"Awaira… nasaan ang reyna?" Mayat-mayang tanong ni Crus sa tagapaglingkod. Nagmulat kasi siya ng mata ng wala na naman ito, naalala niya ang nangyari kagabi.
"Umalis ang reyna kagabi pa Imperial man." Nakaramdam siya ng lungkot dun ilang weeks naba simula ng hindi sila mag-usap ng matino ng reyna. Ilang weeks pa bago ulit siya pansinin ng reyna.
Ilang weeks ba ulit ang bubunuin bago niya muling makita ang reyna. Para tuloy siyang lantang gulay na naghanda ng umagang yun.
"Pinapatawag kayo sa isang royal coffe." Lumingon siya sa tinalagang head para pangalagaan siya— somehow ayaw niya dito, gusto niya si awaira lang. Sapat na ang mga tagapanglingkod niya para sa kanya.
"Ayaw ko!" Agad na sagot niya sa tagapaglingkod, kung wala doon ang reyna dibali nalang.
"Ngunit, kasama sa royal coffe ang reyna. At ang mga Barimore mula sa royal family, kasama rin nito ang kanyang royal man—"
"Sasama na ako, oo na!" Tinalikuran niya ang head ng tagapaglingkod para sa Imperial man ng imperyo. Hindi natuwa doon ang tagapaglingkod lalo pa't hindi siya pinagkakatiwalaan nito.
"Awaira totoo bang nando'n ang reyna?" Mas lalong sumama ang timpla nang mukha ng tagapaglingkod ng Imperial sector.
Sa tingin ng babae napakayabang at snob ng pinili ng reyna, naiinis na lumapit ito bago magalang na magpaalam sa Imperial man.
Ilang oras lang kumalat sa buong imperyo ang issue, nagpasa-pasahan ito sa mga tagapanglingkod. Nagdagdagan ang kwento at nabawas.
Isang araw lang, isang araw ang kinailangan para sirain siya sa buong imperyo. Isang araw para magkaroon ng issue at pangit na reputasyon.
Walang kaalam-alam dun ang Imperial man, ngumisi ang head ng tagapaglingkod para sa Imperial man. Walang makakaalam na siya ang nagpakalat ng balita yun sa imperyo.
"Tayo na?" Tanong niya sa head na bago maglakad sa pasilyo.
Ngumingiti si Crus sa mga tagapaglingkod na nadadaanan nila. Ang gaganda ng mga ito, sabagay pamantayan yun ng imperyo at mga palasyo.
Bumubulong ang mga tagapaglingkod na kinapagtataka ni awaira lahat ang mga ito kakaiba ang tingin sa Imperial man. Kakaiba ang mga ito, taliwas ang pagtingin masama ang kutob niya.
Tumingin si awaira sa madaming replacement ng dating tagapanglingkod ng master. Lahat ang mga ito kakaiba ang kinikilos, tumingin siyang mabuti sa head ng tagapaglingkod para sa Imperial man.
Masama ang kutob niya hindi maganda ang kinikilos ng mga ito."Pagbati mula sa Imperial man ng reyna," ani ni Crus ng makalapit sa reyna at sa kasama nitong babae may kasama ri silang lalaki ni kinalaki ng mata niya.
"Ikaw! Ikaw!" Halos magkasabay nilang bati. Ang lalaki ay nakaturo sa kanya na agad din yung binawi, kaharap niya ang Imperial man ng reyna.
Humingi siya ng tawad dito, dahil narin sa pagiging rude niya at kawalang respeto.
"Wala yun at the first place ako nag-approach sato nun," ani niya.
Tumikhim ang reyna na kinatingin nila, nagbago ang emosyon ng lalaki at humingi agad ng tawad. Hindi manlang ito pinansin ng kasama ng reyna at nagsimula ulit makipag-usap sa reyna.
"Halika sa ibang lugar muna tayo," muli ay aya niya sa lalaki. Hindi manlang sila pinansin ng Imperial queen at palace queen.
"Cold." Bulong ni Crus, hindi siya tinapunan ng tingin ng reyna tapos maabutan niya lang na may dalawang reyna. Idagdag mo pang na super cold at seryoso ng mga ito.
"Huwag kayong sumunod." Utos niya sa mga tagapanglingkod na kinatigil ng mga ito. Wala na silang balak sumunod off limits na sila doon, dahil nandoon sa mismong lugar narin yun ang dalawang reyna.
"Ikaw yung kagabi?" Tumango si Crus bago sabihin na ang lalaki rin na kasama ay yung lalaki kagabi.
Umupo ulit sila sa damuhan walang makakakita sa kanila sa bahaging yun ng garden, dahil sa nagtataasang mga bulaklak.
"Akala ko magiging maayos ang lahat pagsumama ako sa royal coffe. Akala ko kape lang, boring pala." Natawa ang lalaki sa sinabi niya.
"Ikaw na ang Imperial man ng reyna." Baliwalang wika ng lalaki, sinabi naman ni Crus na ito ang royal man. Tinanong rin ni Crus kung bakit mukha itong hindi masaya.
"Masaya ako dahil ang Palace queen na matagal ko nang mahal ay sa'kin na pero— masakit!" Makahulugang wika ng lalaki.
"Ako si Yagi Barimore ang royal man ng queen Barimore!" Ngumiti si Crus, bago magpakilala dito.
"Ako nga hindi ko parin alam kung ano ako sa imerial queen." Baliwalang salita ni Crus, pero may halo yung pait.
"We'll mukhang parehas tayo ng sinapit na tadhana!" Lumingon si Crus kay Yagi, ang cute ng lalaki at the same time ang gwapo nito.
"What if tulungan kita?" Lumingin si Yagi. Tinanong niya kung pano siya matutulungan ng lalaki.
"Don't worry, ako na ang bahala sa lahat!" Unang beses ng pagkikita nila yun agad ang topic nilang dalawa.
Habang s akabilang dako hindi napapansin ng dalawang reyna ang mga asawa nila. Seryosong nag-uusap ang dalawa about sa mga teritoryo at ang pagsakop mga negosyo at iba pa.
"Inabot tayo ng ilang oras sa pagkwekwentuhan lang, ang gaan ng pakiramdam ko sayo!" Tumawa si Crus at sinabing siya rin naman.
"Basta 'wag mong kakalimutan yung sinabi ko sayo ah!" Tumango si Yagi at sinabing tatandaan niya, bago tumsyo sa kinauupuan nilang lapag.
Nagulat sila pareho ng sumulpot ang dalawang babae at hilahin sila ng magkasabay.
Hindi makapagsalita si Crus hinawakan siya ng reyna sa braso na kinstingin niya mismo dito. Bumitaw ang reyna at inutusan ang mga tagapanglingkod ng Imperial man para dalhin na ito.
Sumaway pa si Yagi na pwersahan at walang ingat na hinhila ng reyna nito. Somehow naawa siya kay Yagi, mahal na mahal nito ang reyna niya to the point na nagpapakatanga na siya.
'kayo ko rin ba yun? O sadyang ginagawa ko no?' umiling si Crus naunang maglakad ang reyna pabalik. Bakit nga ba siya mag-expect ito ang reyna, ginagawa ang dapat makabubuti sa imperyo wala nang iba.
Naiyukom ni Crus ang kamao ng pumasok sa kanya ang isa sa mga naging choice ng dating Crus Esteban. Choice na hanggang ngayun ayaw niyang gawin per fair naman.
Binalik siya sa ibang silid hindi na yun ang silid ng reyna, hindi na siya nag-abalang magtanong narinig niya ang mga tagapanglingkod. Sinabi ng mga itong baka nagsisisi ang reyna sa pagtalsga sa kanyang Imperial man.
O kaya naman para rin silang relationship ng mga Barimore. Ayaw naba sa kanya ng reyna? Nagkamali ba ito ng desisyon at hindi na nito mababawi pa? Pagkakamali lang ba ang lahat?
Gulong-gulo na ang utak Niya sa ngayun, walang nagbibigay ng maayos na sagot sa kanya. Ayaw siya sagutin ng mga tagapanglingkod, pinabalik ng reyna si awaira sa fourth palace para doon mantili.
Ayaw niya malayo ng sobtang matagal sa matagal nang tagapanglingkod, pero anong mgagawa niya yun ang kagustuhan ng reyna. Ang gusto ng reyna ang masusunod kaya nama ganun.
"Heto na imperial man!" Pasigaw na wika ng tagapaglingkod ito ang ayaw niya masyado ang mga itong bayolente.
Wala siyang magawa kundi tiisin ang lahat ng yun. Iniisip niyang magagalit ang reyna at mas lalo siyang hindi nito kakausapin kaya naman titiisin niya, alang-alang sa reyna gagawin niya ganun ito kahalaga ngayun sa kanya. Nasasaktan siya ng mga tagapanglingkod pero hindi siya dumadaing at pilit paring iniinda ang sakit.
BINABASA MO ANG
Reincarnated as the Queen addiction (Unedited)
FantasyCrus esteban was dead but suddenly wake up from nowhere. Akala niya patay na siya pero sa paggising niya may isang napaka gandang nilalang ang nakaupo sa gilid ng kama. Pulang mata at itim na buhok. Sa pagkamatay niya sa totoong mundo ang siya naman...