Chapter 8

205 8 0
                                    

Naglalakad ang tagapaglingkod ng fourth imperial boy habang hinihintay na tawagin siya ng master niya sa loob. Sinubukang buksan ng tagapaglingkod ang pinto pero hindi yun mabuksan ng mapansin yun ng mga tagapanglingkod ng reyna sinabi ng mga itong maaring ang reyna ang may gawa nun para hindi makaistorbo sa dalawa.

Sa loob ng kwarto kumakalat ang isang napaka calming na scent ng rose  na mas lalong nakapagpapatulog ng mahimbing sa reyna. Natural yung napapalabas ng imperial boy ng wala itong kaalam alam dahil sa mahimbing din na pagkakatulog nito.

Ng dumating na ang gabi walang nagpatawag sa mga tagapanglingkod mula sa loob para sa dinner. Sa palasyo narin ng imperial boy nagpahinga ang mga tagapanglingkod ng reyna dahil hindi na bumalik sa main palace ang reyna.

"Nagugutom ako.!" Atungal ni crus ng tumingin ito sa bintana madilim parin sa labas nanatili parin ang takip na kurtina sa sliding door ng veranda.

"Never mind.!" Buntong hininga ng imperial boy ng maalala niyang baka natutulog na sa mga oras na yun ang mga tagapaglingkod. Tumingin si crus sa reyna na natutulog parin.

Dahan dahan umalis sa kama ang imperial boy at sa pagkakayakap ng reyna sa kanya at ingat na ingat na bumaba ng kama dahil indured parin ang paa niya. Tinungo nito ang pinto palabas ngunit ayaw mahila pabukas ng pinto hindi niya rin mailapit ang mga kamay sa hilahan.

"Anong ginagawa mo fourth imperial boy crus esteban.!" Napalingon siya sa gawi ng reyna at ngumiti na naging ngiwi ang cold kasi ng reyna at nakakatakot ang mga tingin nito sa kanya. Nakaupo na ang reyna sa kama.

"Wala babalik na ako sa pagtulog.!" Umakyat muli ang imperial boy sa kama ngunit hindi maalis ng reyna ang tingin sa kanya.

"Fine.! Nagugutom ako.!" Ngumisi ng bahagya ang reyna ang cute kasi ng imperial boy hindi ito makatingin sa kanya na para bang kasalanan ang magutom.

"Ayaw kong abalahin ang mga tagapanglingkod kaya ako nalang ang kukuha im sure nasa kusina ng palasyo lang yun.!" Hindi magawang suwayin ng reyna ang imperial boy napaka cute kasi nito lalo na ng tumunog ang tiyan ng lalaki na mas lalong nakapagpapula ng mukha nito.

"Apple.?" Kumunot ang noo niyang tumingin sa reyna ng maglabas ito ng tatlong mansanas sa kamay kasyang kasya yun sa kamay nito.

Kinuha ng imperial boy ang isa at nagsimulang kumain. Walang tanong tanong ng iabot niya sa reyna ang isa pang mansanas at yun ang una pagkakasabay ng reyna at imperial boy sa pagkain ng magkasama most of the time kasi kahit sa imperial dinner hindi humaharap ang lalaki at nagkukulong lang sa kwarto.

"Unang dinner ba natin yun.?" Liningon ni crus ang reyna at ngumiti "tatandaan ko ang gabing to.!"

"Tulog na ulit tayo madilim pa.!" Humiga ang lalaki na sinundan ng reyna. Pagkatapos ng ilang minuto nakatulog na ang imperial boy ngunit nanatiling gising ang reyna nakatitig ito sa mukha ng lalaki may pangambang mababakas sa pagtingin niya dito.

Kinabukasan pikit pa ang matang kinakapa-kapa ng imperial boy ang kama ng walang makapa napamulat ito at tumingin sa side kung saan natulog ang reyna kagabi.

"Awaira.!" Napahawak siya sa dibdib ng paglingon ni crus nasa likod niya pala ang tagapaglingkod.

"Patawad master natakot ka ba.?" Umiling iling si crus at sinabing nagulat lang siya sa tagapanglingkod.

"Nasaan na ang reyna.?" Yumuko ang tagapaglingkod at sinabing umalis ang reyna nang umaga habang tulog siya.

"Hindi manlang niya ako ginising.!" Bumaba si crus sa kama at tinungo ang banyo. Ng akmang susunod si awaira sinabi ni crus na kaya niyang maligo mag isa. Indured lang ang paa niya pero hindi niya na maramdaman parang wala na nga ni maskit sakit na nararamdaman.

"Awaira hanggang kailan ba ang parusa kong hindi pwedeng pumunta sa sarili kong garden.!" Kung ang dating crus esteban siya hindi talaga pupunta dun ang lalaki pero dahil naapektuhan siya ng katawan na gamit sa mundong to nakukuha rin niya ang affection nito sa mga bagay bagay.

"Patawad fourth imperial boy pero habang buhay na ito.  –Unless maging first man ka ng emperyong to master.!" Lumingon siya sa tagapanglingkod at tumingin dito na kinayuko agad ni awaira. Alam niyang yun ang pinaka ayaw ng fourth imperial boy na topic pag kasi naging imperial man siya hindi na ito makaalis sa imperyo.

"Diba for selection lang ang pagiging imperial man.?" Lumingon ang tagapaglingkod na hindi makapaniwala hindi nagalit ang master niya bagkus tinanong pa nito ang selection.

"Swordsmanship at fist fight.! Lang ang selection ng pagiging imperial man unless piliin ka ng reyna master.!" Ngumiwi si crus pano niya gagawing makipaglaban kung ang magic at lakas na meron siya ay onti lang na dre-drain pa.

"Ayon sa palasyo master may isang selection pa.!" Lumingon si crus na parang nagliwanag ang langit.

"Pagbibigay ng tagapagmana at mas mainam kung babae.!" Ng sabihin yun ni awaira sa imperial boy sinabi nitong nevermind.

"Awaira pwede parin ba akong maglibot sa emperyo.?" Pagkatapos manahimik ng napakatagal at tinuon ang atensyon sa pagbabasa muling nagtanong ang imperial boy.

"Hindi ko sigurado fourth master pero dahil sa insidente hindi muna yun pinapayagan sa ngayun ng palasyo.!" Napasubsub si crus esteban sa lamesa kung saan may mga nakakalat na mga libro.

"Seroso ba to.!" Sa mga ilang araw niyang nakakulong sa kwarto niya gustong gusto na ni crus lumabas kung ang dating esteban ayaw lumabas iba siya.

"Na miss kona sila lolo at lola pati yung ilog.!" Mababang boses lang na banggit niya pero napalingon si awaira sa master niya.

"Ang totoo niyan master exempted ka sa mga pinagbawalan kaya naman pwede tayong lumabas para maglibot sa imperyo.!" Parang nagpantig ang tenga ni crus at agad na napatayo pakiramdam niya nagkaroon siya ng energy ulit.

"Susundan tayo ng dalawang kawal ng palasyo sa paglilibot natin sa imperyo fourth master.!" Naiirita si crus esteban ng marinig ang sinabi ng tagapanglingkod na may susunod at aaligid-aligid pero mas maganda na yun kaysa mamatay siya sa sobrang pagkaburyo sa loob ng kawrto sa sariling palasyo.

"Madaming bawal sa labas ng palasyo kaya naman dapat mag-ingat.!" Ang dami pang sinasabi at bilin ni awaira pero hindi dun nakatoon ang atensyon ng imperial boy.

Na excite siyang lumabas ulit at mag explore. Wala sa alaala ng dating crus esteban ang maglibot sa palasyo kaya naman gusto niyang itry ang mga bagay na hindi ginawa at ayaw gawin ng dating may ari ng katawan na gamit.

Gusto niyang gawin ang mga bagay na nakapagpapasaya at makapagpasaya sa kanya dahil yun ang second chance na binigay sa kanya at nangako siyang hindi na ulit yun sasayangin this time.


Reincarnated as the Queen addiction (Unedited)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon