Elena smiled sweetly when he saw Leandro's name on her screen.
"Excuse me." Sabi pa niya sa babaeng gumagawa ng buhok niya bago sinagot ang tawag.
"Hey, Honey. Do you want to meet today before you fly? Do you wanna have some little fun?" Malambing na malambing na sagot ni Elena pero natigilan nang marinig ang buntong-hininga ng anak sa kabilang linya.
"Oh? What is this rough sigh? Are they already here to pester you again?"
Napahilot si Leandro sa noo saka bahagyang sumandal sa upuan. Nasa loob na siya ng sariling eroplano at naghihintay lamang ng oras kung kailan sila pwedeng lumipad.
"They're here. I saw Pietro's partners in my company's party last saturday. I think they bought some shares in one of my small companies here to mess with me. I think they already know that you're here too."
"They can't hurt me. They just want to stir us. Don't worry honey. I don't think they will do something stupid. Your dad misses me so I think I need to go back after a week."
"Hmn." Sagot ni Leandro saka nagdadalawang-isip kung itatanong ba niya ang nasa isip.
"T-the girl..."
"The girl? Ahh. Don't worry. Don't worry. I just got scolded, that's all. Haha. I think I need to act more friendly."
Hindi din mapigilan ni Leandro ang mapangiti.
"I wanted to meet her so badly but I just can't. I heard she's smart."
"Oh yeah but she's hard to deal with. She's sweet but only to her circle of friends. Hayy, I think I need to work harder. I followed your instructions but I went home with the airplanes that I bought. She is not easy to coax with." Tatawa-tawang sabi ng kanyang ina.
"Use my name." Nakangiti niyang sabi at ngayon ay busy na sa pag-scroll sa ipad sa mga design na gawa ni Ayvanna.
Malambing na tumawa ang kanyang ina sa kabilang linya.
"When I first saw her, I almost want to snatched her and bring her back to my hotel. I felt like I was seeing a girl version of Leandro."
Ngumiti si Leandro.
"Her mother must've thought a lot of me when she was pregnant." Biro ni Leandro.
"This is your father's fault. I am glad her mother divorced her."
Bahagyang nalungkot si Leandro sa narinig.
"Well, good luck my son. I assure you that I will do my best to do my mission."
Hindi niya mapigilang maglabas ng marahan na tawa na kinatigil ng kanyang bodyguard dahil ngayon lamang siya nito nakitang tumawa.
"Please do while I am far away. I will also do my mission once I get back." Nakangiti niyang sabi.
Pumunta siya sa calendar ng phone nang matapos ang tawag at makahulugang ngumisi na nakatingin sa petsa noong sabado.
"Two weeks. What a good timing." bulong niya.
------
"Hayy..."Lumipad ang tingin ni Kit kay Leandra nang marinig niya itong ilang beses nang malalim na nagbuntong-hininga.
"May problem ka ba? Parang ang down mo ata?" usisa niya saka bahagyang sumandal sa swivel chair at nagtiklop ng mga braso. Katatapos lang kasi ng meeting nila.
"Wala. Ewan. Pagod lang siguro." sagot niya saka bahagyang inunan ang braso sa mesa.
Hindi niya alam ang nararadaman niya. Masaya siyang wala si Leandro dahil nakakasama na niya ang anak niya pero pakiramdam naman niya ay para siyang hindi buo sa buong araw niya. Iilang araw lang silang nagsama at walang ibang ginawa kung ang asarin at bastusin siya pero bakit ganun? Hinahanap na niya ito ngayon?
BINABASA MO ANG
Surrendering In The Devil's Temptation (COMPLETED ✅✅✅)
Romansa***RATED SPG*** READ AT YOUR OWN RISK! Leandro's words are absolute. His decisions are fixed as well as his promises. He doesn't believe in destiny so he decided to make his own- owning Leandra, his older sister. For him, her little effort of...