Chapter 20

9.3K 309 1
                                    

GRETA
#PanganibMaySarap?

"Bumalik ka na sa Tatay mo."

"I want to be with you po, Mommy!"

"Mag-aalala 'yon sa'yo."

"No. Because he has no time for me, Mommy!"

Malalim akong napabuntong-hinga. Kapag nalaman 'to ni Boss ay tiyak magwawala 'yon. Baka nga kasuhan pa 'ko ng kidnapping na nandito sa'kin 'yong anak niya na walang pahintulot mula sa kaniya.

"Abala kase Tatay mo sa work nya."

"Mommy, I'm looking for you the other day. Where are you po that time? I'm crying the whole day!"

Nakonsensya naman 'ko nang marinig 'yon sa bata. Humigpit pa 'yong kapit niya sa palad ko na para bang iiwan ko siyang muli.

"Bymisita kase ko kila ate Renren, namiss ka nila!"

"Really po, Mommy? I miss them too!" Lumiwanag 'yong mukha niya sa narinig. Tumango-tango ako.

Naglalakad kami ni Ru sa gilid ng daan at hindi ko alam kung saan kami pupunta. Babalik kaya sa Caloocan?

Hindi! Tiyak na dun unang maghahanap si Boss. Ayoko na hindi niya gustong makita 'yong anak niya pero ako 'yong ayaw siyang makita.

"Nagugutom ka na ba?"

"Yes po, Mommy."

"Sige, kumain muna tayo dun."

Inakay ko siya papunta sa isang karinderya. Umorder ako ng dalawang kanin, pritong talong at pakbet, tsaka coke at lecheflan.

"Mommy, may pera ka ba?"

Kalabit sa'kin ni Ru na kinangiti ko sabay gulo sa kaniyang buhok.

"May extra ako."

Kumain na kami ni Ru nang dumating 'yong inorder ko. Pagkatapos ay namahinga saglit bago kami lumakad.

Hindi ko alam kung saan kami pupunta, dahil wala naman 'kong kakilala o alam na pwedeng puntahan para pansamantala na tirhan na'min.

Magdidilim na at may kasama pa 'kong bata dito sa labas ng kalye. Delikado na pagala-gala kami sa daan.

"Mommy, where are we going?"

Napatigil 'ko sa tanong ng bata. Ngumiti ako ng pilit sa kaniya.

"Humahanap ng matutulugan."

Tumango-tango siya at di nagtanong pa, lihim akong bumuntong hininga. Saan naman kaya 'ko hahanap?

Medyo madilim na dito sa nilalakad na'min ni Ru nang biglang may prumenong isang itim na van.

Agad may lumabas na mga naka-itim sabay kuha nila kay Ru at dinala sa loob ng van, agad ko naman hinabol si Ru na umiiyak na sa takot.

"Mommy!!"

"Mga walanghiya kayo! Bitawan niyo 'yong bata---"

Napatigil ako sa akmang paghabol nang may tumakip sa ilong ko, kasabay nun ay biglang dumilim ang paningin ko at di na alam ang nangyari.

BIGLA kong naimulat 'yong mga mata ko nang may maramdaman akong gumagalaw sa gitnang hita ko. Pero nakapiring 'yong mga mata ko, nakaramdam ako ng takot.

"Aahh!"

Napaungol ako nang maramdaman kong may sumisipsip sa kalupaan ko. Sa takot ko ay sinipa ko 'to pero hindi ako makapalag dahil nakatali 'yong magkabila kong kamay. Jusko! Ano 'to!

Murphy Series #:1- RHIOS' BRIDETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon