Nagising ako dahil sa tunog ng phone galing kay Nikka. Kasalukuyang natutulog si Nikka sa tabi ko. I slowly slide my hands to her pocket at kinuha ang phone niya.
Evil Aunt Calling...
Nagising si Nikka kaya agad kong ibinigay sa kaniya ang phone. "Kanina pa tumutunong phone mo" sabi ko sa kaniya. Tinanggap niya agad ang phone at nang makita ang pangalan sa screen ay agad niyang pinatay ang phone niya. "Nagugutom ka na ba?" sabi niya sabay tayo sa hegaan. Ngumiti lang ako sa kaniya at tumango. "Okay, I'll make breakfast" sabi niya pero bigla ko siyang hinila papalapit sa akin at niyakap siya ng mahigpit. "I think I need a special breakfast today" sabi ko sa kaniya sabay tingin sa kaniyang mga labi. Mahina niya akong sinuntok at unti-unting inilapit ang kaniyang mga labi sa akin. Bumukas ang pintuan kaya hinila niya ang kaniyang sarili palayo sa akin. Pumasok sa loob si Xavier and Abbi and it's quite weird dahil magkadikit na magkadikit ang dalawa and there's a big smile drawn over Xavier's face.
Napatayo si Nikka when she saw Abbi and Xavier's hand intertwined together. "OMAYGHADDDDDDD. IS THIS FOR REAL?" sabay lakad palapit sa dalawa. Pilit hinihila ni Abbi ang kamay niya mula kay Xavier pero hinawakan ito ni Xavier ng mahigpit na mahigpit. Namumula si Abbi dahil sa hiya at dahil sa panunukso sa kaniya ng kaniyang kaibigan."You're so d*mn proud bro!" I said to him while he's walking close towards me. "Of course, I should be. She's one of a kind" sweet na sweet na hirit ni Xavier sabay pakilig sa girlfriend niyang si Abbi. Pabirong sinuntok naman siya ni Abbi sabay sabing, "Kahit ano-anong sinasabi mo"
"Nasaan na 'yung Xavier and I are enemies and I will never like him mo Abbi? Anong pinakain sa iyo ng lalaking iyan?" sambat ni Nikka sa kaibigan nito na napatawa sa komento ni Nikka. "Bro, don't let your girl speak" sabi ni Xavier sa akin habang itinuturo si Nikka. Nikka got confused because we never tell them about our current situation but I think they already have a clue. Agad na tumitig sa akin si Nikka ng masama at nagsalita, "Sinabi mo ba sa kanila?" Bigla akong umiling dahil sa totoo lang, wala akong sinabihan. "I didn't" tipid kong sagot sa kaniya.
"I witnessed something yesterday" mahinang sabi ni Abbi sa amin. Nanlaki ang mga mata ni Nikka at agad na lumapit kay Abbi at hinila ito ng mahina. "What are you doing?" tanong ni Xavier habang binabawi si Abbi mula kay Nikka. "Anong nakita mo?" curious na tanong ni Nikka kay Abbi. Abbi formed a pout shape on his lips kaya agad na napatakip si Nikka sa kaniyang mukha dahil sa sobrang hiya. Napatawa lamang ako sa kaniyang reaction. "UWAHHHHHHHHHHHHH I'M SO EMBARRASSEDDDDDDDDDDD" sabi niya sabay takbo papunta sa akin. Napaupo siya sa higaan habang hawak hawak parin ang kaniyang mukha. Tumawa lang kami kay Nikka at may gana pa itong mahiya sa kaibigan niya.
Xavier lead Abbi to the couch at mahina itong pinaupo. Binigyan niya ito ng tubig at tinanong kung okay lang ba ito. I think Xavier already knows about her condition. Biglang tumayo si Abbi dahil kailangan daw niyang pumunta sa restroom at sasama sana si Xavier pero Abbi insisted not to. Pagkapasok ni Abbi sa loob ng comfort room, agad na lumapit si Nikka kay Xavier. "Did she tell you already?" tanong nito sabay ng mahinang pagtango ni Xavier. "She told me last night" Napasandal si Nikka sa couch at nagsalita, "We should make a bucket list for her, I mean we should do something, like travel, field trips and so" suggest ni Nikka sa amin. "That's a good idea" sumbat naman kaagad ni Xavier na parang naging interesado sa suggestion ni Nikka.
Lumabas si Abbi sa comfort room at natahimik ang dalawa. Tumayo si Nikka and suddenly grab Abbi's hand at umalis silang dalawa sa silid. When they are outside, napatingin sa akin si Xavier kaya I just shrugged my face. Bigla siyang napahawak sa kaniyang chin at nag-isip. "I thought you don't have someone you like" bigla niyang sabi sa akin na parang nagdududa. Tumawa lang ako at hindi pinansin ang kaniyang pinagsasabi. I grab an apple to the table at kumagat dito. "I don't know bro, I just like her" sagot ko sa kaniya at parang hindi parin ito maconvince sinasabi ko. I shook my head slowly at binato siya ng isa pang apple sa mesa. Nasalo naman niya ito kaya napakagat siya dito.
"Kumusta naman kayo ng Dad mo? Nag-usap na ba kayo simula noong birthday mo?" Napatigil siya sa pagnguya ng mansanas. "Nah, I don't think I don't have any reason to talk to him" sagot niya sabay patuloy sa pagkain ng mansanas. "I'm sure mas lalo ka pa niyang pahirapan kapag ipinagpatuloy mo pa ang bad treatment mo sa kaniya Xav. I think gusto niya lang na maging mature ka to accept everything that happens to your family" sabi ko sa kaniya. Hindi man siguro gustuhin ni Sir Philip lahat ng nangyari sa kaniyang asawa noon and wala man sinuman ang gustong mawalan ng minamahal sa buhay.
"I still don't understand why he is so chill about everything. Hindi ko manlang siyang nakitang umiyak when mom passed away and in just a snap, he suddenly find a replacement. I was so furious and he even give a d*mn on my birthday. He didn't even visited mom on that day at mas pinili pa niyang pumunta sa akin at magbigay ng cake" seryosong pagdudula ni Xavier sa nangyari noong kaarawan niya. Galit na galit si Xavier dahil sa may gana pa itong magcelebrate ng kaarawan niya subalit ito din ang araw ng death anniversary ng mom niya. Eversince his mom died, he never ever celebrated his birthday. Kaya noong nagcamping kami ay halatang nakisabay lang siya sa gimik ni Abbi at Nikka because ayaw niyang madisappoint ang dalawa and he even rarely pick up a drink dahil iniisip niya na walang dapat ikasaya sa araw ng pagkamatay ng mom niya.
Pagkatapos ng kaarawan niya ay tahimik siyang bumyahi papuntang city and binisita ang kaniyang mom sa libingan nito. Umuwi naman siya kaagad dahil sa ayaw niyang mapabayaan ang Cafe dahil ito nalang ang natitirang negosyo sa mga kamay niya simula noong binawi lahat ng Dad niya ang mga pag-aari niya upang matuto siyang tumayo sa kaniyang sariling mga paa. Xavier's business is spreading so fast like a wildfire and he's so confident about his management. Little did he know, he's father is backing his business for years. Hindi niya alam na hindi siya magiging successful kapag wala ang papa niya. Mas lalo pa lumakas ang connection ng pamilya niya ng pumasok sa buhay nila si Stella. Stella's family is a multi-billioner at marami din silang sikat at malalaking negosyo. Stella is good at business at nagkakilala ang Dad niya at si Stella through business.
Hindi nalang ako sumagot sa kaniyang sinabi. Instead, I open up the topic about Abbi. "Dahil nalaman mo na ang tungkol kay Abbi, what's your plan now?" I asked him. Napabuntong hininga siya and he crosses his arms on his chest. "I will let her undergo surgery or any treatment that will save her" ma-awtoridad niyang sagot. "That's a good plan. How will you do it?" pahabol kong tanong sa kaniya. It would be easy kung he still have the connections on his business pero lahat ng mga kilala niya sa business ay alam ang nangyari sa kaniya. They thought Xavier is getting kicked out and it has a slim chance na makabalik siya sa position niya noon dahil sa patuloy parin ang di pagkakaintindihan ni Xavier and ng Dad niya.
"I need to contact my partners from the hospital in the States. It's better that Abbi will get her treatment there" he said confidently. "Paano ang mga bills? And for sure Abbi won't agree with that kasi sabi niya ayaw niya daw ng sobrang gastus sa pagpapagamot niya" napabuntong hininga ulit si Xavier. "I'm confident I can earn enough for her treatment" sagot niya naman kaagad na halatang determinado upang mapagaling si Abbi. "I'm sure I can convince her" dagdag pa niya sabay titig sa kisame.
Bumukas ang pintuan at pumasok sina Abbi at Nikka and this time kasama nila ang grandparents ni Abbi na may dalang mga pagkain at prutas. Tumayo si Xavier at sinalubong sila. Ibinigay ni Abbi ang mga dala nitong basket kay Xavier at si Xavier na ang naglagay nito sa mesa. Napangiti ako sa Lolo at Lola ni Abbi at agad ko naman silang pinaupo sa couch. Nag-usap kami at nagpasalamat sila dahil sa ginawa ko para Kay Nikka. Humingi din sila ng pasensiya dahil sa ngayon lang daw sila nakadalaw.
Inihanda ni Abbi at Nikka ang mga dala nito at pinagsaluhan namin ito habang nagkukuwentuhan. Hindi mawawala ang tawanan at mga pabirong kuwentuhan dahil sa nagkasama sama kaming lahat sa silid. Kahit na sobrang lakas ng ulan sa labas, mas nangingibabaw parin ang aming mga halakhakan. Napasabay din si Xavier sa mga tawanan at ito ang isa sa mga araw na nakikita kong tunay ang kaligayahan ang nararamdaman ng puso ni Xavier. Hindi ko akalain na dito sa isla na ito makikita niya at makikilala ang mga taong magpapabuhay ng puso niya.
BINABASA MO ANG
Autumn of May
RomanceIn a month of full of surprises, May, Gayle discover a great lesson in life, love, family and friendship. In her last moments, she learned the significance of relationships and self-love. Xavier, an arrogant and self-centered businessman meet Gayle...