Chapter 12

69 2 2
                                    

Dumiretso kami sa bar pagkatapos kong mag ayos ulit. This will be my last performance in this bar baka pag nasa London na ako mag focus na lang ako sa anak ko at sa business nila Mommy.

Nagkaroon kami ng briefing bago kami hayaang mag practice muna. Same lang ang gawain namin after magperform ay tutulong kami sa pag wawait dahil kulang sila ngayon ng waiter.

"So si Brielle ang solo ngayon pero papalitan natin dahil ayaw ko na ulit mangyari ang nangyari last time na nahimatay si Kaelie I want to be careful with you especially you're pregnant " tumango ako sa sinabi ni Manager.

I wear a black fitted dress that hugs my body. Sulitin ang huling sandali na hindi pa malaki ang tiyan ko. Nang oras na ng pagtugtog namin ay kaagad kami sinalubong ng malakas na sigawan ng mga tao sa bar.

They were very excited for us to perform ang ilan pa sumisigaw ng mga pangalan namin. I will miss this. I will miss everything. Kung pwede lang sana dito na lang ako pero hindi e ayaw kong lumaki ang anak kong nakikihati ng attention ng kanyang ama. Isa pa he doesn't have any idea that he's having a baby with me.

"Miss us? " tanong ko na kaagad sinagot ng nakakabinging sigaw ng mga tao.

"Okay so we will be choosing one requested song tonight and you need to write to whom you want to dedicate it. Just put something on the dedication part you can describe that person if you don't want to write her/his name"

Tumingin muna ako sa mga kasama ko kung handa na ba sila sa pagtugtog. They all nodded at me so we started performing.

Di ba nga ito ang 'yong gusto?

Oh, ito'y lilisan na ako

Mga alaala'y ibabaon

Kalakip ang tamis ng kahapon

Mga gabing 'di namamalayang oras ay lumilipad

I still remember those days na lagi ko siyang sinundan minsan pa nga ay iritang irita na sakin si Brielle dahil sa pagkabaliw ko sa pinsan niya, di naman daw ito gwapo kaya bakit daw baliw na baliw ako aniya.

Mga sandaling lumalayag kung sa'n man tayo mapadpad

Bawat kilig na nadarama sa tuwing hawak ang iyong kamay

Mga araw na Aksidente kong nahahawakan ang mga kamay niya sa tuwing ibibigay niya sakin ang mga papeles na tapos na niyang pirmahan at pag aralan. Those moments sends electric throughout my body.

Minsan napapaisip ako ano pa ba ang kulang sakin? I changed my whole self pero bakit parang I'm still invisible in his eyes. Am I that unattractive?

Ipipikit ko na sana ang mga mata ko ng magtagpo ang tingin namin. Oh boy I recognize those tantalizing brown eyes yan ang mga matang parang laging humigop sakin papunta sa kanya sa tuwing magkasama kami.

Ito'y maling akala, isang malaking sablay

Pasensya ka na sa mga kathang isip kong ito

Wari'y dala lang ng pagmamahal sa iyo

Ako'y gigising na sa panaginip kong ito

At sa wakas ay kusang lalayo sa iyo, lalayo sa...

Seryoso pa din siyang nakatingin sakin habang kinakanta ko ang mga linyang iyon. Di ko alam pero parang tinatamaan ako sa line up namin ngayon. Sinadya ba nila ito?!

I don't even notice na natapos na pala namin ang buong kanta dahil sa pagtitig ko kay Brion, I don't mind kung ano man ang isipin niya dahil sa pagtitig ko I just want to memorize his face bago ako tuluyang lumayo sa kanya.

"Ayos ka lang ba Kae? "

napabaling ako kay Haisley na nakatitig sakin.

"Y-yeah I'm fine"

"We can replace you kung di mo na kaya kumanta alam naman namin na mabilis mapagod pag buntis"

Nilakihan ko siya ng mata dahil sa sinabi niya. She said those na parang kami lang ang tao sa lugar na to e malapit lang naman si Brion sakin. As much possible ayaw kong may maka aalam na iba na buntis ako bago umalis ng bansa.

"I'm fine tumulong ka na dun sa pag wawait kukuha lang ako ng maiinom medyo nalata ang lalamunan ko sa pagkanta e" paalam ko at nauna ng bumaba sa stage.

Lumapit ako sa couch na nakareserve para samin na malapit lang sa couch nila Brion at ng mga kaibigan neto. I saw a girl with them baka girlfriend ng isa sa kanila.

Umupo ako sa couch at uminom ng tubig na nakaprepare na dun. Di naglagay si Manager ng alak baka akala niya iinom ako kaya di na siya nagalagay ng mga alak sa lamesa namin.

"Ahm... E-excuse me. Ms. Kaelie"

Tiningnan ko ang babae na nahihiyang lumapit sakin. Siya ang babaeng kasama nila Brion sa table kanina.

"Yes? "

I smiled at her.

I motioned her to sit down beside me na kaagad niya din namang sinunod. She's beautiful medyo maliit na matangos na ilong, rosy cheeks at maliit din ang mukha niya. I like her lips too they look so kissable don't get me wrong I'm just describing her features pero tuwid pa din ako.

"I really admire you a lot Ms. Kaelie! " she said shyly kaya mas lalo akong na cutan sa kanya.

"Talaga? "

Di ko maiwasang matawa dahil sa sinabi niya. I can't even imagine myself na hinahangaan ng magandang tulad niya.

"Yes! I always want to be here para pakinggan ang pagtugtog mo pero hindi ako pinapayagan ni kuya hanggat di siya kasama"

She pouted. Mas lalo tuloy siyang gumanda ang unfair lang!

"Kuya? "

Tumango siya at may tinuro sa mga kaibigan ni Brion. "The guy who's wearing black jacket siya ang kuya Ridge ko" Tumango ako.


She looked at her brother gaya ng pagtingin ko kay Brion sa tuwing hindi siya nakatingin sakin. I'm confused akala ko ba kapatid niya yun? Why is she looking at him with so much admiration?

"Pwede po ba akong mag request ng kanta? Kung p-pwede lang naman po Ms. Kaelie " aniya na medyo nahihiya pa din.


"Kae na lang parang ang formal naman kung Ms. Kaelie ilang taon lang naman ata agwat natin " nakangiti kong turan.


"So Kae pwede ba akong mag request ng kanta? I want to dedicate it to my kuya Ridge"


"Sure why not? So anong description ang ibibigay mo sa kanya? "


"Baka kasi mahalata ni Kuya Ridge pag diniscribe ko " she pouted cutely. Sarap kurutin.


"Sige ako na ang bahala dun, by the way what's your name? " kanina pa kami nag chichikahan di ko pa din alam pangalan niya.

" Reese Alaia Dawson you can call me Reese" tinanggap ko ang kamay para mag shakehands.


"Kaelie Fleur Tinsley pwede ng Kae o kaya naman Kaelie"



Nagkwentuhan pa kami onti bago ako bumalik sa Entablado para sa solo part ko. I bring my guitar with me at umupo na sa highchair na naka handa sa harap ng mic.




"So I'll be dedicating this song to my long time crush. I had a crush on him since college. I'm just a typical college student who's wearing big freaking eye glasses that almost cover my whole face! "



Nagtawanan silang lahat sa kwento ko. Dude I'm literally ugly way back in college!




The Billionaire's SonWhere stories live. Discover now