Dumaan muna ako sa resto ng company bago umakyat di pa ako nag aalmusal kaya kakain muna ako. I also ordered hot coffee for my boss alam ko namang tamad yun bumaba para kumuha ng pagkain.
Nang matapos akong kumain umakyat na ako at hinatid ang kape ni boss sa opisina niya. Naabutan ko naman itong tulala habang hawak ang ibabang labi.
Naka langhap nanaman ata to ng katol umagang umaga bangag na agad. Inilapag ko sa mesa niya ang kape pero hindi pa din ito kumukurap tangina nakakatakot na tong si boss.
I snapped my finger in front of him kaya natauhan ito at napalingon sakin na salubong ang kilay.
He frown " What? "
"Kamusta naman ang kompitensya niyo ng hangin sino nanalo? " I asked sarcastically.
"Get out! I'm working my ass off here! " naiinis nitong ani at humigop sa kape na dala ko.
"F*ck!" mabilisan niyang binaba ang cup at tiningnan ako ng masama.
Kasalanan kong tanga ka?!
"Wag ako ang sisihin mo dahil napaso ka" natatawa kong sabi
Mas lalo namang sumama ang mukha niya"Bakit ba kasi di mo sinabi mainit ang kape na binigay mo sakin? "
"Boss kape nga diba? Magtaka ka kong nagyeyelo yan malamang mainit talaga yan"
"Get out nasisira mo ang mood ko!" he hissed at me.
Inirapan ko muna siya bago ako lumabas pero bago pa man ako makalabas ay narinig ko nanaman ang boses niya.
"Did you roll your eyes at me Kaelie? " dinig kong tanong niya.
"Huh? Anong pinagsasabi mo boss? " I asked innocently at him.
"Get out! "
Agad naman akong lumabas at bumalik sa trabaho pinanganak ata ako para inisin ang wierdong yun. Simpleng pang iinis ko lang pikon na kaagad buti na lang hindi niya ako tinatanggal sa trabaho ko.
"Kaelie napirmahan na ba ni boss ang pinapapirmahan ng finacial department? " tanong sakin ni Dail
"Teka check -" di ko kaagad natapos ang sasabihin ko ng mag tanong ulit ang architectural department.
"Sakin din Kaelie yung mga design na pinasa namin sayo kahapon "
Tinaas ko kamay para pigilan yung isang magsasalita pa. "I'll send it to your department " sabi ko sa kanila.
Sabay sabay silang tumango at ng 'Thank You ' bago umalis sa harap ng table ko.
"Buset nasan na ba ang folder ng mga design na approved na? " inis kong tanong dahil yun na lang ang kulang sa mga kailangan kong i distribute sa bawat department.
"Are you looking for this? " tanong ng baritonong boses sa likod ko.
Tiningnan ko ang folder na hawak niya naka sulat nga dun ang Architure department. Kinuha ko agad kay boss at akmang tatayo na ng biglang niya ako hawakan sa siko.
"Bakit boss? " nagtataka kong tanong.
"We will have business trip to Singapore at sa next month na yun magpaalam ka na sa manager mo" sabi niya at umalis agad para bumalik na sa opisina niya.
Nang mawala na sa paningin ko si boss nagsimula na ako sa pag iikot para ipamigay ang mga pinapirmahan nila kay Mr. Brion Zac Sloan.
"Sipag naman ni Ms. Secretary " nakangising sabi ng isa sa mga HR department dati pa to papansin sakin.
YOU ARE READING
The Billionaire's Son
RomanceFive years after being rejected by her crush Kaelie Fleur Tinsley work as Secretary under Sloan Chains of Hotel and Restaurants. Being one of a secretary is just a piece of cake for Kaelie but when she learns that she will be working for...