Chapter 24

423 15 1
                                    

"Leo is still sleeping..."

His smile faded. Tumaas ang dalawang kilay niya bago dahan-dahang ngumisi ulit. "Hindi naman siya ang sadya ko. Ikaw ang gusto kong makausap but... did you sleep together?" Hindi niya mapigilang idugtong 'yon sa huling tanong niya.

I looked at him. 

Shiloh gave me a pierced look. It was uncomfortable for me to look at him. Alam ko na kaagad ang iniisip niya. Pinagdududahan niya kami...

I looked away and opened the door para mapagbigyan siya. Ayoko lang na mag-eskandalo siya, knowing him... I know it's too awkward pero ayoko ring maging bastos sa kaniya.

"Pasok ka," I said.

Pumasok nga siya. He expected it but the way he looked at me... naiilang din siya. Napatingin siya kay Kate na may hawak pang sandok. When she noticed my gazed, agad niyang inasikaso ang niluluto.

"What do you want? Coffee or juice?"

Umupo siya sa sofa pero yung mga mata niya ay sinuyod ang kabuohan ng kwarto. He locked his eyes to our room's door tapos tumingin ulit sa akin.

I sighed. Shiloh is not new to me. Alam kong kahit wala na sila ni Leo, I know he really love my best friend. He accepted Leo's flaws... Leo's mistake... at alam kong kasalanan ko ang lahat kung bakit sila nagkalabuan kahit na tinalikuran siya ni Leo. He blamed be kahit na hindi niya aminin.

At hindi ko siya masisisi kung galit nga siya sa akin ngayon. We didn't have enough conversation about what happened. He never confronted me... about our situationship. Kasi hindi naman talaga plano ang... kung anong nangyayari sa amin ni Leo ngayon. Umuwi ako ng bansa para sa mga bata. We can't settle in US. 

"I'm okay with water, Sa-ab. Hindi naman ako magtatagal. I just want answers..."

I looked at him. His stares got even heavier.

"What do you want?" 

"Alam kong alam mo na ang nangyari sa amin ni Leo..." He started. "But... Sa-ab... sinabi mo ba sa kaniya na hiwalayan—"

"What the fuck?" We're both drown by Leo's dark voice. 

Pareho kaming napatingin kay Leo. Namungay bigla ang mga mata ni Shiloh habang tumitingin sa kanya.

His hair was still messy kasi kagigising niya lang. Suot niya ang kaniyang white shirt and evening shorts na medyo nagusot pa dahil sa pagkakatulog. His eyes daggered to Shiloh. Parang hindi siya makapaniwalang nandito siya at kausap ako.

Shiloh sighed. "Ugali mo na talaga 'yan. Lumalabas ka kahit hindi ka pa prepared." Natawa pa siya.

But Leo didn't listen. Masama ang tingin niya kay Shiloh.

"What are you doing here?" tanong niya.

Imbes na sagutin siya ni Shiloh, tumayo siya sa kinauupuan niya.

"I think... this is not the right place to talk about—"

"There's no right place, Shiloh! Hindi mo kakauusapin si Sa-ab!" Leo's voice thundered that made me part my lips.  Leo looked annoyed. Galit na galit siyang lumapit sa akin. I saw how Shiloh looked at us... with pain. Pero imbes na patulan si Leo, he sighed and looked at me.

"Aalis na ako, Sa-ab."

"Wait... Shiloh, you can have your breakfast here," I stopped him dahil ayokong maging bastos. Leo looked at me, glaring and for sure, frustrated siya dahil inimbita ko ang ex niya for breakfast.

"It's okay, Sa-ab. I need to go." 

He suddenly turned his back at us. Nang sumara ang pinto, I can't help but to looked at Leo awfully. Gago'ng to...

Destiny's Mistake (Castillo Series #2)- COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon