Dean's POV
I'm stroking her hair. It was just 4 am in the morning. Oh, I'm going back to manila to face the reality. I have wife and I need to see her. Naramdaman ko ang paggalaw ni Jema at siniksik
nya pa ang sarili nya sa dibdib ko. I suddenly chuckled with her acts. I really love her. Hindi naman nya kasalanan na nagkahiwalay kami, it was the situation, leaving her with no choice. Nag angat sya ng ulo at kunot noo akong tiningnan"Go back to sleep" hinatak ko ulit sya pahiga sa akin. We're still naked underneath this comforter. I stroke her hair again and inhale her scent. I will miss her.
"Bakit gising kapa?" Tanong nya saakin.
"Hmm. I was just thinking about us" she trace her finger on my tummy. Napatawa ako. "Hey stop doing that, you know what's the effect on me"
"I don't care, you're Mine and I can do whatever I want" she suddenly get up sit on top of me, on my belly.
Natawa ako she could be dominating sometimes. I stare into her eyes. I wish we're not in this kind of situation, para naman maipag sigawan ko sa buong mundo na akin sya. Pero I need to face the reality, that I'm married and she's my mistress.
"I know." hinawakan ko ang pisngi nya using my left hand.
Her soft skin beneath my body was just arousing. She closed the gap between our lips. I lovingly respond to her sweet kisses. Then she stop and shit her tears is starting to fall down to her face, bumangon ako para hawakan ang magkabila nyang pisngi at pinunasan ang luha nya.
"Hey. Why are you crying?" Umiling sya sabay ngumiti, nag-aalala parin ako sa kanya. "Tell it to me please" I kiss her knuckles.
"I will just miss you. Aalis kana mamaya diba? Wala na naman kasi akong katabi mamayang gabi"
"Wag ka ng umiiyak kapag kasi umiyak ka parang ayoko ng umalis" Umiling sya.
"Kailangan mong umuwi, diba sinabi mo sa asawa mo na uuwi ka. Ganto talaga ang kapalaran ng nakikihati lang" mariin kong ipinikit ang aking mga mata pagkatapos tinitigan ang mga mata nya.
"Alam mong sayo ang puso ko, legalization lang ang lahat. Mahal kita"
"Alam ko yun" ngumiti sya. "Mamimiss lang kita" yinakap ko naman sya.
I will make everything's right. Makikipaghiwalay ako sa asawa ko, para kay Jema at sa anak namin, I don't care what would happen next, the most important thing is Jema and
I specially our son._________
General's POV
Paalis na si Dean at nagpapaalam sya kay Jema at sa munti nyang prinsipe. Naaawa naman syaa itsura ng anak nya dahil paiyak na ito at halatang
pinipigilan ang luha dahil sabi ng Mommy nya bawal umiyak. Pakiramdam ni Dean ayaw na nyang
umalis dahil sa anak nya at kay Jema. Mabigat ang pakiramdam nya."Oh anak.." lumuhod si Dean at kinarga ang anak.
"Daddy. Bakit po kasi kailangan nyong umalis?" Naka pout na sabi nito.
"Anak may aasikasuhin lang si Daddy" hinalikan nya sa buhok ang anak. "Babalik naman si Daddy"
"Promise po?"
"Promise" itinaas pa ni Dean ang kanang kamay na parang nanunumpa at ngumiti sa anak.
"Daddy babalik po kayo. Ayoko na po kasi ng pakiramdam na walang Daddy" pagkatapos yinakap ng mahigpit ang ama. Si Jema naman ay umiyak na.