chapter 17

143 7 0
                                    

"Natutulog sila." Putol ng bata ng sabihin ni awaira na oras na para kumain.

"Don't worry nagdala na ako." Tinitigan siya ni awaira na parang inaalam kung totoo ba ang sinasabi niya.

Totoong nagdala ng pagkain ang batang si Harine naabutan niya pa kasing gising ang reyna at imperial boy.

"Nag sara na ang pinto," tinuro niya ang pinto na nakasara at kita ni Harine ang enerhiyang nakabalot dito.

Naglalakad na papunta sa ibang direksyon ang tagapaglingkod ng lumingon siya dito n kinapoker face niya. Naiiling na tinungo niya ang kwarto, bakit ang laking tiwala sa kanya ng mga ito? Dahil ba sa sinabi niya kanina lang?

Kalagitnaan na ng gabi ng mag mulat ng mata si Harine at tumingin sa labas ng veranda. Nakakaramdam niya ng something mula sa labas, walang pag-aalinlangan na lumapit siya sa veranda at tumalon mula dito.

Nanlaki ang mata ng isang lalaki ng makita siya, pero nawala yun at masama siyang tinignan. Iniangat ng lalaki ang kutsilyo, ngunit bago pa siya maka atake kay Harine. May tumakip rin na dahon sa bibig nito bago pa ito makasigaw ng
nahati na ito sa ilang parte.

Kinain ito ng lupa at ginawang pataba sa mga halama, pagkatapos nun nabuhay ang mga halaman at pinatay ng sunod-sunod ang mga taong nasa labas na may masamang motibo.

Tumingin si Harine sa may veranda kung saan tanaw niya ang reyna na nakadungaw dito. Umismid siya sa reyna bago tumalon sa napakataas na pader ng palasyo.

Hindi tumigil ang pag danak ng dugo hanggang mag-umaga. Wala sa mga ito ang naka alis ng buhay at hindi naging pataba ng lupa.

Bumalik siya sa palasyo palasyo para matulog ulit, nakasalubong niya rin ang ilan sa mga tagapanglingkod na tinatanong kung kamusta ang tulog niya.

"Hindi pa ako natutulog!" May kasama pa yung pag hikab habang paakyat ng hagdan na kinalingon ng mga tagapanglingkod. Inaantok na talaga siya ilang araw na siyang walang tulog, dahil narin sa ilang mga komplikadong bagay-bagay na iniisip.

Idagdag pang may unexpected visitor sila ngayung gabi. Pabagsak siyang nahiga sa kama, mukhang naging malaki ang tulong ng mga ito dahil amapgod siya at mapapayapa ang pag tulog niya.

"Anong problema?" Tanong ni Crus ng makita ang reyna na nakatingin sa labas umagang-umaga.

"Wala, may naalala lang ako." bulong ng reyna na ngayun sumubsob sa balikat niya. Yumakap siya sa reyna bago iangat ang comforter para sa kanila ng umayos ang reyna.

Napatingin si Crus sa labi ng reyna na kinapikit niya ng madiin. Hindi basta-basta ang reyna, yun nalang ang tinatak niya sa isipan.

"Ayos kana ba?" Tumango siya sa reyna, napapoker face ang reyna ng salatin niya ang leeg ng imperial boy.

"Wag mo akong pinagloloko fourth imperial boy, Crus Esteban," napanginwi si Crus. Seryoso ang reyna na parang dudurogin siya ng buhay, bakit ang ganda parin ng reyna kahit galit? Napapikit si Crus bago huminga ng malalim para kumalma.

"Ey... Galit kaba?" Mayat-mayang tanong niya sa reyna.

"Ouch! What that for?" Hawak niya na ngayun ang noo na pinitik ng reyna. Sinabi niya sa reyna na nagtatanong lang naman siya.

"Stop fooling me. Sa tingin mo uubra yan sakin? Im the Queen at madaming nagsisinungaling sakin," tinitigan ni Crus ang reyna bago ngumingiti ng bahagya.

Ang reyna, kahit hindi nito sabihin nakikita niya ang pagdaan ng maraming emosyon mula sa mga mata nito. Dahil sa sobrang lapit nila sa isa't isa malinaw niya yung nakikita, Dahan-dahang iniangat ni Crus ang kamay para hawakan ang mukha ng reyna.

Nabawi ni Crus ang kamay ng hawakan yun ng reyna. Nagkaroon ng pagkalito, galit at takot na bumakas sa mukha niya.

Automatic na nagrereact ang katawan niya pag malapit ang reyna, para bang naka automatic defense siya laban sa reyna o kapag nalalapit ito sa kanya. Kahit sa mga hawak nito na biglaan lang, hindi niya mapigilan.

Tumingin siya sa reyna na ngayun ay paalis na sa kwarto kung nasaan ngayun silang dalawa. Sinubukan niyang sundan ang reyna pero sa pagbaba niya mula sa kama nakaramdam siya ng pagkahilo. Dahilan nn pagbagsak niya sa sahig ng tuloy-tuloy, buti nalang may binagsakan pa siyang unan sa carpet.

Lumingon siya sa linabasna ng reyna, hindi ito bumalik gaya nung una. May part sa kanyang hinihiling na sana bumalik ang reyn, sumisisi sa may ari ng katawan na gamit. Pero sino nga ba ang may kasalanan sa kanilang dalawa?

Kung siya nga hindi mapigilan ang sarili sa reyna. Kung hindi niya lang sana ito hinawakan, hindi rin hahawaka sa kanya ang reyna— kung di lang siya nangulit at nagtanong.

"Fourth imperial boy." Nakita niya si awaira na nasa labas ng pinto, tumingin siya kay awaira na bakas ang pagkagulat sa mukha nito.

"Anong gagawin ko?" Bulong niya sa tagapaglingkod bago sumandal sa balikat ng babae. Napatigil si awaira
Naramdaman niya ang pagyugyug ng katawan ng imperial master niya.

Nanatili sila ng ganung ayos ng maramdaman niya nalang ang mabibigat na paghinga ng imperial master niya. Walang hirap na binuhat niya ang lalaki para ibalik sa kama, bago icheck ang temperature nito ng maayos niya ang higa.

"Is he ok— is fala okay?" Lumingon si awaira sa pinto nakita niya ang batang si Harine. Yumuko siya ng bahagya bago sumagot na magiging maayos din ang imperial boy.

Tumango si Harine ng umalis ang tagapaglingkod para iligpit ang mga ginamit na ginamit nito para sa imperial master.

Tinignan ni Harine si Crus na nakahiga sa kama. May kakaiba sa lalaking hindi niya masabi, more like on imprinting or something.

"Kailangan niya ng pahinga." Napalingon si Harine kay awaira na nasa labas at tumango.

Sa kahimbingan ng tulog ni Crus, nakita niya ang reyna. Sa tabi nito ay isang lalaki mukhang nagkakatuwaan ang lahat.

Hanggang sa magbago ang paligid napunta siya baba malapit sa may terrace. Pilit niyang tinatanaw ang lahat sa taas mula sa baba.

Nakita niya ang reyna na may kasamang lalaki. Magkalapit sila, no more on like nakayakap ang reyna sa lalaki ng lumingon ang mga ito sa kanya.

Ang sama ng tingin ng mga ito sa kanya. Para bang napakaliit niya nang hihina ang tuhod niya sa pagtingin ng mga ito sa kanya. Hindi pa niya nararanasan yun sa buong buhay niya ngayun lang nangyari sa kanya.

Pakiramdam niya super liit niya at nakakdiri. Hanggang sa makita niya ang sariling nasa harapan ng reyna, sa harapan ng mga tao nakatali.

'My queen!' pilit niyang sigaw hindi siya marinig ng reyna, para bang mga mga dimonyong tumatawa ang lahat.

Gusto na niyang magising pero hindi niya magawa malinaw niyang nakikita ang mga nangyayari.

Ang reyna at ang una niyang pamilya kasama doon si Dile Cenca. Sinubukan niya ang mga itong sugurin dahil na kakairita ang mga itong tumawa.

'Wala kang silbi para sa reyna!' nahawakan ni Crus ang Tenga yun ang exactly sinabi ni Dile sa dating Crus.

Kaya nito piniling tumakas. Sa gabi ng mismong party nakita niya ang sariling tumatakbo papunta sa gubat. Palinga-linga sa paligid takot na takot, mga yabag ng paang naririnig mga boses ng tagapaglingkod tinatawag siya.

Tumatakbo siya ng hindi alam ang direksyon hanggang sa maramdaman niya ang bagay na nakabaon sa likod. Ang bilis ng pangyayari bigla nalang siyang tumumba.

Hanggang sa mahila ni Crus ang hininga pabalik sa reyalidad.




Reincarnated as the Queen addiction (Unedited)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon