Kinabukasan maging ang mga tagapanglingkod hindi mapigilang madistract sa reyna at Imperial man.
Mula pa kaninang umaga magkasama na ang dalawa at hindi pa naghihiwalay— ngayun naman habang nasa dining area, ang gaan-gaan ng atmosphere sa pagitan ng dalawa. Kaya hindi nila maiwasang magtaka sa kinikilos ng dalawa.
Maging ang mga kawal na nakabantay nagtataka narin sa kinikilos ng mga tagapanglingkod. Nadidistract rin kasi ang mga ito sa tagapanglingkod na hindi mapakali. Hanggang sa makabalik ang reyna sa opisina nito at maghiwalay ang dalawa ng landas.
"May dumating na invitation letter?" Pabalik lang sana ang Imperial man sa kwarto ng makasalubong niya ang tagapaglingkod na si awaira. May dala itong sulat at para raw iyun sa kanila ng reyna.
"Ako na'ng magdadala nito sa reyna," bago pa makasagot si awaira tumatakbo nang umalis si Crus bago makasagot.
"Hayaan mo na si fala, tutal kaya na niya yan." Automatikong napalingon si awaira sa nagsalita, nasa likod na niya na pala ang batang si harine. This days pasulpot-sulpot nalang ang batang guardian kung nasaan ang Imperial man.
Napapatingin ang mga ministro na dumadaan sa hall ng makita ang Imperial man na tumatakbo. Napapasunod rin ang mga tagapanglingkod ng makita na patungo ang Imperial man sa opisina ng reyna.
"Wala dito ang reyna? Eh! Nasaan ang asawa ko?" Tumango ang mga night na nagbabantay sa pinto.
"Nasa… nasa meeting hall kamahalan." Tumikhim muna ang kawal bago sumagot shock sila, dahil sa sinabi nitong ginawad na sa kanya ang pagiging asawa ng reyna.
"I'll come to her then!" Yumuko ang mga tao sa hallway ng dumaan muli ang Imperial man.
Patungo ngayun ang Imperial man sa hall kung saan nagaganap ang pagpupulong para sa mga issue ng imperyo.
Sa hallway kung saan naroon ang mga matataas na sector ng imperyo. Nanggagalaiti ang reyna ng marinig ang balak gawin ng second sector ng imperyo.
"Pagrerebelde dahil lang sa desisiyong pagtanggal sa harem ko!" Natahimik ang buong hall dahil doon.
"Saan naman nakuha ng sector na yun ang ideyang yun? Pagkampi sa reyna ng ikalawang sector?" Napuno ng pagtataka ang mga tao sa hall.
Napatigil si Crus rinig na rinig kasi ang boses ng reyna mula sa kinalalagyan nila.
"Anong katangahan ang pumasok sa isip niyo? Sa tingin niyo ba talaga, gano'n ako kahinang nilalang? Hindi ko ibabagsak ang imperyo. Dahil lang sa lalaki!" Napalingon ang mga tagapanglingkod sa Imperial man na tahimik lang, hindi ito gumagalaw mula sa kinalalagyan.
Tahimik na lumapit ang Imperial man sa isa sa mga matataaa na babaeng night. Napatingin ang mga ito sa kanya bago yumuko bilang paggalang at pagharap nila nakakita sila ng invitation na may simbolo ng Barimore Palace.
"P-pakibigay sa reyna," tumikhim siya ng una para maisatinig yun at hindi halata sa boses ang lungkot, pero naging isa lang yung bulong na tiyak na maririnig.
"Tayo na!" Nag-aalalang sumunod ang mga tagapanglingkod sa Imperial man nagsisikuhan pa ang mga ito.
Ang bilis nagpalit ng mood ang kamahalan nila, parang kanina lang ang gaan ng atmosphere dito at sa reyna. Pero ngayun nasa aura na nito ang higip pang pinagbagsakan ng langit at lupa.
Pero sa kabila nun nanatiling matatag ang Imperial man, hindi ito nagpadalod-dalos at sinugod agad ang reyna. Kung nagkataaon na ganun nga ang ginawa ng Imperial man, hindi nila alam ang magiging kaparusahan.
Hindi dumiretso sa kwarto ang Imperial man, wala ni isa sa mga tagapanglingkod ang nagtanong tahimik lang silang sumunod dito. Maging si awaira at si Harine napasunod rin sa Imperial man ng makita ang mga ito.
Napahinto sila ng tumigil ang Imperial man, bahagya itong lumingon sa kanila. Bago naglakad palapit sa mga tagapanglingkod.
"Pwede bang dito muna kayo, wag kayong lalapit!" Yumuko ang nga tagapanglingkod bilang pagtanggap ng utos mula sa Imperial man.
"Wag kanang sumama Harine kailangan kong mapag-isa. Hindi ako lalayo sa paningin niyo," ani ni Crus pero alam na yun ng mga tagapanglingkod, alam na nilang hindi yun gagawin ng lalaki.
Tumalikod si ang Imperial man at naglakad palayo sa kanila, ayon narin sa sinabi ng Imperial man hindi ito lumayo. Tahimik itong umupo malapit sa fishpond kung saan kitang-kita ang mga isda na bahagyang nasa lilim ng puno.
"Sana katulad niyo nalang din ako, para palangoy-langoy nalang ang gagawin ko." Tinitignan niya ang mga carpa sa pond bigla niyang naalala ang reyna sa main garden ng imperyo.
"Sana naging isda nalang ako— bakit mo naman naisip yan imperial man?" Napalingon siya sa nagsalita, babaeng may blond na buhok at blue na mata. Ang ganda rin nito pero para sa kanya wala nang mas gaganda pa sa reyna kahit ang babaeng kaharap pa yun.
"Non of your business," napatanong tuloy si Crus sa sarili bakit kaya bigla nalang siyang nagsungit. Basic instinct kaya?
Ng mapatigil si Crus ng may scenario ang pumasok sa alaala niya.
Ang reyna at ang babaeng kaharap niya, maging siya. Ng babaeng kaharap niya ang nang harass sa kanya at patay na patay sa dating Crus Esteban which is siya ngayun.
Ilang beses rin siya pinagtangkaan ng babae, ilang beses nalagay sa panganib ang buhay niya dahil dito.
Nanlaki ang mata niya ng hawakan siya ng babae sa sobrang panic natabig niya ito, bago dahan-dahang umstras palayo dito. Natakot siya sa babaeng kaharap lalo na't sa mga nakita niya.
"Easy pissy, ang cute mo talaga little lotus!" Nagtaasan ang mga balahibo niya dahil sa uri ng pagtingin nito sa kanya, para na siyang kakainin ng buhay ng babae.
Ewan niya lang ah, pero sa uri ng pagtingin ng mga babae sa kanya nagsisimula na yatang matrauma sa ibang babae, nag-aadjust parin siya sa reyna. Pero hina-harass na siya ng ibang babae.
May humila sa kanya na kinasubsub niya dito, hindi man magsalita ang humila sa kanya sobrang pamilyar naman sa lalaki ang amoy. 'amoy ng akong reyna' aniya sa isip.
"Back off Perl he's mine!" Malamig na wika ng reyna, ngumiti ng mapang-asar ang babae.
"Pero natulala siya sakin. Maybe he can be mine someday, when your gone!" Inosenteng tiningnan ng babaeng ang reyna bago magpukol ng nagbabantang tingin.
"Never!" Matatag na wika ng reyna. Nawala ang ngiti ng babae sa mukha bago maglakad paalis ng muli itong lumingon.
"Be careful may be he doesn't want you anymore, see you again white lotus!" Tumawa ang babae ng magaan bago maglakad muli paalis. Nabato si Crus sa pagkakayakap ng reyna.
Napatigin si Crus ng may bumalot na tela sa kanya, nanginginig na pala siya sa takot.
'Namumuro na sa pagbuhat-buhat sakin ang reyna ah!' napatigil si Crus ng maalala kung ilang beses nna siyang binuhat ng reyna. Wala na pa siyang reputasyon iingatan wala na yun.
Hindi niya alam kung ilang minuto siyang tulala, paulit-ulit siyang nagtatanong kung bakit nagpskita muli ang babae sa kanya.
"Imperial man Crus Esteban," napatigil siya ng marinig yun mula sa reyna, nag-angat siya ng tingin. Naka upo pala siya sa gilid ng kama at kasalukuyang hawak ng reyna ang magkabilaang balikat niya.
"Si Pearl… " hindi niya alam kung pano sasabihin sa reyna ng iangat ng reyna ang mukha niya ay magkatitigan sila.
"I kwento mo sakin, ibaon natin sa linot lahat. Tutal sabi mo nga magkaiba kayo— ikaw at siya! Nasa iisang katawan kayo pero ikaw ang nagmahal sakin." Inakap siya ng reyna doon siya tuluyang na balngko ang isip niya. Bago pa niya namalayan umiiyak na siya sa takot.
BINABASA MO ANG
Reincarnated as the Queen addiction (Unedited)
FantasíaCrus esteban was dead but suddenly wake up from nowhere. Akala niya patay na siya pero sa paggising niya may isang napaka gandang nilalang ang nakaupo sa gilid ng kama. Pulang mata at itim na buhok. Sa pagkamatay niya sa totoong mundo ang siya naman...