Matapos ang pagpaliwanan ni bert ay nanatili pa ito sa unit ko kahit na sinabi kong pumasok na ito sa trabaho o kaya matulog ulit dahil baka hindi nakatulog ng maayos kagabi dahil sa paghintay sakin pero ayaw nya daw, pinag luto ako nito and pinagpahinga ako nito dahil masakit ang ulo ko.
"San ka natulog ka gabi?" Tanong nito, nasa living area kami at nanonood ng movies with snacks.
"Sa bahay ni jona" sabi ko habang kumakin hapon na at mukang wala talaga syang balak umuwi o pumasok man lang sa restaurant nya.
"Uminom kayo?"natigil ako saglit dahil sa tanong nya, hindi ko alam pero kinabahan ako baka kasi isipin nya na dahil sa nasaktan ako sa nakita ko sila ni Donna kaya ako uminom pero hindi naman seguro nya iisipin yun, tumikhim ako at marahang tumango.
"Ehmm...yeah" nakita ko tumango naman ito at kumain ng snacks.
"Buti na lang sya yung kasama mo at sa bahay ka lang nya uminom,...sabi ni fe nasira daw yung phone mo?" Minsan talaga gusto kong busalan ang bibig ni fe eh ang daldal.
"Ahmm,...i don't know,...maybe frustration, mixed emotions?." Tama naman yun eh dumagdag lang yung hindi ko sya matawagan hayst.
"Sorry,...naiwan ko talaga yung phone ko sa office kasi hindi ko naman yun dinadala pag pumupunta ako sa kitchen" nginitian ko naman ito ng tipid.
"It's okay,....masyado lang seguro akong frustrated and mad that time" bumuntong hininga ako at drink my juice.
"Ano bang nangyari?...if you don't mind me ask" I'm facing the movie we're watching but my mind not really into the movie.
"My dad came into my office that day,....i know he will because of Donna,....he want me to give Donna a long time to gain amount money that i need so that i can give her back her boutique,...you know i thought i was ready,...akala ko kaya ko na ng makita sya at marinig ang mga sasabihin nya but it turns out i still can't,...masakit pa rin pala,...tss...ni hindi nga nya ako kinamusta eh.....*sniff*....I'm i that bad to think that my own father doesn't like me nor love me?"marahan ako nitong nilapitan at pinunasan ang luha ko.
"No Shannon...your not bad, your not perfect yes but all of us are not,...hindi lang seguro nakikita ng dad mo kung gaano sya ka swerte dahil may anak syang kagaya mo, Shannon wag mong iisipin na masama kang tao dahil hindi, ginagawa mo lang kung ano sa tingin mo ang dapat, alam ko mahal ka ng daddy mo pero mas uunahan lang sya ng pride nya at hindi nya yun mapakita sayo, walang magulang ang kayang tiisin ang anak ng panghabang buhay, my parents tough me that, parents knows best" hindi ko alam kung pano ako maniniwala sa sinabi nyang mahal ako ni dad dahil ko yun maramdaman, mas lalo lang akong napaiyak at yumakap dito, ang sakit pa rin talaga ng sobra,..."shopao ang haba na ng litanya ko kanina, baka naman pweding tumahan kana tignan mo oh lumulubo na naman yung muka mo oh" napatawa na lang ako ng mahina dahil sa sinabi nya, kahit kailan talaga panira ng moment eh tsk.
"Maganda pa rin ako noh" teka bakit parang nahawa na ako sa bertflu nato? Nagiging mahangin na rin ata ako eh.....nako masama to.
"Tss wag masyado Shannon baka tangayin tayo dito hahaha" natatawa nitong sabi, umalis naman ako sa pagkakayakap nito sakin at pinalo ang braso nya.
"Akala mo naman hindi sya mas mahangin, eh sayo ko ata natutunan yun eh, nako magpapatingin na ako kay jona baka maging malala to" naiiling ko pang sabi, his mouth slightly open because of what I've said.
"Grabe ka naman Shopao, para mo na rin sinabi na malala na yun sakit ko,....it hurts Ouch!" Drama nitong sabi at sakop sakop pa ang puso nito at napatitumba na parang nahihimatay tsk, minsan gusto kong tanongin si Athena kung san pinaglihi ng Mommy nila si bert.
I tap his legs and nag patuloy na lang sa panonood, minsan gusto ko syang kwestyonin sa mga sakit na binibigay nya sakin if i deserve that kind of pain? Dapat ko bang maranasan ang sakit na yun lagi?, but when he gave bert to my life, don ko na realized na kaya nya ako binibigyan ng ganong klasing sakit ay dahil alam nya hindi ako nag iisa at may dadamay sakin.
BINABASA MO ANG
Perfect Stranger (Storm Siblings #4) Eliazar Bert Storm
RomansaShannon Daphne Ferrer 27 years old, fashion designer, all her life she's living in the past, the past that it's hard for her to move forward, to move on, to forgive and forget, when her mother died in front of her she became cold hearted person and...