iling siya sa inis saka napahawak sa noo nang sumakit yon.
Mahigit isang linggo pa lang siya nitong nililigawan. Simula nong nagsabay silang kumain sa canteen pero kumalat na agad ang balita tungkol sa kanila ni Kit ngunit hinahayaan na lang niya. Hindi niya alam kung anong nakain ni Kit at kung anu-ano na lang ang mga sinasabi.
Masasabi niyang okay itong ganito para kay Leandro pero nangangamba din naman siya na kapag nalaman nga ng mga tao na magkapatid sila ni Leandro ay madadawit ang anak niya.
Lumipad ang tingin niya sa telepono nang tumunog ito. Tinitigan muna niya ito ng ilang sandali bago sinagot.
"Miss Briochi..." sagot niya habang nakahilot sa kanyang noo.
"Ciao, sister."
Natigilan siya nang marinig ang boses ni Leandro sa kabilang linya.
"N-nasa Pinas ka na?" hindi makapaniwalang agad na tanong niya dito saka tumingin pa sa kanyang maliit na calendar sa mesa.
"Yes."
"Ano?! Bakit hindi mo sinabi? Saan ka ba ngayon?"
Leandro chuckled and with that Leandra froze when she realized how she reacted.
"Relax baby. I am still in Italy. I said I'll be gone for two weeks."
Malakas na tumikhim si Leandra para takpan ang pagkapahiya.
"P-paki ko ba ha? T-tinatanong ko lang naman kung nasan ka."
"Sorry, mukhang na-miss mo ako ng todo. Pasensiya ka na. I had to take care of important matters including family affairs."
Matagal siya bago nakasagot. Iniisip niya kasi ang sinabi nito noon tungkol sa pamilya ng tatay nito sa Italy. Sa tingin niya ay mukhang hindi biro ang alitan ng mga ito dahil nag-hire pa talaga si Leandro ng mga armadong tao para sa bahay nito. Somehow she felt sad for him. She wanted to comfort him. It must be hard on him to think that his life is not safe everyday.
Hindi niya mapigiilang mapabuntong-hininga.
"You're sad." sabi nito na kinatigil niya. Nakalimutan niyang kilalang-kilala nga pala lahat nito ang sarili niya maging ang emosyon niya kahit nasa malayo ito.
"No. Masaya akodahil wala ng asungot na umaasar sa akin."
"Don't worry. When I Come back, sayo agad ako uuwi."
"Gago. Umayos ka. Wala kang uuwian sa akin."
Inikot niya ang mga mata pero hindi niya mapigilang mapangiti at malakas na sinamapal ang sarili para pagalitan.
"Maam, okay lang ba kayo? Bakit nyo po sinasampal ang sarili nyo habang nakangiti?"
Leandra froze and looked at Gemy gritting her teeth as she heard Leandro's loud laughed on the phone.
"Gem, putangina mo. Umalis ka nga dito." senyas niya dito.
"Ayy, sorry po maam."
"Mukhang may uuwian nga ako." pang-aasar ni Leandro.
"Umalis ka na."
"Okay maam. Pero paano po tong mga bulaklak na bigay ni Sir Kit?" tanong nito habang nakahawak pa sa bagong bugkos ng bulaklak na ibinigay ni Kit ngayong araw. Hindi pa kasi ito natapos sa ginagawa nito.
Natigilan ulit siya nang marinig niya ang pagkatahimik ni Leandro sa kabilang linya. Hindi niya mapigilang mapakagat-labi. She can feel the coldness in her ears kahit pa kausap lang niya ito. Kahit hindi niya ito nakikita ay alam na niyang malamig na itong nakatiim-bagang ngayon at nagpipigil lang ng galit.
"A-ako na lang ang gagawa niyan." utal niyang sagot at hindi mapigilang mapalunok ng ilang beses.
"Okay po maam." sabi ni Gemy saka lumabas ng kanyang opisina.
"Aish..." hindi niya mapigilang bulong habang mariin na napapikit.
"L-leandro... a-ano m-may gagawin pa pala ak–"
"This is a serious offence, Miss Briochi."
"Huh?"
"You already know how your devil little brother is when he's jealous and angry."
Napakagat siya sa labi pagkatapos siyang babaan nito saka napatingala sa kisame.
"Oh dear... I think I really need a vacation. Yes! Definitely! Somewhere far away." sabi niya sa sarili saka tumingala sa kisame ng ilang sandali at sinabunutan ang buhok. Hindi dahil sa galit siya sa sarili kundi dahil ngayon pa lang ay parang gusto na niyang bumili ng wheel chair.
Oo, wheel chair. Kasi alam na niya ang naghihintay sa kanyang parusa.
She can still remember last time when she was college and he got jealous. Her body was trembling for two hours and her bed got damage after her punishment.
Napatampal siya sa noo.
Nakalimutan niyang hindi nga pala magandang pinagseselos o ginagalit si Leandro.
***
Naku! Mukhang may bibili ng bagong kama nito hahaha! Joke!
-MissPhilosopa
BINABASA MO ANG
Surrendering In The Devil's Temptation (COMPLETED ✅✅✅)
Lãng mạn***RATED SPG*** READ AT YOUR OWN RISK! Leandro's words are absolute. His decisions are fixed as well as his promises. He doesn't believe in destiny so he decided to make his own- owning Leandra, his older sister. For him, her little effort of...