Chapter 28

32 8 4
                                    

"Ano 'yan? Bagong adopt mo?" Sa paos na boses ay bumagsak ang tingin ko sa aso na hawak ni Spring. I grabbed the creamer at the counter and poured it on my coffee before turning to her again.

Tumango siya habang ang atensyon ay nasa aso pa rin. I tilted my head and noticed that it had a lot of bruises and even some of its skin had no fur.

"Yeah, I saw it on the streets kanina. Look, may burns at lagas din balahibo. Wala naman tayong pasok bukas 'no? I should take him to the vet."

"Ikaw bahala."

I said and sat on the couch. I don't feel like staying in my own suit. That's why I barged here in her condo. Wala naman ang kapatid niya dahil may overseas trip kaya ayos lang, 'di ako abala.

And speaking of suits, I need to find a condo as soon as possible, or else the company won't shoulder the fees if I stay there for too long. 

"May available pa kayang room dito sa building mo, Spring?"

"Late ka na, kakalipat lang noong bago d'yan sa tapat. Kung gusto mo, doon ka na lang malapit sa vet. May mga available na condo around that place, medyo pricey lang than usual."

"Is that so? I'll just stay here then." I lazily said while my brain was traveling somewhere.

"You're kidding right? Huwag mo nang subukan Nini, I swear you hate loud noises and if you stay here, araw araw bardagulan kami ng kapatid ko. Maiinis ka lang sa'min."

"Okay, damot."

"True, it runs in our blood." Then she laughed hysterically.

The day after tomorrow, I'll be going on a date. That's what I've said.

Bukas na ang deadline ng sinabi ko. What am I supposed to do now? What if I bumped into him? Kapag nakita niya akong wala namang karelasyon ay tiyak na papalakpak ang tenga noon at aasarin lang ako.

No way. I'm not that pathetic. I don't want to look pathetic...ever again.

"May pogi kang friend? Reto mo 'ko."

Bigla kong sinabi kaya natigil siya sa paghaplos sa aso. And it took her a second before responding to what I've said.

"For real? Girl, like legit? You're going on a date!?"

I sulked more and looked at the ceiling. As much as possible, I need to find someone. Kahit fling lang, ayos na. Basta meron. 

Pumalakpak siya at napatalon talon habang tumatawa. Tila siya baliw at wala akong ibang nagawa kundi ang mapakunot pa lalo ang noo.

"Date ba kamo? Then tomorrow! I'll set you up with someone. Kaya before nine in the evening, ready ka na for the dinner date."

She winked playfully and my lips rose up. Pagdating talaga sa mga ganito, ang bilis ng utak ni Spring. Hays, ano namang gagawin ko sa dinner date bukas?

Malamang kakain. Ano bang ginagawa sa dinner date? Mag-isip ka nga, Hara. Nakita mo lang 'yung lalaking 'yon, 'di ka na nag-iisip nang maayos.

C'mon. It's been five years. A lot of things changed already so his presence shouldn't bother you anymore. Natiis mo ngang walang update sa kanya sa mga nakalipas na panahon e, ngayon ka pa ba rurupok para lang madapa ulit? Huwag na.

You learned your lesson the hard way and if you're wise enough, you'll avoid anything that links to him. Tama na ang gulo sa buhay, 'di mo kailangan 'yon.

Maayos ka na ngayon kahit paminsan minsan ay dinadalaw ka pa rin ng mga alaala ng kahapon.

Leave everything in the past and live in the present.

Field of Carnations (Solace Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon