CHAPTER 20: Connecting The Stars Of His Galaxy

6 1 0
                                    

Mahina kong hinila si Nikka papuntang silid sa second floor. I slowly close the door to make sure that hindi kami maririnig ng mga tao sa baba. Pinaupo ko si Nikka sa kama at sumunod naman ito. She look at me suspiciously kaya hindi na ito nakapaghintay pa at nagtanong sa akin. "Abbi, what are you thinking right now?"

Umupo ako sa tabi niya. I look at her directly at nag alinlangan pa bago ko sabihin sa kaniya ang gusto kong sabihin. "Ahm. Niks.. ano... ano kasi.." mautal utal kong sabi sa kaniya. She crosses her arms on her chest and said, "Kung tungkol man ito sa iyong karamdaman, I already told you na dapat sabihan mo ako lagi. Also, I already contact my cardiologist cousin, he's at the Philippines right now kaya he can help us--" hindi ko pinatuloy sa pagsasalita si Nikka.

"Hindi, hindi ito tungkol sa karamdaman ko at huwag kang mag-alala, I will consider that and think about that. Pero... I have something else to say.." nagdadalawang isip ko paring sabi sa kaniya. "Okay, what it is? Bakit parang.. nahihiya ka?" I avoid my face from her dahil napansin niya talaga na nagdadalawang-isip ako sa pagsasalita. "Don't tell me.... there's something.... something going on with you and that Xavier guy?" Nanlaki ang mga mata ko ng marinig ko iyon galing sa kaniya.

Bigla siyang kinilig at bahaygang sumigaw kaya agad kong tinakpan ang kaniyang bibig. "No. Stop! Niks.. Shhhhh.. It's not that" Agad kong sabi kay Nikka. It's true naman na walang namamagitan sa aming dalawa. Oo, he changed a lot eversince I met him but I won't take advantage on him. Nang tumahimik na si Nikka, agad kong tinanggal ang aking kamay mula sa pagkatakip sa kaniyang bibig. She smiled at me na parang nang-aasar but I signaled her na tumigil na.

"So ano nga? What do you want to tell me?" tanong niya ulit sa akin. I playfully close my eyes and said, "Huwag nalang, baka asarin mo na naman ako" tumawa lang ito sa akin and she stands up to face me. "Hindi kita aasarin, promise" she place her hands on her chest, convincing me to spill it. I let out a sigh at nagsimula ng magsalita. "Let's have a barbecue dinner mamaya, its just.. I want to have that" I said to her. Nakatitig lang sa akin si Nikka and after a while, ngumiti siya at tumabi sa akin. "Sige my dear friend, let's have that barbecue dinner you want" sabi niya sa akin while hugging me. My lips formed into a smile. "Tara, labas tayo bili tayo ng mga kailangan sa dinner" Nikka stood up at lumakad siya papunta sa kaniyang maleta. She look for her clothes to wear dahil pupunta kami ng market.

Naghanap na din ako ng damit na isusuot ko. After some preparations, lumabas na kami ni Nikka sa kwarto. Pagkadating namin sa living room, Steve and Xavier are discussing about something, siguro sa business kasi napakaseryoso ng mukha ng dalawa. And when they saw us, parang nagtataka sila kung bakit kami nakabihis dalawa. "Ahmm..Nikka ang I want to buy something outside" sabi ko sa kanila. Xavier and Steve immediately stand up na ikinagulat naming dalawa ni Nikka.

"I can offer you a ride" Steve

"I can take you there" Xavier

Magkasabay pa silang nagyaya na sumama sila upang ihatid kaming dalawa ni Nikka. Lumingon ako kay Nikka while having my facial expression na huwag nalang silang isama and luckily Nikka understand what I wanted to tell her. "It's no need guys, malapit lang naman siya dito---" Nikka said to the them but Xavier cut her off and said.

"I want to come" tipid niyang sabi. Kahit kailan talaga napakadirect nito magsalita. Nikka look at me and shrugged her shoulders, kaya wala na kaming choice kundi isama ang dalawang to. Xavier ask Steve for the car keys, well, bumili lang naman si Xavier ng bagong sasakyan kahapon dahil hindi na raw niya kayang sumakay ng tricycle. Naunang lumabas si Steve and Xavier at sumunod naman kami ni Nikka. Umupo si Steve sa driver's seat at tumabi naman sa kaniya si Xavier. Kami naman ni Nikka ay magkatabi sa passenger seat. Pinaandar na ni Steve ang sasakyan and ilang minuto lang ay nakarating na kami sa market.

Autumn of MayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon