CHAPTER 1

5.6K 100 21
                                    

Ly Zenith

6 YEARS AGO

I woke up early in the morning and do the usual things that I do everyday. After kong maligo at mag ayos ng sarili ay naghanda agad ako ng breakfast for me and my Mommy G.

First day of school kaya nag adjust ako sa paggising ng maaga. For sure tulog pa si Mommy G kakanood ng kdrama kagabi kaya nauna na akong kumain then I just leave a note after I finished eating.

After I parked my car, I enter the university missing the atmosphere of it. I put on my airpods, my great escape.

I'm a 4th year medtech student now, and di ko akalain na makakasurvive ako kahit wala na ang aking mga magulang. They died because of a car accident, the worst part is that happened after my moving up in High School. Napunta kay kuya CJ ang mana nila Mom and Dad kaya si kuya ang nagpapaaral sa akin ngayon.

I'm finding the building na pupuntahan ko, nang may makabunggo akong babae, nahulog ang dala dala nyang folder and bag kaya agad kong kinuha ito at inabot sa kanya, agad na humingi ako nang paumanhin.

Tiningnan ko ang babae at natigilan ako sa kagandahan nito. My eyes immediately got into her brown eyes, she have a beautiful pointed nose and her thin lips is really pleasing in the eyes. Dagdag mo pa ang magandang fitted na katawan nito. Kusa kong tinanggal ang aking nakakabit na airpods.

"Stop checking me out, I might think you like me." she said na nagpagising sa akin. I didn't respond, di ko alam bakit walang lumalabas sa bibig ko ngayon.

"Hey! Okay ka lang ba? Masyado ka nang nagagandahan sa akin, itigil mo na at mas lalong tumataas ang pride ko." she said and then she smiled at me.

"I- I'm sorry Miss di ko sinasadya na mabangga ka." maikling sambit ko.

"Tss, that's it?!" she said while teasing me with her smile. "It's okay, as a payment, can you tell me where is this room?" pinakita niya sa akin ang note. Aba! parehas pala kami ng pupuntahan. We're classmates.

"By the way I'm transferee here that's why I'm not familiar in the campus." tumingin siya sa akin na parang may binabalak na kung ano.

"Tour me around the campus. That's the last payment." she said dealing with me. Sosyal kapag nakabangga ka ng maganda kailangan may pa tour. Mag ingat kayo mga iho at iha.

Tinuon ko ang paningin ko sa kanya. "Sige after class, I'll tour you around the campus. Sabay na tayo pumunta sa room, we're classmates naman pala." sabi ko sa kanya na ikinatuwa niya.

"Really?! we're classmates?! That's niceeee." natutuwa niyang sabi. Habang naglalakad kami patungo sa room ay muli siyang nagsalita.

"By the way I'm Elijah, you can call me Eli or Jah, and whatsoever you want, pwede din namang baby." pabiro niyang sambit.

I just shook my head and unexpectedly sa maikling oras na magkasama kami hindi ako naa awkward sa kanya, ang friendly kasi ng dating niya and comfortable to be with. Tinago ko agad ang aking airpods sa aking bag, since kasama ko siya.

"I'm Ly... Ly Zenith." maikling pahayag ko. Humarap siya sa akin at nagkunot ng noo.

"Are you always that short spoken person? Like, isang tanong, isang sagot? Or nahihiya ka lang?" she asked, which left me unspoken.

When I Met You (GXG) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon