Namangha ako sa ganda ng desenyo ng mansion niya para siyang European style, lakas maka Royal vibes hehehe, inalalayan ako ni bert pababa ng golf cart at niyakap ang mga braso nito sa bewang ko habang nakatingin kami pareho sa labas ng mansion niya.
"Ang ganda, ang tahimik dito para lang sa san isidro, thanks heart, I'm so happy, thanks for bringing me here.." nakangiting sabi ko, he kiss me on my forehead and smile at me too.
"Always welcome heart, let's go?.." tumango ako dito saka kami pumasok, kung gaano ka ganda sa labas ay ganon din ka ganda sa loob, unang bubungad sayo ang malaking chandelier na mukang gawa pa sa Europe.
"Your really fan of European style and interior aren't you?.." tanong ko.
"Tss, hindi ba halata hahaha, ang ganda kasi ng style ng mga mansion nila, lakas maka Royal and classic so ayan naadik na hahaha.." natawa na lang din ako sa sinabi nito.
"Magandang gabi señorito at señorita.." bati samin ng isang babaeng nasa mid 60+ na ata.
"Manang sel namiss ko kayo.." masayang salubong ni bert dito ng yakap, natawa naman ng bahagya si manang sel.
"Ikaw talaga, ang tagala mo ng hindi dumalaw dito sa isla, abay mamatay na lang seguro ako ay hindi mo man lang ako makikita.." may pagtatamapong sabi nito kay bert, napanguso naman si bert.
"Manang naman kung ano ano sinasabi, matagal pa kaya kayo mawawala, pasasakitin ko pa ulo niyo manang hahaha.." mahinang hinampas ni manang si bert sa braso nito.
"Ewan ko sayo, aba ay sino itong magandang binibini na ito ha bert?.." tanong ni manang habang nakatingin sakin, na ilang tuloy ako, ngitngiting lumapit sakin si bert at inakyaban ako.
"Manang siya po si Daphne, girlfriend ko at future ko po hehehe.." hayst kahit kailan talaga, pero kinilig ako ng sligh, slight lang naman.
"Nako, mabuti naman at mukang tumino ka ng bata ka, masaya akong makilala ka iha, sabihin mo lang sakin kapag nag luko itong alaga ko at ako ang bahalang pumingot sa kaniya sa singit..." natawa ako ng bahagya sa sinabi ni manang sakin si bert naman ay nakangusong napakamot na lang ng batok niya.
"Nice to meet you rin po.." nalangiting sabi ko.
"Teka kumain na ba kayo?, kung hindi pa ay hala segi don na tayo sa hapag at nakaluto na rin ako ng dinner niyo, halina kayo.." sabi nito, sumunod naman kami ni bert dito, hanggang sa may kusina, nadatnan namin don ang maraming pagkain na mukang pinaghandaan talaga.
"Hindi halatang naghanda kayo manang hahaha, ang dami, teka nasahan po ang mga bata at sila ate jade?..." tanong nito.
"Nasa bahay lang yun mga yun mamaya ay parating na rin sila, nako matutuwa ang mga bata kapag nakita ka, lagi nilang tinatanong kung kailan ka raw dadalaw ulit dito.." inalalayan naman ako ni bert na maupo sa bangko at umupo rin siya sa tabi ko.
"Miss ko nga rin po sila eh..."
"Kuya bert!!!..." napatingin kami sa may pintuan ng may pumasok na dalawang bata don na nagsitakbuhan palapit kay bert pero natigil ang mga ito ng makita ako.
"Pocho, mina, ang lalaki niya ah, namiss ko kayo..." masayang sabi ni bert at niyakap ang dalawa.
"Namiss ka rin po namin kuya bert ang tagal niyo po kasing dumalaw ulit dito eh.." nakangusong sabi nong batang babae, i guess it's mina, yung pocho naman ay nakatingin lang sakin.
"Hey man, teka bakit ganyang ka makatingin sa girlfriend ko ha?.." bert said.
"Girlfriend niyo po siya kuya?.."gulat na tanong nito
"Yup, kaya hindi ka pweding magcrush sa kaniya okay.."
"Bert..." suway ko dito, kung ano ano kasi sinasabi sa bata eh.
BINABASA MO ANG
Perfect Stranger (Storm Siblings #4) Eliazar Bert Storm
RomanceShannon Daphne Ferrer 27 years old, fashion designer, all her life she's living in the past, the past that it's hard for her to move forward, to move on, to forgive and forget, when her mother died in front of her she became cold hearted person and...