Nakapark ang sasakyan ni Karlo at Steve sa labas ng bahay habang naghahanda kami ni Nikka ng mga bagay na dadalhin. "Kompleto na ba ang mga dadalhin niyo?" tanong sa akin ni Lola habang tinutulungan niya akong magligpit ng mga gamit. "I think kompleto na po Lola" sagot naman kaagad ni Nikka na kasalukuyang binibilang ang bag na dadalhin namin sa trip. Xavier entered the house and he smiled at us nang mapansin naman siya. "Are the things ready?" he asked while scanning the bags that we want to bring for the trip. "Yes, it's all packed" sambit naman ni Nikka kaya sinimulan na ni Xavier ang pagbuhat ng mga bags upang ipasok ito sa sasakyan. "La, sigurado po ba kayong okay lang kayo maiwan muna dito sa bahay?" agad ko namang tanong kina Lola at Lolo dahil sa dalawang araw kaming mawawala.
"Oo naman, mabilis lang naman kayo doon at uuwi naman kayo kaagad. Huwag kang mag-alala, okay lang kami dito" ani nito sa akin habang hinihimas nito ng mahina ang aking buhok. Ngumiti lang ako sa kanila kaya ngumiti din sila pabalik sa akin. "Okay na ba ang lahat?" tanong sa amin ni Steve. Ilang araw na ang lumipas simula noong nakalabas ito sa hospital. Naayos na din ni Nikka ang kaniyang problema sa city kaya matagumpay itong nakabalik dito sa isla. After everyone settled down, we all agreed to have a trip. We also invited Mikaela, ang coworker ko at friend sa workplace ko and gladly she agreed kaya isa din siya sa sasama sa trip. Nagkausap na kami ni Mikaela and I explained everything to her, kung bakit bigla akong nag resign at umuwi dito sa isla. She cried so hard when she knows about my condition and promised that whatever happens, nandito lang siya para sa akin at para sa grandparents ko.
"Sigeh na at para makaabot kayo sa pupuntahan niyo ng maaga" sambit ni Lola sa amin kaya agad kaming naglakad palabas ng bahay at pumasok na sa sasakyan. Si Karlo ang magdadrive ng isang sasakyan at sasakay sa kaniya si Mikaela, Kris, at ang dalawang staff sa Cafe habang sa isang sasakyan ay si Xavier ang magmamaneho habang nasa passenger seat naman si Steve at Nikka. Hindi muna siya pinayagan na mag drive ni Xavier sapagkat kakahilom lamang ng sugat nito. Xavier reached out for my seat belt at wear it on me. I smiled to him and he give me a kiss on my forehead. "Hindi pa nga nagsisimula ang trip may ganyanan na" sabi ni Nikka na tila nagtatampo sa kasweetan ni Xavier. Bigla siyang hinawakan sa noo ni Steve and ginulo ang kaniyang buhok. "You're ruining my hair" reklamo nito na pilit inaayos ang nagulo niyang buhok.
Pinaandar na ni Karlo ang sasakyan kaya sumunod din ang sasakyan namin sa kanila. According to Karlo mga 2 hours ang kailangan naming eh drive para makarating sa resort. Isa itong resort sa pinakadulo ng isla at pinareserve ito in advance ni Xavier dahil gusto niyang masulo namin ang lugar. He also make sure na makakasama si Kris if ever magkaroon ako ng attack, nandoon si Kris upang tulungan ako. Nakatingin lang ako kay Xavier while he's focusing on driving. Honestly, I didn't expect that Xavier would be this kind of man na sobrang maalalahanin. Napansin niya ang nakatingin sa kaniya kaya I suddenly switches my attention sa bintana ng sasakyan. He smiled when he caught me staring at him.
He slowly reached his hands on mine at hinawakan ito. Agad ko namang tinapik ang kaniyang kamay and said, "You should focus on driving" napatawa ito kaya inilayo niya ang kaniyang kamay sa akin at humawak ito ng mahigpit sa manubela. Tiningnan ko sa salamin si Nikka at Steve na kasalukuyang nakikinig ng music sa earphones ni Nikka. Ang isang piraso ng earphones ay nakakabit kay Nikka at ang isa naman ay kay Steve. Kasalukuyang natutulog ang dalawa at nakasandal si Nikka sa balikat ni Steve. I smiled while looking at them. I really hope Nikka and Steve will stay together until the end dahil kampanteng-kampante na ako kay Steve. He's a great guy and for sure hinding-hindi niya sasaktan ang kaibigan ko.
Mabilis na lumipas ang dalawang oras at narating na namin ang resort. Nagpark ng sasakyan si Karlo at agad naman na tumabi sa sasakyan ni Karlo ang sasakyan ni Steve at Xavier. Pinagbuksan ako ng pintuan ni Xavier at agad naman akong lumabas ng sasakyan. Mahinang inimulat ni Steve ang kaniyang mga mata at ng mapagtantuhang narating na namin ang resort ay mahina niyang ginising si Nikka. Kris, Karlo, and Xavier carry our things papasok sa resort at agad naman kaming sinalubong ng mga resort personnel upang iassisst kami sa mga rooms na gagamitin namin. Since we planned this, we decided to pick 2 family rooms na kung saan 1 room for all boys at sa isang room naman kaming lahat babae.
The personel guide us to our rooms and we started unpack our things. After unpacking, kumatok sa pintuan si Karlo and asked us to come outside upang magdinner. Sabay sabay kaming lumabas ni Nikka, Mikaela at isang babaeng staff sa Cafe. We shared the same room Kaya sabay na din kaming lumabas at tinahak ang daan papuntang dining area. Paglabas namin ng room, agad na bumungad sa amin ang mga nakalatag na mesa sa labas ng cottage. Ang mga mesa ay nakaharap sa isang malaki na swimming pool at may nakahanda na ditong pagkain. The boys are already sitting there and laughing with each other kaya ng mapansin nila kami, they stop talking and give us a chair to sit in.
Tumabi si Nikka kay Steve at tumabi si Mikaela kay Kris. The lady staff took a sit beside the other staff na kasama namin. Tatabi sana ako kay Nikka but Xavier hold my hand and pulled me closer to his chair. Hinila niya ang isang upuan malapit sa kaniya at doon ako pinaupo. We started to eat dinner at nagkuwentuhan about random things in life. Dadating din kami sa point na sobrang nakakatawa na ng topic namin kaya we end up laughing so hard. Karlo and Steve shared about their most embarrassing moments at doon kami sobrang natawa.
The skies become darker at it slowly welcomed the stars. Naging maginaw na din ang paligid and we already emptied the plates na kinainan namin. Nikka proposed na magkaroon ng drinking game at lahat naman ay nakisali except sa akin at sa mga staff ng Cafe. Nikka excitingly grab the liquor at fill the shot glass with alcohol. Sinimulan niyang iikot ang bottle at tumama ito kay Kris. Kris took the glass at ininom sa isang diretsyahan ang alcohol. Nagsigawan ang lahat dahil sa pinakitang angas ni Kris. Inikot naman kaagad ni Kris at tumama ang bottle kay Steve. Nikka realized that hindi pa puwedeng uminom so Steve kaya agad niyang kinuha ang iniabot na alcohol Kay Steve at tinunga ito. My eyes widened dahil sa ginawa ni Nikka, she saved Steve's shot.
Nagsigawan ulit sila and nagpaulit-ulit lang ang laro hanggang sa nalasing na silang lahat. Steve assisted Nikka towards our room, nagsitulungan din ang mga staff na buhatin si Karlo and Kris papasok ng room. Naiwan lang kami ni Xavier sa mesa dahil hinihintay ko si Steve na bumalik at tulungan akong buhatin si Xavier sa loob. Akma na sana akong tatayo ng maramdaman ko ang kamay ni Xavier sa aking damit. Mahigpit niyang hinawakan ang aking damit na tila nagpapahiwatig na ayaw niya akong umalis. I slowly sat back down at hinawakan ang kaniyang kamay. He raised his head and look directly into my eyes. He smiled and reached his hands on my cheeks at pinindot ito ng malakas.
"I knew it you're Abbi, you're my girlfriend *hik*" sabi niya sabay pa nabulunan ng kaniyang sariling laway. "You can't hide from me *hik* because.. because I will *hik* find you" ani niya na pilit pang tumayo pero bumabagsak lang ito pabalik sa kaniyang kinauupuan. "You're so wasted Xavier" sabi ko sa kaniya na pilit siyang inaalalayan baka siya matumba. He slip his hands to his pocket and grab his phone. He dialed some numbers on his phone at inilapit sa kaniyang tenga ang kaniyang cellphone ng magsimula itong magring.
"Hello *hik* Doctor Tan,*hik* did you consider my offer to you *hik*? I.. need to treat my girl..." hindi niya napatuloy ang kaniyang pagsasalita ng bumagsak siya sa mesa at nabitawan niya ang kaniyang phone. Nagulat ako dahil sa narinig mula kay Xavier. Agad kong kinuha ang phone at tiningnan kung sino ang taong tinatawagan niya. Sasagutin ko sana kaso biglang namatay ang tawag kaya napatingin ako kay Xavier na kasalukuyang natutulog sa mesa. I hurriedly open up his messages at doon nakita ko ang conversation nila ng tinatawag niyang 'Doctor Tan' and there I saw that he wanted to offer a business partnership when Doctor Tan can successfully find the best doctor for my treatment. Nabitawan ko ang phone ni Xavier at napatingin sa kaniya. Hindi ko alam pero I think I don't deserve to receive everything from Xavier. Itinataya niya ang kaniyang negosyo at sarili para sa akin and I don't want him to do that to me.
I slowly reached my fingers to the keyboard and tap a few messages to Doctor Tan. Pagkatapos kong isend ang message sa kaniya agad kong ibinalik ang phone sa bulsa ni Xavier. Sakto namang lumabas si Steve sa room at nagtungo sa direksiyon namin ni Xavier. "Ako na bahala sa kaniya, you should go get some rest" sabi sa akin ni Steve habang mahina niyang binubuhat si Xavier. "Maraming salamat Steve" I responded and slowly walk towards our room. Before I can enter the room, tumingin muna ako kay Xavier at kay Steve na mahinang tinatahak ang daan papasok ng silid nila. I let out a sigh and open the door at pumasok na sa loob.
I have only one month left.
BINABASA MO ANG
Autumn of May
RomanceIn a month of full of surprises, May, Gayle discover a great lesson in life, love, family and friendship. In her last moments, she learned the significance of relationships and self-love. Xavier, an arrogant and self-centered businessman meet Gayle...