Chapter 18

66 3 0
                                    


Nakatingin lang sakin si Braxxton habang nilalagay ko sa maleta ang mga gamit niya. He didn't ask why I'm packing his things pero kanina pa siya nakamasid sa bawat galaw ko.

"Where are we going Momma? Why are you packing my things?" he finally asked.

"Were going to Philippines baby. Lola's birthday is coming so we need to be there anak"

"Will I meet Papa in the Philippines Momma?" he looked so innocent while asking kaya hindi ko maiwasang masaktan. I'm really selfish para isipin lang ang gusto ko hindi ko man lang naiisip na maghahanap siya ng Papa kahit na andiyan naman si Cohen.

I swallowed hard.

"Yes baby, you will soon meet your dad" pilit kong binigyan ng ngiti ang anak ko pero agad itong ngumiwi.

"Stop forcing your smile Momma it looks horrible! " sabi niya na naka ngiwi pa din.

Natawa ako sa itsura niya bago panggigilan ang pisnge niyang medyo mataba.

Siniguro kong wala na kaming naiwan na importante bago nagpahatid kay manong sa airport dun na namin napagkasunduang magkita kita.

Habang nasa biyahe ay panay ang tanong ni Braxxton tungkol sa Pilipinas na sinasagot ko naman agad. He looks so excited in meeting his dad. Sana nga maging maayos ang pagkikita niya anak.

Panay ang reklamo ni Braxxton ng makalapag na ang eroplanong sinasakyan namin.

"Momma it's so hot here" reklamo niya habang buhat buhat siya ni Cohen.

Pinanasan ko ang mga butil ng pawis sa noo niya. Masyado siyang nasanay sa klima sa London kaya ganun na lang ang mga reklamo niya maya maya.

Sinalubong kami nina Brianna at ang mga kaibigan ko isa na dun si Brielle na inirapan ko lang. May atraso ka pa saking bruha ka. Dumiretso kami sa bahay nila Cohen yun kasi ang napili naming venue para welcome party nila para samin.

Brielle tried to talk to me pero iniiwasan ko siya, naiinis pa din ako sa kanya, It may look Childish but I don't care! Hindi man lang siya nagsabi na ikakasal na siya and take note! Ako lang ang walang alam sa kasal niya huh! Bestfriend my ass!



Hinatid ko na muna si Braxxton sa kwarto dahil nakatulog ito sa biyahe napagod siguro isa pa hindi din kasi siya sanay sa weather sa bansa.

"Kae! Sheet namiss kitang bruha ka! " Halos mapasigaw sigaw ako sa biglaang pagyakap sakin ni Brianna kanina pa siya atat na yakapin ako hindi lang magawa dahil buhat buhat ko si Braxxton.

"Mahiya ka nga ang lakas ng boses mo! " sabi ko na ikinatawa niya lang.

"let's go kanina pa sila nag aantay sa seashore! " niya akong nahila papunta sa grupo na masayang nag uusap.

"Oh Kae! Andito na pala kayo kumain muna tayo bago lumangoy alam kong gutom na kayo" si Tita Crishanna ns abala sa pag asikaso sa mga bisita.



Inabot ko ang platong binigay niya "Thank You tita"

Ngumiti lang si tita saka nagtanong kung nasan daw ang anak ko.


"Nasa kwarto na po napagod po ata sa biyahe nakatulog"



"Naku mabuti kung ganun para naman makapahinga ang bata. Sige na ako na magbabantay kay Braxxton dito na kayo enjoy the party"


"Thank You Tita! " sabay naming sabi ni Brianna. Tumango lang siya at naglakad na papasok sa mansyon.


Kumain muna ako kaya sinamahan ako ni Brianna samantalang ang iba ay abala na sa pagligo. Hinanap ko kung nandito ba si Brion . Shot saktong paglingon ko sa kanan ay nagtama ang mata naming dalawa.



Shit. Wala pa ding pinagbago sa epekto mo sakin Brion! Kahit simpleng tingin lang kinikilig na ako! I look like a freaking teenager dahil sa nararamdaman ko ng magtama ang mata namin.



Umiwas kaaga ako ng tingin ng mahuli niyang nakatingin ako sa kanya. Damn. Wala pa ding pinagbago ang gwapo pa din ng gagung yun konting gaya lang ng ayos ng buhok ni Braxxton mahahalatang anak niya na to.



"Nakikinig ka ba? " napatingin ako kay Brianna na kanina pa pala nagsasalita masyado akong focus sa paghahanap kay Brion!



Napakagat ako ng ibabang labi "Ahm... Ano nga ulit sinabi mo? "



Inirapan niya lang ako pero hindi naman siya nagalit.



"You were looking for my brother! Are you planning to tell him na ba na may anak kayo? " bulong niya.



Umiling ako. Dahil wala pa akong makuhang tsansa para masabi ko sa kanya.



"Naghahanap pa ako ng tamang tsansa Bana, ayaw kong ipagdamot ang anak ko sa ama niya dahil may karapatan namang makilala nila ang isa't isa "



"Don't worry Kuya will understand you for sure! " she said encouragingly.



Ngumiti lang ako sa kanya. Sana nga Bana sana maintindihan niya kung bakit ko tinago ang anak namin. Ayaw ko lang talaga mapilit siya sa responsibilidad lalo na't ikakasal na siya.



"Tara na sumali na tayo sa kanila! " nagpahila na ako sa kanya papunta sa mga kasama namin they immediately look at us ng makita nila kaming palapit sa kanila.



Andito din pala ang Knoxx na to, oh bakit di sila magkatabi ni Brielle? Ano yun LQ agad? Well i don't care may kasalanan pa ang bruhang yun.



Tumabi ako kay Haisley, she immediately hug her left arm to my waist. Napatingin ako sa lalaking nakatingin sa kamay ni Haisley na nasa beywang ko. Wait! Ito yung lalaking kausap niya sa bar?



Tinaasan ko siya ng kilay ng mag angat siya ng tingin sakin. Umiwas lang ito ng tingin saka uminom ng alak sa baso.



"Are you staying here for good? " tanong ni Blaire




I nodded "Yeah"



"Then you will be working again in our company I guess? "



"Nah! She's my new Secretary Blaire right Kae Kae? " lasing na ata ang gagung Cohen na to ah nang iimbento na ng mga bagay bagay wala naman kaming pinag usapan na mag tratrabaho ako sa kanya.




"Yeah"



"But -" kaagad na naputol ang sasabinin ni Blaire ng magsalita ang kuya niya.



"Shut up Blaire" may banta nitong sabi kaya kaagad na tumiklop ang kapatid.



" How about you Ms. Seinfeld are you staying for good? " tanong ng lalaking katabi ng naka usap ni Haisley sa bar if I'm not mistaken his name is Sven?





"No, I'll be going back to Amsterdam " sagot ni Haisley kaagad naman sumama ang mukha ni Sven.



Tinaasan ko ulit siya ng kilay. Ano ba meron sa dalawang to? Parang dati may bulungan pa silang nalalaman tapos ngayon halos iwasan nila ang isa't isa.



"Do you want to drink Kaelie? " biglang tanong ni Brion na kanina pa nakatingin sakin.



"No!" kaagad na sagot ko na kinatawa ng mga babae at ni Blaire at Cohen. Pakeo kayong lahat!



"Scared huh? " sabi ni Cohen na naka ngisi.


Tinaasan ko lang siya ng gitnang daliri bago inirapan si Brion na naka abot pa din sakin ang baso ng alak.



"One shot lang Kae sige na!!!!!! " nang aasar pang sabi ni Brianna kaya kaagad ko siyang sinabunutan.



"Pakeo! " inis kong sabi sa kanya. Nang tingnan ko si Brion ay parang nalilito ito sa pag tawa ng mga kasama namin ng tanggihan ko ang alak.


Ulol may sama ng loob ako kahit sa anong alak baka may kung anong milagro nanaman akong gawin.

The Billionaire's SonWhere stories live. Discover now