CHAPTER 45

355 11 1
                                    

Pagkatapos namin sa dumalaw sa puntod ni Mommy ay nilibot ako ni bert sa buong san isidro na akala mo siya ang nakatira doon at hindi ako, well, siya kasi 'yung nakakaalala at ako naman ay hindi kaya siya ang tour guide ko hehehe.

Dinala niya rin ako sa sea side kung saan daw kami madalas na nanunuod noon ng sunset sakay namin si Shan ang aking kabayo.

Buong araw ay nag libot lang kami ni bert and then pagkaumagahan ay umuwi rin kami, gusto ko sana na isama sila nana kaso ayaw naman sila dahil wala daw mag babantay sa villa at sa mga hayop na inaalagaan ni tay nando, mahal na mahal nila ang Villa de Ferrer kaya ayaw daw nila itong iwan kahit na ilang araw lang, tsaka matanda na daw sila kaya ayaw na nilang mag byahe pa sa malayo.

Hindi na lang ako nag pumilit pa kaya umuwi na rin kami ni bert pagkatapos namin mag breakfast doon, and now back to work again kami at malapit na rin matapos ang mga dapat tapusin.

"Fe do i have another meeting for today?.." i ask fe while signing the papers she gave me.

"None ma'm..." tumango naman ako at binigay sa kanya ang papeles.

"Okay....and oh..please clear my schedule for a 2-3 weeks i need to rest..and i need to make it up for my Deon...nagtatampo na 'yun sa'kin..."naiiling kong sabi, natawa naman ito ng bahagya.

"Okay ma'm...is there anything else po?.."

"Know what fe..why don't you...give yourself a break too?...have some fun, you always working, hindi ko nga napapansin na may nagugustuhan ka or crush man lang...gusto mo ba na tumandang dalaga?.." natatawa kong sabi dito, she shyly bow her head.

"Eh ma'm, masyado pa pong maaga para sa mga ganyan...sabi ko naman po sa inyo na kapag kinasal na po kayo ay tsaka ko na po aasikasuhin ang sarili kong pag ibig..." nahihiya nitong sabi, napangiti na lang ako. How can i find such a good and kind secretary like this woman standing in front of me?, na-ah i can't replace her, but still i want her yo feel how to love and be loved by someone special.

"Fe...hindi mo ako kailangan hintayin na mag settle down before you find a love the of your life, paano na lang kung hindi na ako mag asawa? Edi sabay tayong tatandang dalaga ganon?.." natawa naman siya sa sinabi ko, maganda si fe, mabait at mapagmahal na anak, matalino madiskarte sa buhay may parangarap at lahat ng 'yun natupad na niya, nasa maayos na pamumuhay ang pamilya niya at nakapagtapos na rin ang mga kapatid niya dahil sa pag sisikap niya, sarili na lang talaga niya ang hindi niya inaasikaso, sariling kaligayahan na lang niya ang kulang sa kaniya.

"Kung ganon naman po ayos lang sa'kin...hindi naman po pala ako nag iisa eh hehehe..." aba..dinamay pa talaga ako tsk.

"Hayy...alam mo ganito na lang gumawa tayo ng deal.." nakangising sabi ko.

"Parang masama po ang pakiramdam ko sa ngisi niyo ma'm.." natawa naman ako sa sinabi niya.

"Wag kang mag alala para naman sayo ito eh...so here's the deal...i want you to find or to entertain the future love of your life with in 5 months at kapag natapos ang 5 months na yon ng wala ka pang boyfriend o manliligaw...I'll fire you and replace you as my secretary..." bigla naman nanlaki ang mga mata nito dahil sa sinabi ko, i know she loves her job very much.

"P-pero ma'm...."

"Iyon lang naman ang gusto ko...tsaka boyfriend or manliligaw lang naman ang sinabi ko hindi mag asawa, syempre kailangan mo munang kilalanin maigi ang lalaking gusto mong makasama habang buhay,...so ano..deal?.." nilahad ko pa ang kamay ko dito, syempre hindi naman totoo na sisisantihin ko siya noh, ang hirap kayang makahanap ng katulad niya, gusto ko lang talaga na isipin din niya ang sarili niya at hindi 'yung puro trabaho lang, napabuntong hininga na lang ito matapos ang mahabang pag iisip tsaka nakangusong tumingin sa'kin bago niya tinanggap ang kamay ko kaya napangiti ako ng malawak.

Perfect Stranger (Storm Siblings #4) Eliazar Bert StormTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon