I opened my eyes as I wake up. I'm in a very wide room, I checked what's soft thing is beside me, it's a pillow. She put a pillow between us. I remember we drink and got drunk all night. Surprisingly, she opens a lot about her last night.
Tumayo ako sa aking pagkakahiga. Pumunta ako sa kabilang side ng bed kung saan siya nakahiga. I looked at her face, she look so beautiful. Tinanggal ko ang mga nakaharang na buhok sa kaniyang mukha, at hinalikan ang kaniyang noo.
We have class pero buti nalang maaga ako nagising, may oras pa ako para ipagluto siya. I looked at her kitchen for foods, I got sad when there's a lot of canned and instant foods. Parang relief good lang ah. She knows how to cook, doesn't she?
Nagluto ako ng itlog, bacon at sinabawan ko ang sardinas. There's some leftover rice kagabi sa binalot namin kaya sinangag ko nalang ito. I heard a rapid footsteps at the stairs, so I assumed she's awake.
Nang makarating ito sa kitchen ay agad ko siyang sinalubong ng ngiti. Ngunit napakunot ang aking noo nang makita siyang parang pagod at naghahabol ng hininga.
"Hey, are you okay?" I softly asked her. She swallowed hard. I motioned to her to come. Pinunasan ko ang kaniyang pawis sa noo, habang siya ay nakatingala sa akin habang ginagawa ito.
"Bakit pawis na pawis ka? Para kang may ginawang milagro." I joked.
"You cooked." It's not a question, it's a statement. She said it while looking at the food.
"Yeah, I cooked for us. Umupo ka na doon, ako na bahala dito." I softly commanded to her.
"I thought you left." she said.
"I didn't po. Bakit naman kita iiwan ng hindi nagpapaalam? Sige na, upo ka na doon, magkakainan na tayo." pagbibiro ko. She rolled her eyes on me before she walks out.
We prayed first and then we started eating. She's just quiet, I looked at the time on my phone. It's 6:30, I need to go home to change my clothes.
"This kind of sardines is good." she complemented.
"Mix it with egg, it's one of my favorite." she looked at me. Nilagyan ko ng itlog ang ibabaw ng kaniyang kanin at nilagyan ng sabaw, she's not moving so I guess I need to make the move.
Kinuha ko ang kutsara, at sinadok ang kanin na may sabaw at itlog, at sinubo ito sa kaniya.
"Hmmm...... not bad." she said. I smiled afterwards.
"By the way, I need to go home after this." pagpapaalam ko sa kaniya.
"Why?" she asked like she don't like that idea.
"Ayaw mo na talaga akong pauwiin no?" pang aasar ko sa kaniya.
"You're gonna be late at school."
"Magbibihis lang ako sa bahay. Mabango naman ako." gosh, pati ako nandiri sa sinabi ko. Ni hindi pa nga rin ako nagtu toothbrush.
"I have extra clothes, take a shower here." naubo ako habang kumakain nang sabihin niya iyon.
"Baka bitin yung clothes mo sakin Aiko." pang aasar ko. Tinarayan niya ako at tumingin ng masama sa akin.
"Bahala ka na nga sa buhay mo." she said and then she stands up, dala dala ang kaniyang plato.
"Uy, joke lang. Tapos ka na kumain? Madami pa oh." sabi ko habang sinusundan siya pabalik ng kusina. She washed her plate immediately.
I tried to talk to her pero hindi niya parin ako pinapansin.
Because of boredom dahil ayaw niya padin akong pansinin, kumuha nalang ako ng yogurt sa fridge at kinain ito.
BINABASA MO ANG
When I Met You (GXG)
Romance[ GXG ] •PROFESSOR X STUDENT• - HIGHEST RANKING - professorxstudent #1