chapter 18

135 9 0
                                    

Nag-aalala na ang mga tagapanglingkod sa imperial master nila. Hindi ito nagigising, either bumababa ang temperature ng katawan nito.

Nagkakagulo sa fourth palace, hindi nila alam kung pano sasabihin sa reyna ang nangyayari.

Hindi rin ito pwedeng malaman ng mga taga ibang palasyo siguradong gagamitin nila ang kondisyon ng fourth imperial boy ngayun.

"Calm down!" Bulong ni awaira, bulong lang yun pero malinaw na nadinig ng lahat.

"Kailangan tong ipagkalat sa buong impeyo!" Madaming nabahala sa sinabi ng batang guardian. Tinanong kung anong ibig sabihin ni Harine.

"If magagawa nating tapalan ngayun ang butas siguradong wala rin yung silbi. Pero kung gagawa tayo ng bagong lalagyan mas magtatagal yun ng mas mahabang pananhon, right?"
Tinanong ni Awaira si Harine kung anong plano.

Ngumisi si Harine, ang laki ng impact ng imperial boy sa mga ito. At dahil doon magtitiwala ang mga ito sa kanya, dahil rin sa fourth imperial boy.

"Hindi tumutugon ang reyna sa fourth palace right?" Sumagot ng oo ang tagapaglingkod na namahala.

"Only way natin ang planong 'to."

Pumikit sila para hilingin na gumana ang plano.

"Third imperial boy Crex Ton, ang fourth imperial boy Crus Esteban!" Patakbong lumapit sa lalaki ang tagapaglingkod kasama ang iba pa.

"May masamang balita galing sa fourth palace third imperial boy." Tinignan niya ang tagapaglingkod na para bang tinatanong kung ano.

"Tatlong araw nang tulog ang fourth imperial boy Crus Esteban, mula sa fourth palace. Kasalukuyang wala doom ang reyna!" Napukaw ng tagapaglingkod ang atensyon ng imperial boy na nag ngangalang Crex.

"Wala doon ang reyna? Pero ano naman kinalaman nun sa posisyon ng imperial man?" Yumuko ang tagapaglingkod.

"Ang fourth imperial boy ay walang kakayahan para protektahan ang sarili sa ganitong kalagayan." Naibato ng third imperial boy ang bola muli sa malayong lugar. Tama ang tagapaglingkod, kung sabay niyang aatakihin ang posisyon at fourth palace.

Mas lalaki ang tyansang makamit niya ang mithiin ng mas kaunting panahon.

"Hitting a two bird in one stone! Hindi ba masyadong madali?" Napangisi siya bago yun kumalat muli sa buong imperyo.

"Nanga-nganib ang buhay ngayun ng fourth imperial boy." Usap-usapan sa buong imperyo ang fourth palace ngayun. Maging ang mga tagapanglingkod, yun din ang bukang bibig.

"Isinumpa na ang fourth imperial boy!" Nag-away ang dalawang tagapanglingkod, may dalawang kwento at higit pa ang kumakalat  s imperyo. Tungkol ang lahat yun sa fourth imperial boy.

"Gumagana?" Tumango ang tagapaglingkod na kakapasok lang sa fourth palace.

"Oo, lady." Tinignan ni Harine ang tagapaglingkod bago sabihin ditong Harine nalang.

"Masusunod lady harine." Napasapo si Harine sa noo at hindi na ito sinubukan pang itama.

"Anong sinasabi sa karatig palasyo?" Sinabi nga ng tagapaglingkod na may kumakalat na sinumpa ng ibang palasyo ang fourth palace.

"May kumakalat ring may sakit ang fourth imperial boy at malala yun." Natawa si Harine ng makita ang pag-aalala sa mukha ng mga tagapanglingkod.

"Kung hindi natin mapapunta ang reyna dito dahil sa nangyari, sapilitan parin siyang pupunta!" Tinignan ni Harine ang mga taong nababakas ang pag-aalala sa mukha.

"Kumakalat narin ang issue na may guardiang inalagaan ang fourth imperial boy. At ngayun iniwan na siya nito! Siguradong pagtatangkaan nila ng masama ang fourth imperial boy dahil dito." Kinalabahan ang mga tagapanglingkod pero heto lang ang bagay na kaya nilang gawin para sa master nila.

"Pakiusap lang lady Harine kung maari. Bantayan at siguraduhin mo ang siguridad ng fourth imperial master." Sinabi ni Harine na wag yung problemahin lahat planado na.
Basta sundin nila ang plano walang mangyayaring masama.

Hindi pwedeng mapahamak o mawala ang fourth imperial boy Crus Esteban, para sa lahat din yun.

"Mawalang galang na mahal na reyna. Narinig niyo na po ba ang balitang kumakalat sa buong imperyo?" Magalang at buong ingat na tanong ng isang ministro.

Nasa gitna sila ng pagpupulong at napakabigat ng presensiya ng reyna, pero out of the blue tinanong yun ng isa sa mga ministro. Tinanong ng reyna kung anong epekto nun sa topic nila.

"Mahal na reyna— tungkol yun sa napiling niyong Imperial man!" Napayuko ang ministro ng tignan siya ng reyna. Ang bigat ng presensiya nito hindi niya kinakaya.

"Anong tungkol sa susunod na Imperial man?" Malamig na tanong ng reyna.

"Na matagal nang natutulog ang fourth imperial boy, at bali-balita ring may sumapa ang imperial boy." Nagkaingayan ang buong hall, nanatiling tahimik ang reyna.

"Bali-balita ring may nagtangkang ulit sa buhay ng Imperial boy. At hanggang ngayun nanatili parin ang fourth imperial master na tulog!"

Nagsimulang mag-ingay ang mga tao sa hall, nagbigay ng mga panayam about sa kumakalat na issue sa imperyo. 

"Kung ganun nga dapat tanggalin ang fourth—" nanahimik ang buong hall ng makarinig sila ng pag crack. Nakita nila ang lamesang kalahati ay sira, nagalit na naman ang reyna.

"Sa susunod na natin to ituloy!" Tumayo ang reyna para lumabas, nanatiling shock ang mga tao sa loob. Nagpapasalamat sila at buhay pa, hindi nila napigilan ang kanilang mga bunganga.

"Bakit wala akong alam sa issue ng fourth imperial boy?" Tanong niya sa secretary.

"Sinabi mong ayaw kong makarig o tumanggap ng kahit ano mula sa fourth palace!" Kalmadong sagot ng secretary. Nakasunod sa kanila ang piling mga tagapanglingkod ng reyna.

"Nevermind— anong ganap sa fourth palace?" Tanong ni reyna habang naglalakad sila sa hallway.

"Kung ang mga issue madami, like umalis ang guardian na inaalagaan gn fourth imperial boy! Gaya ng nanatiling tulog ang Imperial boy halos magdadalawang linggo na. At higit s alahat madami ang nagtatangka sa bugay niya!"

"Magpadala ka ng mga wizard, doctor, fairy. Kahit anong kailangan nila! Basta kailangan ng Imperial boy magising one weeom from now!" Utos ng reyna, umiling ang secretary niya. Kakaiba ang kinikilos ng reyna sa ngayun.

Sa fourth palace nagdagsaan ang mga tao sa palasyo pero never nila nakita ang reyna.

"Lady Harine ano nang gagawin natin?" Tanong ng iba pang tagapanglingkod. Napasapo si Harine sa noo, hindi siya parte ng royal blood pero pilit parin siyang tinatawag na lady.

"Hindi pinaniwalaan ng reyna ang mga kwento-kwento pinain natin. Wala tayong magagawa kundi mag hintay!" Tama siya hindi ganun kadaling maloko ang reyna.

At hindi ganun kadaling mapasuko ito. Tumingin siya sa imperial boy, hinihintay niyang lumalim ang gabi. Ilang araw na niyang ginagawa yun para masiguradong walang magtatangka sa buhay nito.

Malapit na ang koronasyon para sa Imperial boy at hindi parin ito nagigising. Madaming nagsasabing dapat nang palitan ang fourth imperial boy na tatanggap ng posisyon gn fourth imperial man.

Nagmulat ng mata si Crus wala nang tao, walang sinabi at apg-uusap ang mga tagalabas ng palace. Kundi ayaw na sa kanya ng reyna at balak siya nitong palitan sa posisyon.

Nagugutom siya perk dahil sa panghihinan wala siyang magawa, besides nawalan siya ng gana. Lahat nalang ng mga taong nakapalibot sa kanya, tingin sa kanya mahina at talunan.

Napaisip tuloy siya kung tama bang buhay siya sa panahon na yun at mundong ginagalawan. Baka naman hindi niya sinasadyang nakapunt doon at dapat na ibang tao.

Mas deserve ng reyna, mas gwapos, mas malalakas at mas matalino hindi tulad niyang lampa walang ibang ginawa kundi umiyak.

Tumingin siya sa labas, kung nakatakas kaya ng gabing yun ang totoong Crus Esteban sa mundong to— masaya kaya ito ngayun?









Reincarnated as the Queen addiction (Unedited)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon