RHIOS
#PSaDarkMarket"Pinalagpas ko nun ang kasakiman niyo pero ang saktan si Greta ay di ko mapapalampas!"
"Iho! Maawa ka sa'kin! Mother in-law mo pa rin ako!"
"Yes. You're my mother in-law, but that was before. Winalang binasa na ang kasal na'min ng anak mo. Alam ko naman na pinlano niyo ipakasal kami ng anak mo para makuha ang kayamanan ko, ginamit niyo pa ang sakit niya para sa ambisyon mo."
Tiim bagang akong nakatunghay sa matandang babae habang nakatutok ang baril ko sa kaniya.
'Yong ex-lawyer ko ay pinagpapasaan ng mga tauhan ko sa kabilang silid.
Ayoko sanang maging madahas pero tinangka nila ang buhay ng mag-ina ko, kaya ipapalasap ko kung ga'no kasama ang isang Rhios Murphy.
"P-patawarin mo ako, Iho! Pangako ko na magbabago na 'ko!"
Ngumisi lang 'ko tsaka ko kinasa ang baril ko. Kita ko na agad lumaki ang mga mata ng matanda sa takot.
"Iho! Maghinay-hinay ka!" Sigaw nito sa takot at pilit kumawala.
"Kahit patayin ko man kayo ay alam ko na masama pa rin 'yong budhi niyo!"
"Pangako, Iho! Magbabago talaga ako! Wag mo lang patayin!"
"Ewan ko kung magbabago ka pa sa bilangguan."
Pagkasabi ko nun ay tinapon ko lang basta ang baril at iniwan itong nagsusumamo na pakawalan ko.
Dumiretso ako sa silid kung saan nagpapakasasa ang mga tauhan ko, rinig na rinig dito sa labas ang ungol ng ex-lawyer ko. Tsk!
"Boss!"
Tawag pansin ng mga nakangisi kong tauhan. Walang emosyon ang nakapaskil sa mukha ko.
"Alam niyo na ang dapat niyong gawin."
"Yes, Boss!"
Lumakad na 'ko palabas ng building. Sumakay ako sa kotse ko at pinaharurot iyon.
Bumili muna ako ng flowers at pasalubong para kay Grechen at Rush.
Pagkatapos ay dumiretso na 'ko sa bahay. Sabik na sabik na 'kong makauwi at makita ang mag-ina ko.
Dalawang araw din akong nawala dahil sa dalawang babae na 'yon at dahil may mahalagang bagay ako na pinoproseso.
Pinark ko ang kotse sa garahe bago 'ko lumabas, bitbit ang pasalubong ko.
"Dad---"
Sumenyas ako kay Rush, agad naman niyang nakuha at dahan-dahan akong humakbang palapit sa kanila.
Nasa sala sila at nakatalikod sa'kin si Grechen, habang tinuturuan niya si Rush. Nasa likod na niya ako.
"Ru, anong sagot sa 10+5?"
"Mommy..." Pagnguso ni Rush sa'kin.
"Ha? Hindi nguso ang sagot, Ru!"
Ngumisi ako tsaka lumuhod sa likod niya, hindi niya pa rin ako pansin.
"Mommy..."
"Mali ang sagot mo, Ru---"
"15 is the answer, Mommy?.."
Bigla kong bulong sa tenga niya na kinapitlag niya sabay tingin sa'kin.
"R-rhios!.."
Bigla niya 'kong niyakap at narinig ko ang paghikbi niya na siyang kinangiti ko, niyakap ko rin siya ng mahigpit.
BINABASA MO ANG
Murphy Series #:1- RHIOS' BRIDE
General FictionUlilang lubos na ang dalagang si Greta, sa edad na disi-otso ay marami nang alam pagdating sa kalakalan sa ilegal na negosyo. Pusher siya o nagbebenta ng mga ilegal na sachet upang mabuhay. "Masama man sa paningin mo pero nabubuhay ako sa ilegal na...