chapter 38

99 8 0
                                    

"Pinagbili kami't walang tahanan, ang iba naman samin ay may mga pamilya pero wala nang babalikan!" Lumingon si Crus sa mga tagapanglingkod na yumuko samantalang ang mga kawal ay nagsi iwas ng tingin.

"Pareho pala tayong lahat pero ngayun nasa akin na ang reyna, meron na akong siya." Tumingin si Crus sa langit bago magsalita ulit.

"Ayaw niyo bang mamuhay sa labas ng palasyo?" Parang nakakita ng ningning si Crus sa mga mata ng tagapaglingkod maging ng kawal.

"Kung gusto niyo tutal kasalanan din ng mga nasa second sector ang sapilitan na pagdala sa inyo dito— kakausapin ko ang reyna, about sa bagay na to!" Nagpasalamat si Awaira on behalf sa mga tagapanglingkod bago umalis at sabihin ang sinabi ng Imperial man sa kanya. Pagkatapos sanihin ni Crus na pag-isipan nila at sabihin sa kanya, pinaalis niya rin lahat ng mga tagapanglingkod para makapag-isip.

Itinuon niya ang ulo sa sandalan ng sofa malaya niyang nakikita ang bughaw at mga ulap sa kalangitan. Bahagya siyang napapikit para damdamin ang hangin na tama lang sa lamig pag dumapo sa balat.

"Alam mo bang hot mo sa lagay na yan?" Naimulat niya ang mata at nakita ang reynang nakayuko sa kanya. Ngumisi siya bago hilahin ang ulo ng reyna at siilin s isang malalim na halik.

"Mas hot pa ako kapag—" Bahagya niyang hinaplos ang dibdib pababa sa tiyan, natulala ang reyna sa ginawa ni na kinatawa niya.

"Ano pang hinihintay natin halikana!" Nagulat siya ng patungan siya ng reyna sa pagkakaupo niya at sa isang iglap nasa loob na silang dalawa ng kwarto.

"Hindi ba napaka shameless no'n mahal kong Reyna Crimson?"

"Who cares? Mas shameless naman yung taong nag-seduce sakin diba?" Tumawa si Crus at tinanong kung sinog sumiduce sa reyna.

Napapoker face ang reyna bago hilahinn ang Imperial man at siilin ng halik na kinatigil nito sa pagtawa, habol hinga si Crus ng pakawala ng reyna ang labi niya.

Muli nagtuloy ang halikan nila na kinahiga nilang dalawa sa kama napatigil si Crus ng hawakan ng reyna ang tenga niya bago ngumisi at ibaba ang kamay pababa sa leeg ng reyna hanggang sa dibdib nito.

Ng araw na 'yon hindi natagpuan sa buong palasyo ang reyna at ang Imperial man na kinapoker face ng secretary ng reyna. Tatanda siya ng maaga dahil sa reyna masyadong head over heels sa asawa.

Natapos kasi agad ng reyna ang mga papeles at hindi ito kumain ng kahit ano manlang, pero nagawa pa nitong puntahan ang Imperial man. Ng malaman na nasa labas ito kung nasaan ang garden niya.

"Shit…" napatakip sa bibig si Crus bago mabilis na bumaba sa kama muntik pa siyang matumba pero hindi niya na 'yon alintana.

Umagang-umaga nasusuka siya na kinagulat Niya, wala naman siyang masamang nakain.

"Are you okay?" Napalingon siya sa pinto andoon ang reyna nag-aalala ang tingin sa kanya.

"Ayos lan—" napatigil sila pareho ng nasusuka na naman siya wala naman na siyang isusuka.

"Diba may meeting kayo ngayun para sa bagong sector?" Tumango ang reyna bago pumunta sa tabi niya, nahihilo pa siya.

"Kailangan ka ng imperyo kaya ko na to. Kulang lang siguro ako ng tulog, baoa napagod!" Tumawa siya pero hindi ang reyna seryoso itong nakatingin sa kanya.

"Dito nalang muna ako, hanggang makatulog ka ulit." Napapikit nh bahagya si Crus ng hawakan ng reyna ang pisngi niya at punasan ang luha mula dito. Naiyak kasi siya— akala niya isusuka na niya maging ang mga organs niya, dinaig pa niya ang nalasing na hang over sa pag suka.

"Nakatulog si Crus ng mahimbing muli bago dahan-dahang umalis ang reyna at isara ang pinto pagkatapos makapagbihis.

Pagdating sa hall wala sa mga tao doon ang nakagalaw pagkatapos makakita ng maitim na aura sa reyna, masama rin ang kutob ng mga ito. Wala sa mood ang mahal na reyna kaya naman ginawa nila ang best para magawa ang lahat ng maayos.

Myling napamulat ng mata si Crus hindi siya mapakali parang may something sa kama, parang may kulang na hindi niya malaman. Ibinaba niya ang paa sa kama habang nakaupo sa gilid, pinapakiramdaman niya ang sarili kung anong posible feeling niya may nawawala.

Naisipan niyang lumabas sa kwarto bago maglakad-lakad lang muna papuntang garden. It's been a days simula ng magpaalam ang mga tagapanglingkod sa kanya aalis daw ang mga ito, may pinangako ang imperyo na tahanan para sa kanila at pamilya nila. Babalik daw ang mga ito kung magbago ang isip nila— pero sa tingin ni Crus tama na ang mahigit sampong taon na pagsisbi ng mga ito sa kanya.

Deserve ng mga ito ang kalayaan kaya maging si awaira nakalabas na at the first place napilitan lang naman ang mga ito at no choice.

Nasa loob siya ng garden ng muli siyang maghikab sumandal siya sa katawan ng puno bago hilahin ng antok. Patuloy ang paglalaglag ng mga makukulay na talulot ng bulaklak sumasama ang mga ito sa hangin at maamoy ang kakaibang bango. Mapapansin rin na tila natutuwa ang kalikasan sa kung ano man ang nangyayari, napaka komportable bg pagkakahiga ni Crus na nagdala sa kanya sa kapanatagan.

"Wala ang Imperial man sa kwarto?" Kunot noong tanong ng reyna, ipinag-utos niyang halughugin ang lahat ng sulok ng palasyo para hanapin ang Imperial man.

Ng mapatigil siya dahi makakasalubong niya ang batang si Harine nag hihikab ito na papunta sa kanila.

"Si Fala hanap niyo? Nasa Imperial garden siya natutulog!" Ani ni Harine nag paalam rin agad ang bata na babalik ulit siya sa pagtulog, naabala kasi siya sa mga ingay ng imperyo.

Agad-agad na tinungo ng reyna ang garden at ginala ang paningin ng mahagip niya sa paningin ang Imperial man— payapang natutulog.

Ginising niya ito na pupungas-pungas pa ng mata at naghikab.

"Mahal kong reyna? T-teka madilim na?" Bulalas niya na kinatigil nilang dalawa. Hindi siya makapaniwalang nakatulog siya ng halos isang araw.

"Stupid! Hindi ka kumain ng kahit ano." Naiinis na wika ng reyna sobra ang pag-aalala ng lahat pero nakatulog lang pala ito sa silong ng puno.

"Para kasing matamlay ako kanina!" Ani ni Crus bago tumayo at ayain na sabay na sila g mag-dinner ng reyna.

Dumaan pa ang mga araw nagiging habit na ng Imperial man ang kung saan-saan ito napupunta at saan-saan natatagpuan. Pinabantayan pa nga ito ng reyna dahil kung saan ito nakakpunta doon rin ang Imperial man nakatutulog. Lagi itong nahahabol ng antok kung saan man siya magpunta basta naabutan na ng antok. Kapag ang favorite nito at pinaka-relax na araw nag bebehave siya kapag nasa paligid lang niya ang reyna.

Sa umaga madalas siyang sumuka na ikinapag-aalala ng reyna baka mapano na ang asawa. Gaya ngayun naglalakad na naman siya pagkatapos makalabas ng opisina sinabi ng mga tagapanglingkod na nakatulog ang Imperial man sa liblary kung saan ito nagbabasa kanina. Nagwawala kasi ang Imperial man kung may ibang tagapanglingkod o lalaki ang tatangkain itong hawakan.

Sa hindi malaman na dahilan natutuwa ang reyna dahil nagiging panatag lang ang Imperial man kapag nasa paligid siya lalo na ngayun nagiging sensitive ito at mas madaling mairita. Nagagawa niyang pakalmahin ang Imperial man ngunit hindi ang iba, gustong-gusto ng imperyo man ng presensiya ng reyna na mas lalong kinakatuwa niya sa mga pangyayari.


Reincarnated as the Queen addiction (Unedited)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon