"Hayy. I can't anymore." Pagod na sabi ni Cely sa tabi ni Leandra pagkatapos ng practice nila para sa prom.
Ngumiti siya sabay tapik sa balikat nito.
"Himalang pumasok ka nga samantalang sina Gelyn at Mina hindi."
"Siyempre may mga date ang mga hayop ngayon. Valentines na valentines wala akong kadate. First time in my high school life."
"Eh? Akala ko ba kayo na ni Julian?"
"Psch... Oh please. Gusto ko siya pero..."
"Pero ano?"
"Ang dali niyang labasan."
"Ay gaga. Umalis ka nga sa tabi ko. Umuwi ka na sa inyo. Jusko sayo."
"Ikaw ba? Ano pang gagawin mo dito? Umuwi ka na rin."
Bumuntong-hininga si Leandra sabay inom ng tubig. Gusto na niyang umuwi pero naiinis siya sa isipin na pag-uwi niya ay puno na naman ng mga chocolate at love letters galing sa mga haliparot na surot ang bahay nila. Nakita kasi niya kanina na ang daming dala ng mga babaetang impakta para kay Leandro. Naiinis siya sa isipin baka tinanggap lahat ng kapatid ang mga ibinigay ng babae dito at dadalhin na naman sa bahay.
"Bakit parang inis ka gayung ang dami mong natanggap na regalo ngayong araw galing sa mga suitors mo? Hindi ba bumigay si crush sayo?"
"Luhh. Sino?"
"Si Lino. Nanliligaw na daw sayo. Di ba totoo?"
"Lol. Mas gugustuhin ko pang magbigti na lang. Ayoko sa mga lalaking babaero."
"Come on. Di bale ng babaero. Gwapo naman talaga siya sikat at mayaman pa. Wag mong sayangin ang panahon. Magpatikim ka na habang gusto ko ka pa niya."
Namula si Leandra sa sinabi ni Cely saka malakas itong hinampas sa braso.
"Gaga. Pakyu sayo. Alam kong natikman nyo na siya ni Mina. Jusko! Ihh! Yakk! Gusto mo rin talaga noh makitikim din ako pagkatapos ninyo? Anu yun share-share lang?"
Humalakhak si Cely.
"Yan ang gusto ko sayo eh. Hindi ka katulad ng ibang mga babae na kahit na virgin ay nagpapakahinhin at parang di makabasag plato. Kaya kita nagustuhan kasi kahit wala ka pang experience ay sumasabay ka sa amin."
"Lol. Sa panahon ngayon kahit six years old ay alam na kung paano binuo ang bata Cely."
"Tama!" Tatawa-tawang sabi ni Cely saka natigilan nang makita ang isang lalaki na naglalakad palapit sa kanila na halos nahihirapan pa sa paglalakad at hindi makakita sa dinadaanan dahil sa dami ng mga bulaklak na dala nito.
"Sino yan?"
"Aba'y ewan ko. Siguradong sayo. Papunta sa atin eh." Sagot ni Leandra saka bahagyang lumayo para makalapit ang lalaki kay Cely pero laking gulat niya dahil sa kanya ito lumapit.
"Hi? Are you free tonight?"
"Ah..." Nakataas ang kilay na maang ni Leandra saka sumulyap kay Cely na halatang kinikilig sa kanya.
"Gora na agad." Bulong pa ni Cely.
"L-lino... A-ano to? N-nakakahiya sa mga tao." Nahihiyang sabi ni Leandra sabay sulyap sa mga tao sa paligid.
"Don't be. So are you free tonight?"
"Eh?" Maang ulit niya saka wala sa sariling tumingin sa kanyang suot. Kakatapos lang ng practice nila kaya nanlalagkit siya.
"Oh come on. You don't need to be fresh. I won't be touching you tonight. You still have time to trim it down there. Wag kang mag-alala hindi naman ako maarte. Snow bear lang tatapat natin jan. "
BINABASA MO ANG
Surrendering In The Devil's Temptation (COMPLETED ✅✅✅)
Romantizm***RATED SPG*** READ AT YOUR OWN RISK! Leandro's words are absolute. His decisions are fixed as well as his promises. He doesn't believe in destiny so he decided to make his own- owning Leandra, his older sister. For him, her little effort of...