Ang lungkot ng araw para kay Crus wala na siyang makausap sa palasyo mangilan-ngilan niya lang nakikita ang reyna. Wala itong oras o ayaw nitong magpakita sa kanya, alin ma sa dalawa posibleng rason.
Parang bumalik lang ang dating status nila ng reyna at ang dating Crus Esteban sa fourth palace. Mas masahol lang this time dahil super limitado ng galawa niya, ano pa't naging Imperial man siya ng reyna.
Bumukas ang pinto pero hindi niya ito liningon man lang nanatiling nakapako ang paningin niya sa labas ng main palace.
"I'm the queen." Bahagyang nilingon ni Crus ang reyna, bago ibalik ang tingin sa labas. Ilang araw na ng magising siya mula sa pagkakatulog buti nalang ilang oras lang ang tinagal nun. Hindi niya lang expected na magiging super cold ng pag-iistay niya sa palasyo tulad nito.
"Mag-uusap ba tayo?" Liningon niya ang reyna bago tumayo at lumabas sa kwarto ng naunang maglakad ang reyna. Nakuha niya angad ang pinupunto ng reyna unexpected yun.
Habang naglalakad sa pasilyo pansin niya ang kakaibang tingin ng mga tao sa main palace sa kanya. Akala niya nung una na normal lang yun dahil kasama niya ang royal man. Pero this past few days rin mas lalong bumigat ang kamay ng mga tagapanglingkod niya sa kanya.
Lumingon si Crus nshuhuli siyang naglalakad sa reyna kaya niya ramdam ang mga tingin na yun, somehow he feel suffocated.
Hindi niya alam na nakarating na pala sila at huminto na ang reyna s apaglalakad. Nasa office sila ng reyna, dinala siya ng reyna sa office nito.
"Anong ginagawa natin dito?" Lumingon ng bahagya ang reyna bago sumagot na may kukunin lang sa lamesa.
Bumukas ang pinto na kinalingon ni Crus nandoon ang batang si Harine kasama ang tagapaglingkod na si Awaira. Dali-dali siyang lumapit sa mga ito, bago makareact ang dalawa yakap na sila ni Crus.
"I miss you both," ani niya na kinalambot ng ekspresyon ng dalawa bago tignan ang reyna.
"Pwede ba kaming lumabas— sasama ka ba samin?" Unexpected yun sa lalaki na out of guard ang reyna at napasabi nalang ng sige. Na fall siya sa charm ng Imperial man at bago pa siya maka bawi hawak na nito ang kamay niya.
Walang nagtangkang sumita sa Imperial man lalo pa't ka holding hands nito ang reyna, idagdag mo pa ang mabigat na presensiya ng dalawang babae sa tabi nito.
Tumingin ang reyna sa pinagsiklop nilang kamay ng Imperial bago tanungin ang sarili, kung naging commoner ba siya magiging ayos lang? Kung naging kasing status lang niya ang lalaki? At kung hindi siya ang reyna? Napatigil si Crus nakita niyang nakatitig ang reyna sa kamy nila.
"Tama na ang pag-iisip my queen!" Umangat ang tingin ng reyna sa Imperial man, tama kung hindi siya naging ang reyna hindi niya makikita ang lalaki.
Nakapunta sila sa garden ng reyna, isa yun personal space ng reyna pero hinsyaan niya ang mga ito— specially nakikita niyang nag-eenjoy ang ang lalaki.
"Ayos lang ba kayo sa fourth palace?" Napatigil ang tatlong babae sa tanong ni Crus, anong sasabihin nila?
"A-ayos lang kami fourth— i mean Imperial man!" Biglang sagot ni awaira pagkatapos nitong tumikhim.
Nagsisinungaling si Awaira sa Imperial man hindi niya pwedeng sabihin ang mangyarari. At wala narin siyang balak sabihin tutal tapos narin naman.
Tumingin ang batang guardian na nagngangalang Harine, inismidan niya ang reyna na nanatiling malamig. Lumingon si Crus sa reyna nag-iba ang ekspresyon nito.
Madami pa silang pinag-usapan hindi sila iniwan ng reyna na mas ikinatuwa ni Crus. Halos may isang araw rin silang nagkwentuhan sa sobrang pagkalibang hindi na nila namalayan ang oras.
"Mag-iingat kayo," nagpaalam na na tutuloy si Awaira at Harine. Napabuntong hininga si Crus bago bumulong na miss na niya ang mga tao sa fourth palace.
Pumasok sila sa main palace ng akward ang atmosphere. Hinawakan ni Crus ang kamay ng reyna kanina pa niya iyon gustong gawin.
Ng akmang hihiwalay na si Crus hinila siya ng reyna papunta sa sariling kwarto na kipagtakha ni Crus.
"Anong ginagawa ko dito?" Tanong niya sa reyna na ginaya siya paupo sa kamay, may hinahanap ang reyna sa kwarto na kinatingin niya. Malinaw ni Crus nakikita ang hibog ng katawan ng reyna napaka perpekto nun sa kanya, umiwas si Crus ng tingin.
"Damn you Crus Esteban!" Naaplingon ang reyna ng marinig yun pagkatapos makuha ang kinukuha niya.
"Anong ginagawa mo!" Bahagyang napasigaw ang reyna ng kagatin ni Crus ang kamay out of instinct tinabig yun ng reyna.
"M-may gumugulo lang sa isip ko," sinubukas ng Imperial man huwag magsyadong mabulol. Yung pumasok sa utak niya kanina at ang pagkagat niya sa kamay way niya para pigilan ang sarili. Pano pumasok sa utak niya ang pagpatay sa reyna?
"Collar? Ano ako aso?" Asik ni Crus kinabit kasi yun ng reyna na walang paalam, bahagyang tumabi ang reyna at mula sa salamin sa likod nito nakita niya ang sarili. Hindi yun basta-bastang collar yun ay isa sa mga simbolo ng pure love.
"B-bakit mo 'to binibigay sakin?" Naguguluhan na siya, una akala niya baliwala siya sa reyna, pangalawa ininvite ng mga ito si Harine at Awaira. Anong ibig sabihin ngayun ng pangatlo? Ang simbolo ng pure love ng reyna ng polaria.
"Dahil ikaw ang asawa ko!" Agad na sagot ng reyna na para bang siyan ang pinaka engot na taong nakilala nitong buong buhay niya.
"So sakin na ang level na asawa?" Walang pagdadalawang isip na tumango ang reyn bago akapin ang Imperial man.
"Huwag kanang malungkot," bulong ng reyna na kinatango ni Crus. Hindi na siya malulungkot dagil kina usap na siya ng reyna.
"Dito ako matutulog ngayun." Bumulong ang reyna na dapat naman talaga natutulog ang Imperial man sa tabi ng reyna.
Tumango-tango si Crus bago sabihin na dapat noon pa sinabi ng reyna para nagapang niya ito. Natawa ang reyna sa biro ni Crus— natulala rin siya sa biglaang pagtawa ng reyna ang ganda nito lalo.
Parang gusto nalang niya tuloy i-keep ang reyna para sa sarili, kung hindi niya lang iniisip ang mararamdaman ng reyna.
"Sa— hmp!" Napatigil ang reyna sa pagsasalita ng halikan siya ni Crus, hinabol niya ang labi ni Crus ng humiwalay ito sa kanya.
"I'm sorry, hindi ko sinasadyang masaktan ka emotionally!" Bylong ni Crus bago isandal ang noo sa noo ng reyna at haplusin ang pisngi nito.
"Sana kapag ganun na may kasalanan ka sakin hahalikan mo ako!" Sinabi ni Crus na unfair yun.
"Pano naman naging unfair yun?" Tanong ng reyna, umiwas ng tingin si Crus.
"Pano kung gusto kitang halikan mamaya, bukas—" naputol na naman ang sasabihin niya ng halikan siya ng reyna.
"Mas gusto ko nga ng naisip mo," bahagyang tinulak-tulak ni Crus ang reyna mahina lang yun. Ayaw niyang makita nito ang pamumula niya ng biglang hawakan ng reyna ang tenga niya napakislot siya muntikan na.
"Magpapaalam ka naman pano kung out of instinct masakal kita." May pag-aalala sa tinig ni Crus bago iipit ang buhok ng reyna sa tenga nito at dahan-dahang haplusin ang pisngi ng renya na kinapikit nito.
"I wish we could stay forever like this!" Bulong ng reyna.
"I wish, I could stay longer that this!" Boong ingat niyang hinalikan sa noo ang reyna.
Hindi natapos ang araw ngayun ng malungkot, natapos ang araw ng kontento siya at masaya.
BINABASA MO ANG
Reincarnated as the Queen addiction (Unedited)
FantasyCrus esteban was dead but suddenly wake up from nowhere. Akala niya patay na siya pero sa paggising niya may isang napaka gandang nilalang ang nakaupo sa gilid ng kama. Pulang mata at itim na buhok. Sa pagkamatay niya sa totoong mundo ang siya naman...