chapter 32

108 4 0
                                    

Nakabili siya ng kabayo sa murang halaga nakakapagtaka lang dahil grabe ang tingin sa kanya ng nagbenta. Bumili rin siya ng kakailanganin sa paglalakbay mga tool's at kung ano-ano pa.

"Pabili ako nito, tiyaka nito rin at nito." Tinuro niya ang mga masasarap na pagkain puro ang mga ito street food.

Tinignan niya ang vendor na grabe kung makatingin sa kanya at sa dala niyang pangbayad.

Binigay nito ang binili niya na agad niyang kina alis sumakay siya sa kabayo at pinatakbo ito papalayo sa village.

Nakarating siya sa msy batis doon muna siya pansamantala habang kumakain ng tanghalian. Kung siya ang tatanungin na-miss niya ang ganitong gawain, ginagawa niya rin ito ng bata siya.

Natapos siya sa panananghali ng may mapansin sa paligid pati narin sa kabayo, tumahimik rin ang mga insekto. May tao sa paligid nagmamanman masama ang kutob niya sa nangysyati.

Bago pa makalabas ang mga ito sa pinagtatsguan agad na hinagis ni crus ang magic tool at pinutol ang lubid kung saan nakatali ang kabayo. Nagmadali siyang sumakay dito at pinatakbo paalis, hindi na siya nag-abalang lingunin kung sino man ang mga yun.

Nagulat si Crus ng may pumito at ang pagwawala ng kabayong sinasakya may mga sumulpot na 'di kilalang tao sa haraan niya. Akala niya naligaw na ang mga ito. Bakit? Bakit ngayun pa?

"Damn it!" Mura niya ng sa pagtaas ng kabayo nahulog siya mula dito. Tumakbo ang kabayo sa lalaki na kasalukuyang nakasakay sa kabayo.

"I-ikaw!" Ani ni Crus na may galit sa mga mata ang lalaking nagbenta ng kabayo sa kanya. Napagtanto niyang mga badifo ito at balak siyang nakawan dahil sa mga ginto na dala niya.

Kukuha siya ng magic tool's sa bulsa ng bag na dala niya ng may magtutok ng patalim sa leeg niya. Bahagya siyang napatigil dahil doon, kung mamatay siya ano nalang sasabihin ng reyna. Nangako pa naman siyang babalik.

"Ibigay mo samin ang lahat at hindi ka masasaktan!" Ani ng bandido napatigil si Crus bago maging balangko ang mukha niya. Sinong niloko ng mga ito?

"Elf!" Sigaw ng isa sa mga taong humila sa roba niya nakita nila ang may kahabaang piting buhok niya at ang pstulis niyang tenga.

"Nag bago na ang isip namin. Amin na ang gamit mo, ibebenta ka namin sa mahal na haalga! Akalain niyo may elf pa palang lalaki na bugay! Magkano kaya ang bili ng black market sa kanya?" Napstigil si Crus ibebenta siya ng mga ito at bukod sa reyna may— hindi pwede.

"Subukan niyo!" Hinugot ni Crus ang patalim mula sa buhok kung magkakamatayan man atleast lumaban siya.

"Ang tapang. Tignan niyo ang kutsilyo na dala niya!" Ani ng mga tao mas tumindi pa ang pagkagahaman ng mga ito. Lahay kasi ng nasa kanya pwedeng ibenta.

"Magkamatayan na pero nangako ako sa sarili kong babalik sa asawa ko pagkatapos ng paglalakbay na ito pauwi." Natawa ang isa sa mga bandido bago sabihin na hindi na siya makauwi.

Sinugod siya ng mga ito thanks nalang talaga sa experience niya dati kahit mahina ang katawan na gamit niya.

"Pstawad aking mahal na reyna!" Handa na sanang mamatay si Crus ng akmang may sasaksak sa kanya ng matigil yun.

Pagmulat ng mata niya ang pag-ihip ng hangin ang siyang pagnuot sa ilong niya ng amoy na 'yon— amoy ng reyna.

Sa loob lang ng segundo natapos lahat ito ng reyna ng hindi manlang umaalis sa kinstatayuan nito whick is harapan niya. Hinaharangan siya ng reyna, napatigil si Crus kung andito ang reyna sino na ang reyna?

"Tayo na!" Kinawaka ng reyna ang kamay niya at hinila siya papunta sa mga kabayo pinasakay siya dito. Lutang parin si Crus ng matsuhan siya lumingon siya ngumit hindi niya magawa ng maayos dahil nakaharang ang reyna.

"Mahal na reyna," tanging naiusal niya bago mawalan ng malay.

Napatanong nalang ang reyna kung kailangan ba ulit ng doctor ng Imperial man niya. Napagil ang reyna ng pumulupot ang kamay ng asawa sa bewang niya at naidantay sa balikat niya ang ulo ng Imperial man. Tiyaka niya lang napagtanto na nakatulog na ito.

Seriously? Napaka seryoso nung kanina at muntikan na itong mamatsy pero het ang Imperial man natutulog na naka akap sa kanya.

Huminto siya sa isang bahay tuluyan bago buhatin ang Imperial man pagkatapos itong takpan. Pinatali niya ang kabayo para hindi makaalis sa lugar isang araw uilt nakalagpas sila ng tatlong mga capital dahil sa reyna.

Linapsg ng reyna ang Imperial man sa kama bago ito titigan, napapoker face nalang ang reyna ng makakita ng sugat sa braso nito. Dapat hindi na niya binuhay ang mga taong yun, inaalala niya kasing posibleng matakot ang Imperial man kung mangyaring gawin niya yun.

Tshimik niyang nilinis ang sugat nito sa braso kahit tulog na nangungunot parin ang noo ng asawa at parang nagsasalita para magreklamo.

"Dahan-daha naman!" Biglang ani ng asawa na kinatigil niya bago ito titigan. Kahit hindi niya sabihin kahit kasi sonrang himbing ng tulog nito ramdam parin niya.

Natapos rin ang paglilinis nita ng sugat nito, inayos niya ng higa amg Imperial man bsgonjto kumutan.

Wala talaga siyang balak magpakita dito pero dahil sa sobrang clueless ng lalaki hindi agad ito nakahalata. Pero napahanga siya sa pinakitang tapang ng Imperial man niya kanina kung hindi lang malalaki ang katawan at malalakas at higit na madami ang mga ito. Balak niya lang sanang manood sa gagawin ng asawa.

Tinignan niya ang gamit ng Imperial man bago makita ang mapa na may konektado sa tinatahak nilang daan palagi. Papunta sila sa bundok ng salvia napatigil lang siya at muling tumingin sa asawang si Crus na payapang nstutulog sa kama.

Ngayun alam na niya ang nagtulak sa kanyang sundan lang amg Imperial boy at huwag itong sapilitan na kaladkarin pauwi sa imeryo.

Masasabi niyang dahil sa nagawa niya itong sunda sa daan at bantayan. Worth it naman itong tunay dahil sa mga narinig mismo sa bibig ng Imperial man niya.

"I'm glad to know that!" Ani niya sa mababang tinig habang nakayingin sa payapang pagtulog ng Imperial man. Ang hinmbing ng tulog nito ngayun, umupo siya sa mesa at nagsimulang pag-aralan ang plano para sa mga susunod sa villagr o city.

Inabit siya ng hating gabi sa pagpaplano ng mga posibling gawin at consequence ng mga bawat ruta. Hanggang sa kusa siyang mapagod at mag desisyon na tumabi sa asawa sa pagtulog.

Papikit na siya ng muli na namang marinig ang mga magagaan ng yabang napapomer face siya bago muling bumangon sa kama.

Kung kailan naman patulog na tiyaka naman may umistorbong abala.

Kung kagabi warning lang sa mga ito ang ginawa niya ngsyun hindi na. Ilang beses na siyang nagbabala nagbanta rin siyang may masamang mangyayari kapag ginawa iyun ng mga tao sa unit na tinitirhan.

Tinatapks yun ng reyna ng mabilisan at tahimik gusto niyang bumalik sa asawa at tumabing matulog dito kaya pinapanatili niyang huwag matalsikan ng dugo ang damit niya.

Pagkatapaks ng ilang minuto tahimik sa sumampa sa railing ang reyna bago pumasok at isara ang galss wall. Dahan-dahan siyang lumusot sa kama at tahimik na pinagmasdan ang payapang pagtulog ng asawa. Na-miss niya talaga ito ng sobra kahit hindiya niya aminin.

Reincarnated as the Queen addiction (Unedited)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon