Napahawak ako sa ulo ko at pilit na pinapakalma ang sarili. Abot-abot ang kaba ko. Ngayon lang ako natakot ng ganito para sa mga bata at talagang sa mismong pamilya ko pa. Paano kung maging pasaway sila? Paano si Dale kung sakaling sumagot siya at maging prangka sa lolo niya tapos pagbuhatan sila ng kamay... at saktan?!Hinding hindi ako makakapayag. Hinding-hindi ko mapapatawad si Dad kung sakaling gagawin niya 'yon. Not my kids...
Umiiyak na si Kate sa harapan ko. Hindi rin siya mapakali. Ganoon din ako but Leo was right. I should calm down.
What the fuck is wrong with my father?!
Halos maguho ang mundo namin dahil sa binalita ni Kate and she can't stop blaming herself. Leo is angry too. I have never seen him this angry... kaya natatakot din ako sa pwede niyang gawin. Pero kalmado siyang lumabas ng kwarto at ipinangako sa akin na kukunin niya ang mga bata.
"You stay here, Sa-ab. I'll get the kids," he said. Kumalabog ang pintuan dahil sa pag-alis ni Leo. Naiwan kami ni Kate, kinakain ng kaba at pag-aalala.
"I am sorry, Sa-ab..." si Kate. "I'm so sorry! Hindi ko talaga alam kung anong gagawin ko nang makita sila. Even... the kids... they were shocked! Ayaw naman talagang sumama ng dalawa pero...." Labis ang pagsisisi niya pero mas 'di niya alam na mas nagsisisi ako. This is all my fault.
Hindi niya na natapos ang pagpapaliwanag nang tumunog ang cellphone ko. Halos takbuhin ko yun nang makitang si Leo ang tumatawag.
"Leo! How was it? Where's Dare and Dale?"
"Pauwi na kami."
Napaupo ako at napahawak sa noo. Thanks God. "Kasama mo na sila?"
"Oo... at patawarin mo ako, Sa-ab kung hindi ko kayang palalampasin 'to." Matapang niyang sabi. "I won't hesitate to press charges against him."
"W-What?"
"You heard me."
Napaahon ako sa kinauupuan ko dahil prinoproseso ko pa ang sinasabi niya.
"Teka lang, Leo--"
"Wait," he cut me off. "Dad is calling."
He ended the call kaya wala akong nagawa kundi tingnan ang cellphone ko. Press charges?! Teka lang... ibig sabihin ... magkakagulo ang lahat? For sure, the Castillo won't miss this... at lalo na si Dad! Shit.
Hindi na siya ulit tumawag pa hanggang sa nakauwi sila.
"Mommy!" Dare shouted. Dale crossed his arm and looked at me blankly.
Agad akong tumakbo at napaluhod para yakapin silang dalawa. I almost cried when I touched their hair. Si Dale, nagtatakang tumingin sa akin. I kissed them. Sinuri ko ang katawan nila—sa kamay, sa pisngi, sa mukha, sa paa... para lang masiguradong hindi sila sinaktan ni Daddy!
Leo put their bags on the floor. Hindi ko alam kung paano sila nagkaroon no'n. He looked at me. I wiped my tears as the kids went to Kate and hugged her kasi mas umiyak pa kaysa sa akin. Suddenly, I felt Leo's hand, embracing me from behind. Napapikit ako nang maramdaman ang halik niya sa buhok ko.
"Stop crying... nandito na sila."
"What happened? Hindi ba sila sinaktan ni Dad? Medyo nagka-iringan pa kami bago ako umalis. Naisip kong baka...pagbuntungan niya ang mga bata dahil sa galit niya sa akin."
He embraced me more.
"Subukan niya at ako ang makakalaban niya," he whispered seriously.
Hindi ako umimik. Kumawala ako sa pagkukulong niya sa akin at humarap sa kaniya.
BINABASA MO ANG
Destiny's Mistake (Castillo Series #2)- COMPLETED
RomanceWarning: Rated 18+. This story contains mature scenes and disturbing contents that clearly not suitable for young readers. When you think you're old enough to read this one then read at your own risk. Discrimination. Confusion. Trauma. How can they...