GRETA
#Pagmamay-ari"Grechen Talido, will you marry me again?"
"Sige na nga!"
Kinikilig na napapangiti ako habang nakatingin sa suot kong singsing. Binalik muli ni Rhios 'yong singsing ko at muli din nagpropose sa'kin.
"Mukhang naka-score 'yong Murphy, kagabi."
Napapitlag ako sa gulat nang bigla na lang may tumabi sa gilid ko. Nakangising mukha ni Cade 'yong nabungaran ko, napairap lang ko.
"Anong ginagawa mo dito? Wala ka na namang pasok?"
Gagong Hunstman 'to! Nakangising aso! Mukhang good mood siya?
"Tsk. Nakapasok na 'ko kagabi."
"Anong sabi mo?"
"Nothing."
Wala daw. Pero 'yong mukha niya ay may mahiwagang ngisi. Pinaglalaruan pa 'yong hawak na bola sa palad niya.
Gagong 'to! Pero may narinig akong kakaiba, e!
"Kamusta 'yong babae?"
Tukoy ko sa babaeng tinulungan na'min at dinala niya sa kaniyang Condo. 'Yong babae ay parang pulubi, base sa itsura niya at gusgusin nun ang katawan.
"Don't worry. She's still breathing and well moaning."
Hindi ko narinig 'yong huli niyang sinabi pero 'yong hulma ng labi niya ay may nakakalokong ngisi, tsaka parang may iniisip siyang kalokohan?
"May ginagawa ka'ng kalokohan dun sa bata, ano?"
Pagkasabi ko nun ay siya namang kinaubo niya. Pinalakihan ko siya ng mga mata. Mayroon nga!
"O-of course not!" Napatikhim siya sabay hilot sa batok niya. Gagong 'to! Pakiramdam ko may ginagawa nga siyang kalokohan dun sa bata.
"Baka kase binabahay mo na at ginagawang asawa?"
Muli siyang napatikhim at di makatingin sa'kin. Namumula 'yong tenga niya tsaka namamawis 'yong noo niya, kinakabahan ang gago.
"Minor pa 'yon."
"Sabi mo nga masarap ang minor?"
Nakangising tumingin na siya sa'kin.
"Sinabi ko 'yon?"
"Oo. Klarong-klaro!"
"Nalimutan ko 'yata."
Hinilot-hilot niya 'yong batok niya.
"Gago, minor pa 'yon! Baka maagang mabuntis!"
"Pananagutan ko naman."
Umawang 'yong labi ko at namilog mga mata ko sa sinabi niya. Ibig sabihin ay binabahay na nga niya 'yong babae! May nangyayari sa kanila! Gago talagang Hunstman 'to!
"Dapat lang!" Bulalas ko, ngumisi lang siyang nakatingin sa'kin.
"So, boto ka sa'kin?"
"Kandidato ka ba para botohin ko?"
"Tsk. But I like her--- no, I'm crazy with her."
Nakita ko ang pagtiim ng kaniyang mga mata, seryoso nga siya. 'Yong playboy na Cade Hunstman ay nandito sa tabi ko at sinasabi 'yong nararamdaman niya!
BINABASA MO ANG
Murphy Series #:1- RHIOS' BRIDE
General FictionUlilang lubos na ang dalagang si Greta, sa edad na disi-otso ay marami nang alam pagdating sa kalakalan sa ilegal na negosyo. Pusher siya o nagbebenta ng mga ilegal na sachet upang mabuhay. "Masama man sa paningin mo pero nabubuhay ako sa ilegal na...