chapter 33

94 5 0
                                    

"Mmm… kaamoy ng asawa ko!" Napatigil si Crus ng bigla nalang siyang natauhan. Nagmulat siya ng mata nasa kama siya ang natatandaan niya lang ay— nakatulog siya sakay ng kabayo at mga bandidong humarang sa kanya.

Kinapa-kapa niya ang kama pero wala ang reyna sa tabi niya, napatanong tuloy siya sa sarili kung panaginip lang ba lahat. Bumangon si Crus habang kinukusot ang mga mata binaba niya ang paa sa kama kahit na gusto niya pa ulit matulog. Kaamoy kasi ng reyna ang kama maging ang paligid na nakakapagpa antok lalo sa kanya.

Habang naka upo sa gilid ng kama at naghihintay na gumana ang utak niya bumukas ang pinto na kinalingon niya. Bahagya siyang napatigil ng makita ang reyna, kinusot niya pa ang mata na para bang malabo na talaga ang mga ito.

"Gising kana? May tanghalian na sa labas, ang haba kasi ng tulog mo— sleeping beuty!" Napapoker face si Crus ng muling magsara ang pintuan bago mapatigil ng may mapagtanto. Okay na sana kaso dinagdagan pa ng reyna, tanggap na niyang antukin siya pero kasalanan yun ng reyna.

"One more thing, 'wag mong kusutin ang mata mo mawawalan ka ng bilik mata diyan!" Automatikong naibaba ni Crus ang kamay ng muling magbukas ang pinto at sabihin yun ng reyna.

"Shit! 'wag kang tanga Crus, kilig ka naman!" Bubulong-bulong na panenermon niya sa sarili habang naglalakad papuntang banyo.

"Good morning— good afternoon na!" Napa-roll nalang ang eyeball's ni Crus ng marinig yon sa reyna bago umupo sa lamesa.

"Kakagising ko palang kaya batiin mo ako ng good morning mahal na reyna!" Napangisi si Crus ng tignan siya ng reyna habang kumakain, patay malisya lang siya sa mga titig nito na immune na siya sa presensiya ng reyna at sa mga nakakamatay na gestures nito.

"So… anong ginagawa ng reyna sa labas ng imperyo ng walang kawal?" Nakataas ang kilay na lumingon sa kanya ang reyna na para bang tinatanong nito kung bakit nga ba? Ngumiwi si Crus bago ituon sa pagkain ang atensyon.

"Ang sarap san mo nakuha to?" Pagwawala niya sa usapan nila, alangan namang sabihin niyang gusto niyang huminga at magagawa niya lang 'yon lahat kung malayo siya sa imperyo at sa reyna.

"Huwag mong baguhin usapan natin." Napatigil si Crus bago sabihin na pagkatapos ng pagkain, mamaya na na.

"Kumainhna tayo, please!" Tumango ang reyna bago ulit sila tahimik na kumain ng magkaharap. 'Yon ang unang beses na nagkasabay sila ng silang dalawa at sobrang lapit sa isa't isa ang pinaka tahimik na pagsasalo nila ng reyna sa pagkain. Mukha tuloy may dumaan na anghel sa pagitan nila ramdam na ramdam ni Crus ang ilang, napakatahimik.

Pagkatapos nilang kumain ginala niya ang paningin hanggang sa mapako ang paningin niya sa sofa. Pagkatapos maligpit ng mga pinagkainan nila, naka upo doon ang reyna nauna na ito doon. Nag-aalangan pa siyang lumapit doon dahil bahagyang nakapikit ang reyna habang nakasandal ang ulo nito sa sandalan ng sofa.

"Umupo ka!" Napalunok siya bago napabalik para umupo sa harapan ng reyna.

"Ano, ano kasi… haist pano ba?" Napakamot si Crus sa ulo bago alanganin na lingunin ang reyna.

"Aalis na pala ako!" Napatigil siya ng tumayo ang reyna, hindi siya makagalaw mula sa kinauupuan. Ni hindi siya maka alis sa kinauupuan palapit na ng palapit ang reyna sa kanya.

"Ang ayaw ko sa lahat lalayasan mo ako." Tinungkod ng reyna ang paa sa gilid niya at ang isang kamay nito sa sandalan ng sofa ang kanang kamay ng reyna naman ay humawak sa baba niya na itinaas ito para makatingala sa kanya.

"Ako ang reyna and I'm your wife to!" Doon napatigil si Crus naging mailap ang tingin niya, hindi siya makagalaw mula sa kinalalagyan niya dahil sa reyna.

Bahagyang napatigil ang reyna ng makita ang pagtulo ng luha sa mata ng kanyang Imperial man. Nakagalaw rin si Crus dahil nawala sa wisyo ang reyna hindi siya gumalaw sa kinauupuan pakiramdam niya nawalan siya ng lakas. Nasa harapan niya ang reyna, anong dapat maradmana at ikilos niya sa harapan nito?

"I-ikaw ang reyna— anong gagawin mo sa tumakas na lalaki mo lang?" Sumama ang timpla ng mukha ng reyna ng marinig ang sinabi ng asawa bago itaas ang kamay.

"Bakit ka galit? Hindi ka magkakaganito dahil sa isang lalaki lang ng imperyo, ikaw ang reyna. Gaya ng sabi mo diba? Hindi ako o ang kahit na sinong lalaki ang magiging kahinahan mo!"  Napatigil ang reyna naibaba niya ang kamay bago hindi makapaniwalang tumingin sa Imperial man.

Ngumisi ang reyna na kinatigil ni Crus napatigil siya dahil sa ginawang gestures ng reyna.

Para siyang maiiyak na dahil sa tingin sa kanya ng reyna, para siyang poppy sa paningin ng reyna nagmumukha tuloy siyang binubully nito.

Umangat ang kamay ng reyna na kinapikit ng Imperial man sobra na naman ang kabog ng dibdib niya. Dahil sa mga pinag halo-halong mga emosyon kaba, takot, excitement pero nawala lahat ng 'yon ng ipatong ng reyna ang kamay nito sa ulo niya.

Feeling niya nawala lahat ng emosyon niya specially ang pandaman this time hindi dahil sa takot, kun'di dahil sa safety nagbigay ito ng asurance sa kanya para 'wag sumuko. Parang nawala lahat ng masasamang pangyayari sa buhay niya man dati o ngayun, pakiramdam niya nabura ang lahat ng 'yon pansamantala. Napailing nalang si Crus sa pagkakatulala sa mukha ng reyna na kinaiwas niya dito ng tingin.

"Ikaw ang asawa ko, hindi lang isa sa mga lalaki ko. Ikaw ang Imperial man ng imperyo ang Imperial man ng reyna, ikaw ang nag-iisang asawa ko!" Titig na titig si Crus sa reyna, na misinterprete niya ito pero ano nga bang dapat niyang isipin? Kahit sinong tao mag-iisip ng gano'n. We'll hindi rin naman kasalanan yung ng reyna, misunderstanding ang lahat sa kanila.

"Sorry, I'm sorry!" Hindi siya makatingin sa reyna ganun naman talaga pag nagkakamali huwag kang magdadalawang isip na humingin ng tawad. Pero hindi lang naman kasi yun ang dahilan kung bakit niya tinangkang niyang iwan ang imperyo— well isa naman yun sa rason. Pero nangako naman siyang babalik pa at hindi magtatagal sa labas.

"May tinatago ko— 'wag na huwag mong tatangkain na magsinungaling sakin!" Madiin na wika ng reyna ng subukan ni Crus ibuka ang bibig para magsinungaling sa reyna. Napa iwas siya ng tingin sa reyna bago magsalit.

"Hindi ko pwedeng sabihin," aniya. Napalingon siya sa reyna ng aalis na ito dahil sa sinabi niya.

"Pero kung sasama ka sakin malalaman mo!" Napatigil ang reyna bago tumingin sa kamay ni Crus na nakahawak sa laylayan ng damit niya. Sumama ang timpla ng mukha ng reyna agad na napabitaw si Crus na napatigil ng magkalapit na ang kamay nila ng reyna. Iniisip ni Crus na galit ang reyna habang ang reyna naman iniisip kung pano itatago ang Imperial man dahil sa nakaka attract na itsura nito at hindi ma resist na anyo.

Pumilantik ang daliri ng reyna at isang saglit nasa loob na sila ng kwarto biglang nagsara ang mga kurtina maginang ang pinto. Pero wala roon ang too ng atensyon ng imeprial man— nasa mata ng reyna. Nakakakita siya ng napakaraming emosyon dito at na-atract siya ng sobra-sobra.

Siya na ang kumilos para halikan ang reyna na agad tinugon ng reyna. Napadaing si Crus, hindi parin nagbabago ang reyna napaka agresibo parin nito at ayaw na ayaw ang napapa ilalim na kanya.

Ng araw na yun imbas na maglakbay inubos nila ang oras para sa pagkasabik sa isa't isa.















Reincarnated as the Queen addiction (Unedited)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon