"Kamusta siya.?" Tanong ng reyna ng makita ang tagapaglingkod na inatasan niya para bantayana ang fourth imperial boy agad itong yumuko at nagaalangang sabihin sa reyna.
"Hindi pa po siya lumalabas simula ng huli niyong paguusap mahal na reyna hindi narin siya kumain ng kahit ano.!" Napatitig ang reyna sa kama kung nasaan ang fourth imperial boy ang himbing ng tulog nito.
Pagkatapos umalis ng tagapaglingkod lumapit ang reyna sa kama umupo sa gilid nun nagaalangan niyang hawakan ang lalaki ng sa paggalaw ni crus nahawakan ng reyna ang buhok ng lalaki hanggang sa tuluyan na niyang haplusin ito.
"Mahal na reyna.!" Medyo husky na boses nito nailayo ng reyna bahagya ang kamay tumaas ang kamay ni crus at hinawakan ang kamay ng reyna para ihawak sa ulo niya nagagawa siya nitong komportable bahagyang napatigil ang reyna at nagsawalang bahala at pinagpatuloy ang paghaplos ng buhok ng imperial boy.
"Hindi ka raw kumain.?" Napatitig si crus sa reyna ng marinig yun tumango tango pa siya.
"Gusto kong magpahangin.!" Ulit niya ang totoong dahilan ay gusto niyang makumpirma ang hinala niya kung totoo nga na sa garden siya nakalabas ng gabing yun.
"Wala na ang hardin.!" Napatingin siya sa reyna bumigat na naman ang aura nito na kinapagalala niya ng makita ang ekspresyon niya agad na kumalma ang reyna tumayo ito at tumalikod na kinaalarma ni crus agad itong tumayo para sundan ang reyna.
Napatigil siya dahil sa panghihina ng tuhod niya at ang hilo mahuhulog siya ng may something na pumulupot sa kanya napalingon siya sa pinto nandun ang reyna nakaangat ang kamay nito at magkadugsong ang kilay napatingin siya sa black na bagay na yun.
Tinawag ng reyna ang tagasunod ng lalaki at pinagdala ito ng makakain para sa fourth imperial boy.
Nakatingin lang sa pagkain ang fourth imperial at ang reyna na nakatingin sa kanya.
"Aalis ako kung hindi ka komportable.!" Wika ng reyna tatayo ito ng pigilan siya ng lalaki na dati rati hindi naman ginagawa ng dating crus esteban.
Alanganin na natawa si crus ng bumalik ang reyna
"Gusto ko ng mansanas.!" Bulong nito ng maglahad ang reyna ng kanang kamay lumabas dun ang pulang pulang mansanas out of instinct agad siyang na attract sa mansanas kinagat yun ng walang pagaalinlangan kung ang nasa katawan na yun ay ang dating crus kahit pa tempted ito sa mansanas hindi nito iyun kukunin ngunit siya na ang nag mamay ari ng katawan na yun.
"Pwede bang mansanas nalang ang kainin ko.?" Tanong niyo sa reyna at linahad pa ang kamay na parang ginagaya ang reyna pero imbas na mansanas tangkay yun ng maliit na rosas napasimagot siya at nilahad nalang yun sa reyna.
"Kumain ka nalang.!" Utos ng reyna bago ito umalis binilin pa sa tagapaglingkod na dapat kumain siya kung hindi buhay na nilang lahat ang kapalit kaya naman nagmakaawa ang lahat. Walang napagpilian si crus kung hindi ang kumain nakakatawa lang dahil nagbago ng ganun ang lahat.
Dati kasi natural lang sa reyna na silipin ang imperial boy nito ngunit nakapagtatakang nagtatagal ito ng mas matagal sa paligid ng imperial boy lalo na at alam ng lahat na ang isa sa pinakaayaw nitong makita ay ang reyna nagwawala pa nga ito tuwing may umaaligid aligid sa paligid nito maging ang sarili nitong tagapaglingkod.
"Awaira Liestal.!" Nagulat ang tagapaglingkod dahil alam ng ikaapat na imperial boy ang pangalan niya nagsilabasan na ang ilang tagapaglingkod ng matapos kumain ang lalaki.
Kakaiba ang expression na ginawa nito napangiti ng mapait ang lalaki akala ng tagapaglingkod wala talagang pakialam ang imperial boy sa lahat ng bagay at tipong hindi niya inakala na matatandaan nga nito ang pangalan niya.
"May culture ba kayo na something weird dit— nevermind.!" Baka pagtinanong niya ang weirdo na tanong dito isipin nitong nababaliw na siya.
Hindi na nagtanong pa ang tagapaglingkod at tumingin nalang sa napakalawak na langit nagpapasalamat siya sa mga diyos at diyosa dahil sa pinapakitang pagbabago ng imperial boy at nakakalapit na siya ng wala ang harang nito sa sarili.
"Tiyangapala hindi parin ba ako pwedeng lumabas.?" Humalumbaba siya sa study table tinitigan ang librong binabasa.
Napalingon silang pareho ng may kumatok sa pinto lumapit ang tagapaglingkod at binuksan ang pinto.
Napatayo ang binata ng sampalin nang kung sinong kumatok ang tagapaglingkod niya.
"Surprise Fourth imperial boy.!" Tinulak nito ang pinto para mas lalong mabuksan nanatili parin na nakaupo ang tagapaglingkod tinapakan ito ng lalaki na mas lalo nitong kinaingit.
May pumasok na scenario sa ulo niya kung sana paulit ulit na sinasampal ang tagapaglingkod niya at hindi manlang siya kumibo o gumawa ng paraan para pigilan sila.
Sa alaala ng crus esteban na ito lahat ng tao mapagpanggap kaya hindi manlang nag abalang tignan ang kung sino sino o mapalapit at kahit lumaban manlang sa iba pero hindi siya.
Nginisihan siya ng lalaki at nagsimulang ihulog ang mga gamit ang isa namang tagapaglingkod na kasama nila sinasaktan ang tagapaglingkod niya.
"Akala mo ba importante ka sa reyna isa kalang ding katulad namin laruan karin niya.!" Nangga-galaiti siyang lumapit dito at sinuntok ito sa mismong mukha.
"Akala mo may pakialam ako.! Pwes para sabihin ko sayo sino ka ba.?" Sinipa niya ito na kinatumba nito patuloy sa pagatras ang lalaki at patuloy namang ang paghampas niya dito gamit ang stick na pinakuha niya sa tagapaglingkod upang gawin na design akala niya hindi na magagamit may silbi pa pala.
"Siraulo ka pala eh.!" Tinatadyakan na niya ito nandon narin ang tagapaglingkod na pilit hinaharangan ang imperial master niya nakayuko lang ang tagapaglingkod niya na nawalan na ng malay.
Nanggagalaiti siya sa galit dahil sa kaawawang kalagayan ng tagapaglingkod nahampas kasi ito ng vase sa ulo dahil sapagkataranta ng tagapaglingkod ng third imperial boy. Tinangka kasing pigilan ni awaira ang paglapit ng tagapaglingkod kung nasaan ang dalawang imperial boy.
"Fourth imperial boy Crus Esteban.!" Naibato niya sa malapit sa dalawa ang malaking vase at lumingon sa pinto na parang wala siyang ginawa na kahit ano.
"Oops namali ata kayo ng pasok third imperial boy crex ton.!" Sabay turo sa pinto hinablot siya ng reyna na kinatingin niya.
Agad na dinaluhan pa ng iba ang dalawa ayaw niya ng pinapakitang expression ng reyna sa kanya na kinabago rin ng expression niya winaksi niya ang kamay ng reyna gusot ang mukha na inayos ang damit nagulat ang mga tagapaglingkod at kawal ng reyna dahil doon.
Kikilos ang mga kawal ng itaas ng reyna ang kamay para pigilan ang mga ito."Awaira gising ayos ka lang ba.?" Hinawakan niya ang tagapaglingkod na kinadilim ng mukha ng reyna napatigil ang binata ng may makapang malagkit na bagay sa ulo ng tagapaglingkod niya.
Handa na ng reyna na bitbitin ang lalaki at ihagis palayo sa tagasunod nito ng mapansin na nanginginig ang lalaki nakatingin sa kamay niya sinasabing tumawag ng doctor walang gumalaw sa mga ito.
"Papatayin kita hayop ka.!" Sigaw niya sa dalawa agad siyang pinigilan ng mga kawal nakatingin lang ang reyna sa lalaki na ngayun madilim ang ekspresyon.
Tumalsik ang mga humawak sa kanya humarang ang reyna na kinatigil niya tumingin siya dito bumalik sa tagapaglingkod isa yung warning na kinasama lalo ng loob niya.
Nagpakita ng authority ang reyna at masaman yun ang sabi ng instinct niya.
Hinawakan niya ang ulo ng tagapaglingkod at pumikit lumalandas ang luha niya ang tagapaglingkod na yun ang nagalaga sa kanya simula mapunta siya sa imperyo at makulog sa palasyo.
Hindi ito kilala ni crus pero ramdam niya ang dalamhati. Isa ito sa mga taong nanatili at minahal siya.
Nagliwanag ang pwesto nila napatigil siya ng magmulat ng mata ang tagapaglingkod at agad na yumuko ng makita ang sarili na yakap ng imperial boy humingi ito ng tawad at tinanong kung ayos lang ba siya.
Hindi pa nakasasagot nagdilim ang paningin ng imperial boy at lahat yun nabalutan ng dilim.
BINABASA MO ANG
Reincarnated as the Queen addiction (Unedited)
FantasíaCrus esteban was dead but suddenly wake up from nowhere. Akala niya patay na siya pero sa paggising niya may isang napaka gandang nilalang ang nakaupo sa gilid ng kama. Pulang mata at itim na buhok. Sa pagkamatay niya sa totoong mundo ang siya naman...