"Party sa kaarawan ng reyna.?" Tanong ni crus ng makita ang mga damit na pinadala ng reyna.
May sulat ring personal na iniabot sa kaniya kanina ng isa sa mga organizer ng council."Kung ayaw mo maari kang hindi pumunta fourth imperial master.!" Nakahawak sa baba si crus at tinignan ang tagapaglingkod. Ngayun pumasok sa alaala niya na ang dating crus esteban na nagmamayari ng katawan na yun ay takot na takot talaga sa maraming tao.
"Pagiisipan ko may hanggang bukas pa naman ako.! Bago mag hating gabi ang party diba.?" Yumuko ang tagapaglingkod ineexpect na niyang hindi muling dadalo ang ikaapat na imperial boy gaya ng dati.
Natatakot rin siyang muling maulit ang nangyari mga tatlong buwan na ang nakakaraan kung saan muntik na itong mamatay ng nahulog ito sa trap ng mga konseho ng emperyo.
"Pitong oras bago ang party.!" Bulong ni rain habang nakatingin sa langit naririnig niya ang mga hudyat ng pagbibilang mukhang pinaghandaan talaga ng palasyo ang kaarawan ng reyna.
Napatingin ang tagapaglingkod sa fourth imperial boy na hindi mapakali mukha talagang nagdadalawang isip ito kung anong gagawin. Lumabas na ang tagapaglingkod after niya asikasuhin ang banyo para dito kung maisipan man nitong maligo mukhang walang pagasang pumunta pa ang imperial boy sa pagdiriwang dahil humiga na ito sa kama at nagtaklob na ng kumot.
"Awaira.!" Pagtawag ni crus sa tagapaglingkod na bigla nalang din sumulpot sa harap niya.
"Magbihis kana pupunta tayo sa pagdiriwang.!" Nakangiti na wika ni crus naguguluhan man sinunod ng tagapaglingkod ang utos ng master niya. Ng makatalikod ang tagapanglingkod tinawag muli ito ng fourth imperial boy.
"Remember yung mga pinatabi kong damit sayo.!" Dahan dahang tumango ang tagapaglingkod "Great.! Then yun mga yun para yun sayo kaya yun ang suutin mo.!" Na shocked si awaira bago makareact naisara na ng master niya ang pinto. Imbas na umapila sinunod nalang niya ang gusto ng imperial boy.
Naka hapit na formal cloth lang ang lalaki ngunit paglabas niya bago niya pa mapuring maganda si awaira binigyan siya ng tagapaglingkod ng malaking coat.
"Wait lang ah.!" Kinuha ni crus ang medyo kalakihang bagay flat yun na nababalot ng damo sa silong ng kama.
"Balak mo bang magsama ng damo sa pagtitipon master.?" Tumawa ng bahagya ang lalaki at sinabing secret.
"Ang ganda mo sa suot mo awaira.!" Nakangiti niyang puri sa tagapaglingkod na sinabihan rin siyang ang gwapo niya tumawa ang lalaki at sinabing gwapo talaga siya.
"Ikabit mo.!" Iniabot niya ang tangkay ng bulaklak sa ginagawa niyang bouquet napansin kasi niyang hinihila ng babae ang buhok kaya naman inabutan siya ni crus ng bulaklak para mapigilan ang paglaglag ng buhok nito na mukhang hindi kinasanayan ng tagapaglingkod.
Tiyaka Hindi na niya pinayagang na sumakay sa harap ang babae napakawalang puso naman niyang lalaki kung gagawin niya yun sa naka dress na babae.
Bumaba sila sa karwahe at lahat ng atensyon sa kanila especially sa kanya na hindi naman niya napapansin abala kasi siya sa paggala ng paningin sa paligid ang lawak ng hall.
Ipinahawak niya sa isa sa mga staff ang hawak niya nakatoka daw ang mga ito para asikasuhin siya.
"Servant.?" Tanong niya ng may lumapit sa kanyang matandang lalaki mukhang nasa mid fourthty na ito.
"Master opisyal silang tinalaga ng palasyo para asikasuhin ang mga lalaki ng reyna.!" Paliwanag ng tagapaglingkod na tumayo sa gilid niya napatango tango siya sa nalaman.
Inalok niya ang babae na maupo muna dahil sadyang alam niya ang sakit ng pagtayo ngunit tumanggi ito at sinabing imperial boy lang ang uupo sa pweston yun at sa gilid ang mga tagapaglingkod. Wala nang nagawa pa dun si crus.
"Ang reyna.!" Napalingon siya sa nag–anunsyo tumayo ang lahat habang siya palinga linga kung nasaan ang reyna.
"Hindi ka ba babati sa iyong reyna fourth imperial boy.!" Nabato siya at humarap sa likod. Nakatalikod siya sa reyna na kinangiwi niya pagharap niya sa reyna isang matamis na ngiti ang pinakawalan niya pagkatapos bahagyang tumikhim.
"Pagbati sa ikadalawamput dalawang taon na kaarawan ng mahal kong reyna.!" Bahagya lumuhod ang fourth imperial boy bilang pagbibigay respeto sa reyna ng imperyo.
Tumikhim ang reyna para mapigilan ang namumuo sa isipan niya naglakad ito papunta sa trono at doon umupo muling nagsimula ang kasiyahan.
"Dumating na ang unang imperial boy ng reyna.!" Napalingon ang lahat parang nabato sa kinauupuan si crus esteban ng makita ang lalaking sinusundan ng dalawang tagapaglingkod dumiretso ito sa reyna para bumati.
"Namatay rin ba siya.? Pero impusible yun.!" Bulong ni crus sa sarili ang taong nakikita niya ngayon ay ang taong pumatay sa kanya si dile cenca.
"Paghahandog sa reyna.!" Tinawag ng ikaapat na imperial boy ang tagapaglingkod para kuhanin ang regalo niya para sa reyna habang busy sa pagpuri ang mga ministro sa mga imperial boy nito.
"Ikaapat na imperial boy.!" Pagtawag sa kanya ng lalaki paulit ulit na palang tinatawag ang titulo niya hindi manlang niya napansin. Sumasakit kasi ang ulo miya dahil sa mga alaalang nakikita niya sa dating nagmamayari ng katawan na gamit.
"Lumapit ka.!" Utos ng reyna. Marami ang nagbulungan na masyadong halatado at magaslaw ang ikaapat na imperial boy pagdating sa pagkilos ngunit wala dun ang totoo.
Liningon ng fourth imperial boy ang tagapaglingkod pero wala parin ito. Inilahad niya ang kamay at doon lumabas ang isang bulaklak may kulay yung ng puti at tangkay na itim may kulay dugo rin sa petals ng bulaklak na kinasinghap ng mga tao.
Nagbulungan ang mga tao sa loob ng hall. Bihira ang ganung klase ng bulaklak iniabot yun ni crus sa reyna.
Saktong pagdating ni awaira nagbigay ito ng respeto at maingat na binigay ang bitbit sa fourth imperial boy.Gumilid si crus esteban sa kanan ng reyna at ginamitan ng kapangyarhan ang mga damo para maalis ang mga ito sa painting na ginawa niya. Napatigil ang mga ministro at tumitig sa pinapakita sa kanila ng fourth imperial boy ng reyna manghang mangha ang mga ito sa nakikita.
"Ang aking handog sa kaarawan ng mahal kong reyna.!" Maingat niya dapat yung ilalapag ng kuhanin yun ng secretary ng reyna. Natuwa masyado ang mga tao sa hall maging ang reyna sa painting may view kasi yun ng imperyo sa likod ang malaking buwan at highlight ang reyna.
"Anong gusto mong gantimpala sa regalo mo lalo na at nagustuhan ko.!" Wika ng reyna lumakas ang bulong bulungan napangis ang unang imperial boy which is si dile sigurado siyang hihiling ito n makaalis na sa palasyo.
"Gusto kong isayaw ang mahal na reyna kung maari.!" Nawala ang ngiti ng unang imperial boy napatigil ang tao sa hall inaantay ang sagot ng reyna.
Pumayag ang reyna at nakipagsayaw ito sa fourth imperial boy may ilang maharlika ang nagsimula naring sumayaw at mga tao ngunit nanatili ang distansiya ng mga iyo sa reyna at fourth imperial boy na nag uusap habanang nagsasayaw.
"Hindi ko alam na mahilig ka sa pagpipinta.!" Ngumiwi si crus sa sinabi ng reyna at sinabing past time lang niya iyun.
" Nanghina kaba sa paggamit ng kapangyarhan kanina.?" Bahagyang tumango si crus what's the point para nagsinungaling siya ito ang reyna at kaya nitong bumasa ng isip ng tao kung gugustuhin nito.
"Nahihilo ako at medyo inaantok na.!" Bulong ni crus esteban. Sinabi ng reyna na ilang minuto nalang at maari na silang umalis sa pagtitipon.
Yun nga ang nangyari inanunsyo ng reyna na napagod na ito sa party. Kayat agad din iyong natapos at hindi napagusapan pa ang pagtatalaga ng imperial man ng palasyo. Na dapat lang naman talaga dahil kaarawan yun ng reyna ng imperyo.
BINABASA MO ANG
Reincarnated as the Queen addiction (Unedited)
FantasyCrus esteban was dead but suddenly wake up from nowhere. Akala niya patay na siya pero sa paggising niya may isang napaka gandang nilalang ang nakaupo sa gilid ng kama. Pulang mata at itim na buhok. Sa pagkamatay niya sa totoong mundo ang siya naman...