Jema's POV
Nakita ko si Yaya Yana karga karga si Zach palapit na sila sa akin kaya
sinalubong ko sila at kinuha kaagad si Zach yinakap ko sya ng mahigpit.
Takot na takot ako na baka pati sya mawala rin sa akin. Nawala na nga sakin ang Daddy nya pati ba naman sya."Baby Pogi where have you been? You scared me to death!! Are you okay may masakit ba sayo ha?" pero he just stared at me then smile and kiss me on the lips. Grabe manang mana sa Daddy nya na kapag galit ako isang lambing lang wala na.
"Mommy namasyal lang po ako don't worry, I'm such a big boy na po at saka alam ko naman po ang pasikot sikot dito sa resort eh, sorry po Mommy.. I love you po" sabay ngiti.
Napapikit ako ng mariin, the same smile of his Dad. The same smile who
captured my heart. Kinarga ko ulit sya at nag umpisa kami maglakad papunta sa kotse namin."Jema!!" Napalingon ako sa tumawag sakin and I was shocked to see my cousin Dennise Michelle Lazaro Valdez. Napangiti ako ng makita sya.
"Dennise" lumapit sya sa akin. Tumingin muna sya akin bago kinarga si Zach.
"Hi Seb, kumusta ang pinaka pogi kung inaanak" she kissed him at pinang gigilan pa. Natawa ako sa itsura ni Zach kasi nakasimangot sya habang hinahalikan ng Ninang nya.
"Hey ayaw mo yatang makita si Ninang eh" naka pout na sabi ni Dennise
"Hindi lang po ako makapaniwala na wala na po kayo dun sa screen ng laptop ni Mommy" sagot ni Baby Pogi.
"I'm real Baby Pogi"
"Opo nga po" sabi pa nito. Tumingin sa akin si Dennise na parang sinasabing 'grabe manang mana sa Daddy'
"Ang sungit mo ahh nababawasan--" nagulat si Dennise ng hinalikan sya sa
pisngi ni Zach napangiti lang ako. Si Seb kasi yung tipo na batang
aloof at suplado alam nyo na kung kanino yan nag mana, sakin din lang yan malambing at ako lang yung hinahalikan nya sa pisnge. His tough and intellegent kid just like his dad. Very strong ang personality."Welcome po dito" sabi pa ni Zach. Tapos yinakap nya pa si Dennise.
"Aww you're such a sweet boy pala, pag nag baby na si Ninang Dennise gusto ko katulad mo"
"Talaga po? Dadalhin nyo po sya dito ah para makapag laro kami" sabi nitong nakangiti.
"Tara na at kumain" nakangiti kung aya kay Dennise. Sumakay kami sa kotse ko.
Pagkatapos namin kumain sa isang resturant umuwi na kami sa bahay
tulog na rinsi Zach. Pagod na rin kasi kaya pinapaakyat ko na kay Yaya Yana."'Maganda tong bahay mo ahh" sabi ni Dennise na nakaupo sa sofa. "Okay
naman pala yung buhay mo dito""Oo naman Couz" sagot ko sa kanya. Nakatingin ako sa labas ng bigla syang
mag salita."Gusto mo ba syang kumustahin?" Napatingin ako sa kanya.
"Sino?"
"Je, alam nating alam mo kung sinong tinutukoy ko at tayo lang naman dito eh pwede mo na syang kumustahin" nakangiti sa akin si Dennise.
Pumikit muna ako sandali at bumuntong hininga.
"Since the day I left, I haven't heard any news about him and I admit gusto ko syang kumustahin. How's is he? How's my Dean?" Finally na kumusta ko sya. How is he nga ba? Masaya ba sya? May sariling buhay at pamilya na ba sya? May-