Chapter 11

74 1 0
                                    


Napag desisyunan namin na sa condo na lang kumain. They were very extra careful with me na para bang isa akong babasaging baso.

Si Brielle na ang nagluto Samantalang tinawagan ko naman sina Mommy Mangangamusta ako sa kanila it's been months na since the last time we talk.

[" how are you baby? "]
Tanong kaagad ni Mommy ng masagot ang tawag ko.

"I'm fine Mom. Kayo kamusta na kayo ni Dad? " ani ko. How can I tell them that I'm pregnant?

[" We're fine baby but of course we miss you ikaw lang ang nag iisang anak namin at napaka layo mo pa kailan mo ba balak bumisita samin? "]
Tanong niya sakin. I can almost hear sadness in her voice.

"You want me to visit you Mom? I'm on my leave naman Mommy pwede akong dumalaw ng ilang days Mom" bigla siyang napasinghap sa sinabi ko.

[" Really baby? Your Dad will be glad with this news. Kelan flight mo para maka schedule ako ng ticket mo"] natawa ako sa sinabi ni Mommy hindi naman halata sa boses niya ng pagiging excited .

"Mom I need to tell you something ....."

[" What is it baby? Mommy is listening "]

"M-mom.... I'm .....I-im p-pregn-ant.... " halos maging bulong na ang huli kong sinabi pero narinig iyon ni Mommy dahil bigla na lang itong tumili kaya nailayo ko bigla ang phone ko sa tenga.

"Mom! Stop Shouting! You're damaging my EARS! "reklamo ko sa kanya bago babaan ng tawag. Bumalik ulit ako sa loob sakto namang nakahanda na ang pagkain namin kaya sabay sabay na kaming kumain.

Napag usapan namin ang mga schedule namin sa Bar ni Manager Ryei. Di ko muna sasabihin ang balak kong mag bakasyon sa London dahil hindi pa naman sigurado ang exact date.

Matapos naming kumain ay sila na din ang nagligpit pina upo lang nila ako sa sala para manood ng tv pero naboring din ako kaya naka idlip din ako ng mabilis. Nagising lang ako ng gisingin ako ni Sapphy para uminom ng gatas na nirecommend ni Briana.

Ininom ko na din ng vitamins na nakaresita sakin. Matapos kong uminom ay pumasok na ako sa kwarto para ituloy ng naudlot kong tulog.

Sumilip muna ako sa social Media kung anong bagong balita. Puro memes lang ang nakikita ko sa mga post ng mga kaibigan ko nung nag aaral pa ako. Tutulog na sana ako ng makita ko ang post ni Briana na results ata yun ng isang test at ng caption ay " proud tita here" madami namang nag congratulate sa kanya at tinanong pa kung kaninong anak iyon. Nag comment ako ng congratulations. Ilang minuto lang ang lumipas ng tumunog ulit ang notifications ko.

Cohen.Finn
Congratulations @kaefleurtinsley!! xD

Nag reply naman ako kaagad sa comment niya.

Kaefleurtinsley
@cohen.Finn pakeo ka? Uminom ka na ng gamot nauulol ka nanaman 😒

Tumunog nanaman ang selpon ko kaya sinilip ko ulit ito. Someone like my reply and someone replies to my reply.

Brianasloan
Thank you. (sent with kissing emoji)

Chantriabri
Wag ka ng maharot diyan matulog ka na!!!!

Umurap na lang ako at pinatay ang phone di ko pinagpatuloy sng pagbabasa ng mga comments.

Maaga ulit akong nagising at nagluto ng maalmusal namin. Nagluto ako ng bacon at nag toast ng bread. I made my coffee saka umupo at nag browse ulit ng mga message.

Cohen.Finn
Are you going to have your vacation?

Cohen.Finn
Sumabay ka na sakin paalis din ako ng bansa.

Cohen.Finn
Aba mag reply ka naman para alam kong di ka pa patay diyan.

Kaefleurtinsley
Pakeo ka buhay pa ako! Isabay mo na ako sa pagkuha ng ticket, kelan ba alis mo?

Cohen.Finn
This Sunday. See you beautiful

Kaefleurtinsley
Oks. Wag mong kalimutan ang ticket ko! One way ticket yun wag kang bobo!

Cohen.Finn
Ikaw ang bobo pasa mo pa sakin di kita bilhan ng ticket diyan e.

Tumawa lang ako sa reply niya, immature talaga ng isang to sarap balibag.

"Good Morning Juntis! " napaismid ako dahil sa sigaw na bati ni Brielle na mukhang hindi pa nag sisipilyo.

"Morning may breakfast na kumain na kayo may pupuntahan lang ako saglit babalik din ako after "

Kumunot niya habang nakatingin sakin "Saan naman lakad mo? "

"Diyan lang sa labas may bibilhin lang ako" ani ko saka umalis sa dining para mag ayos ng sarili bago umalis.

I took a brisk shower and wear a simple shirt saka umalis ng condo. Balak kong bisitahin mgayon ang charity program namin at mag paalam kay Mother Superior ayaw ko naman umalis ng walang paalam sa kanya she's been our mother for years.

"Kelan ang alis mo anak? " she asked.

"This sunday po Mother, nung last year po kasi ako pinapauwi nila Mommy kaya sakto naman po na naka leave ako bibisita na lang ako sa kanila " sabi ko sa kanya.

Nasa loob kami ng opisina ni Mother Superior at nagpahanda na din siya ng snack na kanina ko pa nilalantakan.

"Alam na ba ng mga kaibigan mo na pupunta ka ng London? " tanong niya.

Umiling ako" No Mother biglaan din kasi yun at naka leave lang naman ako kaya babalik din ako after ng leave ko"

Tumango ulit siya. Natigil ako sa pagkain ng iurong palapit sakin ni Mother Superior ang pagkain niya.

"Kumain ka pa mukhang di ka pa nag aagahan" naramdaman ko ang pag init ng pisngi ko sa sinabi ni Mother.

"Naku hindi na po Mother busog na po ako. Thank you po"

Kahit labag sa kalooban ko ang tanggihan ang pagkain na yun ay tinanggihan ko pa din ayaw kong mahalata ni Mother na nagiging malakas na ako kumain Samantalang dati masyado akong strict sa diet plan ko.


Madami pa kaming napag usapan ni Mother Superior bago ako magpaalam dahil bibili pa ako ng mga kakailanganin ko sa pag alis.

Napatigil ako sa harap ng Maternity section sa mall. I suddenly touch my stomach. Bumili ako ng maternity dress para sa paglaki ng tiyan ko. Bumili na din ako ng mga bagong damit malamig ngayon sa london kaya kailangan ko ng sweater.

I buy some groceries dahil nakita ko kanina konti na lang ang stock sa cabinet. After buying everything I need ay umuwi ako kaagad sa condo at naabutan silang nasa sala nanonood.

"Bakit ang dami mong pinamili? Sana nagsama ka ng kahit isa samin alam mo ng Juntis ka nagbubuhat ka pa ng mabigat! " salubong sakin ni Brielle habang kinukuha ang mga dala ko.





Inirapan ko lang siya bago pabagsakna umupo sa couch


" KAELIE!!!!PAG NAGING BUNGI YANG PAMANGKIN KO DAHIL  SAYO KAKALBUHIN KITA TAMO!!!!" sigaw ni Brielle 



The Billionaire's SonWhere stories live. Discover now