Chapter 21

127 6 0
                                    

"Huh! Hindi rin pala maganda ang position at status mo!" Tumango-tango ang si Yagi Barimore ang royal man ng palace queen.

"In the first place ako lang naman ang nagpumilit sa sarili ko." Mababang boses na wika niya nalulungkot dun si Crus, somehow nakikita niya ang sarili sa status ni Yagi.

"Impossibleng mahalin niya ako tulad ng pagmamahal niya sa lalaking yun," ani nito. Tinapik ni Crus ang balikat ni Yagi na kinatingin nito sa kanya.

"Ako rin naman pero in different situation tayo… ako rin kasi hindi alam kung saan lulugar." Napapalingon ang mga ministro na dumadaan sa pwesto ng dalawang asawa ng reyna.

Magkasama kasi ang dalawa at mukhang seryoso ang problemang pinag-uusapan. Wala ang dalawang reyna, binibisita ng mga ito ang business nila.

"Pero 'wag kang mag-alala tutulungan kita!" Biglang nabuhay ang dalawa mula sa walang pag-asang convo kani-kanina lang.

"Isa lang ang paraan para malaman natin— kailangan nating subukan!" Tinaas pa ng Imperial man na agad kinababa. Nagulat kasi ang mga dumadaan at napayingin sa kanilang dalawa.

"Alis na tayo dito!" Akward ng scene nayun para sa dalawa pero ng makalayo sila sa lugar kung nasaan sila kanina parehas silang natawa. Ang gaan ng loob nila sa isa't isa to the point na nakapag-get along na agad silang dalawa sa maikling panahon.

"Dito nalang muna tayo." Tumango-tango ang royal man tinataguan nila ang mga tagapanglingkod, parehas kasi silang nagkasundo sa isang bagay.

Iwasan ang mga unang tagapanglingkod, parehas sila ng experience sa mga sariling tagapanglingkod masama ang trato sa kanila.

Naka upo sila sa lilim ng puno ngayun kung tatanungin kung nasaan silang parete ng imperyo hindi nila alam. Pero sigurado naman ang dalawa na hindi sila nakalagpas sa main empire ng reyna.

Nagkwentuhan pa sila ng iba't ibang bagay, like mga hobby, pangarap at kung ano-ano pa.

"Pwede kitang tulungang tumakas," mayat-maya ay wika ni Crus masyadong bata si Yagi may pangarap rin ito. Hindi pa huli para dito ang bagong buhay at bagong simula.

"Gustuhin ko man, pero nasa palace queen ang puso ko. Ilang beses ko narin naisip ang tumakas…" ngumiti ng bahagya ang royal man, bago sabihin na bigo siyang labanan ang nararamdaman.

"Huli na ang lahat para pagsisihan ko ang pagkahulog ng tuluyan sa palace queen!" Nanatiling nakatitig si Crus sa laaki, ganun exactly ang nararamdaman niya simula ng mapunta sa mundong ginagalawan ngayun.

"Besides magkaroon na kami ng anak ng royal queen, gusto kong ibigay sa kanila ang kompletong pamilya." Doon nakumbinsi siya ng tuluyan ng royal boy para tulungan ito.

"Ilang araw na tayong magkakilala. Patawad kung gagawin ko 'to!" Nag-snap ng finger si Crus bago kumalat ang nakakahilong amoy ng bulaklak sa sistema ng royal man.

May mga lumabas na baging at dahan-dahang iniangat ang katawan ng royal man, itinago yun sa mga kumpol ng halaman ng may pag-iingat. Walang makakakita sa katawan nito at mananatiling protektado sa kahit ano at kahit sino.

Iniwan ni Crus ang lugar bago utusan ang mga haalman sa paligid na alagaan ang kaibiga.

Sa Dinner wala ang royal man na kinaapagtaka ng palace queen. Dati rati'y nakabuntot palagi ang royal man sa kanya.

Bahagyang nilingon ni Crus ang dalawang reyna sa mahabang lamesa. Sisiguraduhin niyang matutupad ang hiling ng kaibiga kahit yun lang ang magawa niya.

Hindi manlang nag-abalang ipahanap ng palace queen ang lalaki na kinainis ni Crus, hindi siya nagsalita at hinayaan ang lahat. Nasa palace queen na kung gusto pa nitong mahanap ang royal man.

Dumating ang gabi at wala manlang ang naghanap sa royal man kahit ang palace queen hindi manlang ito nag-abalang hanapin. Mula sa taaa ng kwarto ni Crus tanaw niya kung saan naroroon ang lugar ng royal man.

Kinabukasan tiyaka lang inutos ng palace queen na sunduin na ang royal man para umuwi sa imperyo nila. Doon lang din napagtantong nawawala pala ang royal boy.

Nanatiling kalmado si Crus lahat nagkakagulo sa paghahanap sa royal man, we'll hindi alam ng mga itong magkaibigan sila. Ano nga bang i-eexpect sa dalawang reyna.

Dalawang araw ang nakalipas halos baliktarin na ang imperyo para lang hanapin ang royal man ang dami narin nilang naghahanap.

May nakapagturong malapit sila sa isa't isa kaya naman agad siyang sinamahan ng reyna ang palace queen. Naabutan siya ng mga itong naka upo sa lilim ng puno.

"Pagbati—" napatigil si Crus ng bago pa siya makabati nahablot na siya ng palace queen na agad naman napigilan ng imperial queen.

"Nasaan ang royal man?" Malamig na tanong ng palace queen sa kanya. Inosente silang tinignan ng Imperial man, bago tanungin kung anong pinagsasabi nila.

"Tama na ang drama alam na namin na magkasama kayo ng mawala siya!" Binulyawan siya ng palace queen naalarma ang mga tao maging ang reyna, humingi ng tawad ang palace queen.

"Fine! lagi mo siyang binabaliwala, wala kang oras sa kanya at hindi mo alam ang bawat hinaing niya!" Napatigil ang reyna at tinanong kung sino siya sa akala niya para sabihin ang mga yun.

"Sinasabi ko 'to since wala siyang courage sabihin ang mga hinaing niya— binulang siya ng sobrang pagmamahal niya sa 'yo. To the point na hindi kana niya maiwan!" Lumingon si Crus sa palace queen. Wala siyang karapatan na sabihin yun pero walang sapat na boses ang royal man.

"Sinuko niya ang lahat para sa 'yo, ibinigay ang lahat ng sa kanya hanggang wala nang matira. Pero ibang tao parin ang iniisip mo, ibang tao parin ang atensyon mo— ni minahal mo manlang ba siya? Ni kahit minsan ba naisip mong magkaroon ng anak sa kanya?" Napatigil ang palace queen, hindi niya alam. Hindi niya alam na ganun na pala ang hinaing ng royal man niya sa kanya.

"Isang tanong lang pagkatapos nun magdedecide na siya… minahal mo ba kahit papano Palace queen ang tinalaga mong Royal man?" Lumingon ng saglit ang Imperial man, naririnig sila ng royal man.

"O-oo, mahal ko siya!" Matapang na wika ng palace queen. Ngumiti ang Imperial man.

"Ang tagal mo siyang pinaghintay!" Bumukas ang mga halaman lumabas doon ang natutulog na royal man.

"Naririgin ka niya pero tulog siya, maya-maya gigising na siya— ngayun palang bumabati na ako sa inyo!" Makahulugang wika ng Imperial man. Tumalikod siya pagkatapos ng ilang hakbang nasalo ito ng reyna after mag pass out.

Buhat ng dalawang reyna ang dalawang lalaki na kinatingin ng mga tao sa kanila. Normal lang sa mga babae ang malalakas na pangagantawan, kayang-kaya ng mga tapatan ang mga lalaki.

Naantala ang pag-alis ng palace queen dahil sa nangyari, may ilang oras lang nawalan ng malay ang royal man na agad hinanap ang Imperial man.

"Ako ang asawa mo iba hinahanap mo," napatigil si Yagi Barimore dahil sa sinabi ng reyna. Tinawag siya nitong asawa, isang pagtanggap ng buong puso sa pagiging royal man niya.

Isa pa yung title na habang buhay niyang dadalhin. Nag-sorry ang reyna sa asawa ng pumasok ang doctor at sabihin nga nito na nagdadalang tao ang lalaki.

Ora mismo silang umuwi sa sariling imperyo para siguraduhin ang sinabi ng doctor. Hindi sila nakapagpaalam sa Imperial man, tutal ang reyna na nag nagpaalam sa kanya.

Isa na siyang Yagi Barimore, na royal man at asawa ng palace queen salamat sa Imperial man naibigay rin sa kanya ang title na asawa. Sobrang tagal niya yung inasam-asam.







Reincarnated as the Queen addiction (Unedited)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon