It's 4pm, Klare is still sleeping. Nagpaorder nalang ako ng pagkain para sa dinner, in case magutom siya. I'm wondering nung nakaraan, why she didn't greeted me on my birthday.
Now I know why, I didn't know she was going through something like this. The whole time I'm here at her condo, all I did was to clean and do her laundry.
Maybe matagal na siyang may dinadalang mabigat sa relationship nila that's why hindi niya na maasikaso ang condo niya, pero hindi naman siya nagsasabi. Tulad nito, kung hindi ko makikita post ni Gigi di ko pa malalaman na break na sila at niloko pa siya.
I still can't believe that Gigi would do that to Klare. Imagining Gigi's sacrifices for Klare, it is enough to say that she would never do anything like that. But I'm wrong.
I heard the doorbell rings kaya I expected it is the food that I ordered. Binuksan ko ang pinto at hindi ko inaasahan na ibang tao ang masisilayan ko. Napansin ko na hawak hawak nito ang mga pina order ko din na food.
"Anong ginagawa mo dito?" nakakunot noong tanong ko sa kaniya.
"Ikaw? Anong ginagawa mo dito?" pagbabalik niya ng tanong sa akin.
"Nag shot kami ni Klare. Eh ikaw? Bakit ka naman napadaan dito?" I asked her again. Matagal bago siya nakasagot sa akin, huminga muna siya ng malalim bago magpayag ng kaniyang kasagutan.
"I saw the post. How is she?" tiningnan ko si Leia ng maigi sa kaniyang mga mata. Nakikita ko ang lungkot nito at pag aalala.
"Nasa loob, natutulog na. Iyak ng iyak kanina sa akin eh." sagot ko sa kaniya. Tumabi ako sa daan ng pinto at hinayaan ko siyang pumasok. Dinala niya ang kaniyang mga hawak na dalahin sa kitchen atsaka sumandal sa lamesa.
"Ano bang nangyari? Tangina naman." she disappointedly said.
"I won't say anything about it. Hahayaan ko na siya ang magsabi sayo. Wait, magpapakita ka ba sa kaniya?" tanong ko. Kinagat niya ang kaniyang labi at malalim na nag isip. Pagkatapos ng ilang segundo ay nagbalak na siyang sumagot.
"Baka hindi na. Baka ayaw niya din akong makita. Aalis na ako, alagaan mo siya ah." may nilabas siyang parang mga gamot sa kaniyang mga pinamili.
"Ipainom mo sa kaniya to, vitamins yan. Madali kasing manghina yan kapag napaparami ang inom." inabot niya sa akin ang gamot kaya tinanggap ko naman ito. May inabot siyang maliit na paper bag na dala dala niya din kanina.
"Chicken soup yan tsaka saging, iyan ang ipakain mo sa kaniya. Pilitin mo siyang kumain niyan ah, kapag umayaw sabihin mo tataba siya sa dami ng ininom niya." habilin niya sa akin.
"Tawagan mo ako kung sakaling may mangyari sa kaniya. Una na ako Ly, baka maabutan pa ako nun." ngumiti siya sa akin at at bumeso.
"Beh, ako? Wala ba akong pagkain? Or kahit pera na lang."
"Kiss gusto mo?" pagbibiro niya, automatiko namang humampas ang aking kamay sa kaniyang balikat.
Pagkatapos noon ay hinatid ko siya palabas ng condo atsaka bumalik sa kusina.Ihahain ko na sana ang dinala ni Leia na pagkain nang naramdaman kong nag vibrate ang aking cellphone. Tiningnan ko kung kanino galing ang text. It's from that Unknown number again.
Unknown number
did u eat already?
Me
not yet. bakit papakainin mo ako?
Unknown number
wut do u want to eat?
Me
ikaw
Me
BINABASA MO ANG
When I Met You (GXG)
Romance[ GXG ] •PROFESSOR X STUDENT• - HIGHEST RANKING - professorxstudent #1